Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước "ăn khế" thì phải "trả vàng"

Bộ Tài chính đồng ý đề xuất Chính phủ tiếp tục biệt đãi thuế nhập linh kiện cho xe ô tô trong nước nhưng bác bỏ thẳng thừng đề xuất bỏ sản lượng tối thiểu của các doanh nghiệp.

Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước, khắc phục tình trạng doanh nghiệp chỉ hưởng ưu đãi thuế mà không đầu tư mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Qua rồi thời hưởng ưu đãi nhưng không thực hiện

Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất tăng thêm thời gian hưởng thuế ưu đãi nhập linh kiện cho doanh nghiệp ô tô trong nước đến hết năm 2022.

Trong đó ưu đãi thuế suất 0% đối với mặt hàng linh kiện nhập khẩu phục vụ các doanh nghiệp lắp ráp trong nước mà phía doanh nghiệp Việt chưa chủ động sản xuất được.

Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước ăn khế thì phải trả vàng - 1

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ kéo dài biệt đãi thuế đối với linh kiện nhập khẩu (Ảnh minh họa).

Bộ Tài chính cho rằng chính sách này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước.

Về sản lượng chung và riêng tối thiểu cho hãng xe, mẫu xe để được hưởng ưu đãi chính sách, năm 2021 theo Nghị định 57/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các mẫu xe đều phải có sản lượng chung hơn 23.000 chiếc/năm và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe là hơn 9.000 chiếc/năm.

Trước tình hình Covid-19 và khó khăn của ngành, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các doanh nghiệp lớn kiến nghị Bộ Tài chính bỏ quy định sản lượng tối thiểu để hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính bác bỏ với lý do để khắc phục tình trạng doanh nghiệp chỉ hưởng ưu đãi thuế mà không đầu tư mở rộng sản xuất.

Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước ăn khế thì phải trả vàng - 2

Quy định về sản lượng chung và riêng tối thiểu cho các hãng xe được Bộ Tài chính đưa ra (Ảnh chụp màn hình).

Trong dự thảo sửa đổi nghị định nói trên, Bộ Tài chính rằng việc yêu cầu đáp ứng điều kiện về sản lượng là cần thiết để đảm bảo các doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi phải đầu tư và đảm bảo quy mô, nâng cao năng lực sản xuất, lắp ráp xe.

Bộ chỉ sửa đổi quy định này cho phù hợp thực tế nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Bộ cũng đã đề xuất sửa một số nội dung như về kỳ xét ưu đãi, hiệu lực áp dụng, điều kiện khí thải để thống nhất với quy định về điều kiện sản lượng và thống nhất với các quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tại các văn bản của Thủ tướng Chính phủ.

Văn bản của Bộ Tài chính nhắc lại đánh giá của Bộ Công Thương về việc triển khai Chương trình ưu đãi thuế là đã hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các xe ô tô nhập khẩu, đồng thời, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam giai đến năm 2025, tầm nhìn 2035.

Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước ăn khế thì phải trả vàng - 3

Áp lực sản lượng chung năm 2021 rất lớn hơn 23.000 chiếc cho doanh nghiệp và trên 9.000 chiếc cho từng mẫu riêng. Tuy nhiên, các hãng xe cần phải quen dần với điều này vì đây là điều kiện để họ được hưởng ưu đãi (Ảnh minh họa).

Theo nhận định bước đầu của Bộ Tài chính, sau khi Chương trình được ban hành, một số doanh nghiệp đã tiếp tục sản xuất, lắp ráp một số dòng xe mà trước đó đã dừng sản xuất tại Việt Nam (các liên doanh chỉ nhập khẩu, phân phối từ các nhà máy trong khu vực). Đồng thời, một số doanh nghiệp đã đầu tư thêm trang thiết bị để tăng công suất và năng lực sản xuất.

Một số doanh nghiệp đang có kế hoạch tiếp tục đầu tư thêm các dây chuyển sản xuất mới tại Việt Nam và dự kiến chuyển một số hoạt động từ các nước trong khu vực về Việt Nam nếu như Chương trình ưu đãi thuế được tiếp tục áp dụng sau 2022.

Trên thực tế, 6 tháng qua, theo báo cáo doanh số bán hàng của VAMA và một số doanh nghiệp lớn, một số hãng xe đảm bảo được chỉ tiêu sản lượng chung tối thiểu 6 tháng 11.500 chiếc.

Đơn cử như Toyota đạt được hơn 14.600 xe, Kia đạt hơn 21.500 chiếc,
Mazda đạt hơn 13.300 chiếc, Hyundai Thành Công hơn 29.000 chiếc và VinFast đạt hơn 15.900 chiếc.

Áp lực doanh số cuối năm cực lớn

Tuy nhiên, về sản lượng riêng tối thiểu, 6 tháng qua nhiều mẫu xe không đạt được theo quy định (4.500 chiếc).

Cụ thể, trên thị trường, chỉ 6 mẫu đạt trong đó Toyota chỉ có Vios đạt sản lượng riêng tối thiểu khi doanh số hơn 9.600 chiếc; Trường Hải có Kia Cerato đạt (hơn 4.700 chiếc), Mazda CX5 (4.800 chiếc); Hyundai Thành Công có 3 mẫu đạt là i10 (6.300 chiếc), Accent (hơn 9.900 chiếc) và SantaFe (hơn 5.400 chiếc); VinFast có Fadil đạt (hơn 10.100 chiếc).

Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước ăn khế thì phải trả vàng - 4

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, bước đầu việc bỏ thuế nhập linh kiện giúp các mẫu xe từng bỏ đi khỏi Việt Nam, mẫu xe nhập quay trở lại lắp ráp tại Việt Nam (Ảnh: Việt Hưng).

Nhìn lại năm 2020, hầu hết hãng xe tại Việt Nam cũng đạt sản lượng chung tối thiểu theo quy định hơn 13.000 chiếc/năm. Các "ông lớn" như Toyota, Hyundai Thành Công, Thaco, VinFast đều vượt khá xa so với sản lượng chung quy định. Trong đó, nhiều mẫu vượt sản lượng riêng tối thiểu theo quy định (hơn 5.200 chiếc).

Tuy nhiên, năm nay, sản lượng chung tối thiểu khá cao, là 23.000 chiếc/năm, tăng 10.000 chiếc. Sản lượng riêng tối thiểu/mẫu xe năm nay lên mức 9.000 chiếc/năm, tăng hơn 3.800 chiếc so với năm 2020. Mức tăng cao có thể khiến nhiều hãng xe, mẫu xe trong nước không đạt yêu cầu về sản lượng.

Bởi tính đến tháng 6, mới chỉ có 6 mẫu xe đạt sản lượng riêng tối thiểu 6 tháng, 6 tháng còn lại, tháng 7 và tháng 7 lại dính đến Covid-19 nên rất khó đạt sản lượng cao, tháng 9, nếu dịch Covid-19 được kiểm soát, giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành được xóa bỏ thì thị trường mới có thể phục hồi. Áp lực doanh số, sản lượng cuối năm rất lớn, muốn vậy bắt buộc các hãng phải giảm giá để đẩy doanh số.

Đại lý ô tô vào cuộc đua giảm giá chạy trước 'tháng cô hồn'

Đại lý ô tô vào cuộc đua giảm giá chạy trước 'tháng cô hồn'

Còn hơn chục ngày trước tháng 7 âm lịch, các hãng xe và đại lý đã bắt đầu bước vào cuộc cạnh tranh giảm giá nhằm bù đắp cho doanh số có thể sụt giảm theo quy luật hàng năm khi bước vào tháng “Ngâu”.

Theo dantri.com.vn

Doanh nghiệp ở Đồng Nai công bố thưởng Tết kèm nồi lẩu, bình nước

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhưng một doanh nghiệp tại Đồng Nai đã sớm công bố thưởng Tết cho người lao động.

Giá cổ phiếu tăng vọt trong 2 tuần, Bầu Đức có thêm nghìn tỷ

Chỉ trong vòng nửa tháng trở lại đây, loạt cổ phiếu HAG, L14, CEO, DIG,… đều tăng giá phi mã.

Ngân hàng rao bán loạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Lã Vọng

Sau phiên bán đấu giá bất thành, Agribank vừa tiếp tục công bố bán đấu giá loạt tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới (doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng).

Chi hàng chục triệu đồng mua cây thông tươi đón Noel

Thị trường thông tươi cho mùa Noel đang vô cùng nhộn nhịp. Từ 150.000 đồng đến vài chục triệu đồng, người mua sẽ có cành thông, cây thông tươi vừa túi tiền để trang trí

Đà Nẵng: Công ty bất ngờ tuyên bố giải thể, hàng trăm công nhân trắng đêm đòi quyền lợi

Sau khi công ty tuyên bố giải thể, hàng trăm công nhân công ty SSLV Đà Nẵng vẫn trắng đêm để đòi quyền lợi.

Trúng Jackpot hơn 16 tỷ đồng, một người vừa trở thành tỷ phú Vietlott đầu tiên của tháng

Duy nhất một chiếc vé của người chơi trúng Jackpot trị giá hơn 16 tỷ đồng vừa được Vietlott tìm thấy tại kỳ quay thưởng tối 2/12. Chủ nhân của chiếc vé may mắn trúng thưởng này đã trở thành tỷ phú Vietlott đầu tiên của tháng 12.

Dư luận nêu shark lên tivi để đánh bóng tên: Giám đốc Shark Tank nói gì?

Giám đốc sản xuất chương trình xác nhận ông Nguyễn Ngọc Thủy không còn là shark của chương trình Shark Tank Việt Nam. Bà cũng nêu quan điểm về ý kiến các shark lên truyền hình để đánh bóng.

Đầu tháng 12, gửi tiết kiệm ngân hàng nào lãi suất cao nhất?

Tính đến hôm nay ngày 3/12, có 2 ngân hàng niêm yết lãi suất tiết kiệm cao nhất thị trường với mức trên 10%/năm. Ở mức 9,8-9,9%/năm cũng có nhiều ngân hàng để lựa chọn gửi tiền tiết kiệm

Agribank thu giữ loạt tài sản một công ty thuộc Tân Hoàng Minh

Agribank chi nhánh Tràng An vừa thông báo thu giữ tài sản đảm bảo của Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại THM- Concrete, một công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, do công ty này có khoản nợ nhóm 5.

Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay

Giá xăng E5 RON 92 giảm 1.000 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.080 đồng/lít từ 15 giờ chiều nay 1/12.