Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất thuế môi trường xăng dầu tối đa 8.000 đồng/lít
![]() |
Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất nâng khung thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu lên 3.000 - 8.000 đồng/lít. |
Đồng thời, tại dự thảo lần này, Bộ Tài chính cũng đề xuất chọn phương án bổ sung quy định mức thuế bảo vệ môi trường nhằm khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xăng, dầu sinh học E5, E10, B5, B10 và thống nhất với quy định của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cụ thể, dự thảo đã đưa ra các mức thuế như sau: Đối với xăng E5 và dầu B5, mức thuế cụ thể bằng 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng; Đối với xăng E10 và dầu diesel B10, mức thuế cụ thể bằng 70% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng.
Trường hợp phát sinh xăng, dầu sinh học mới, Chính phủ căn cứ mức thuế đối với xăng, dầu gốc hóa thạch tương ứng và tỷ lệ etanol trong xăng, dầu sinh học để quy định mức thuế cho phù hợp với lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Mặc dù gặp nhiều ý kiến phản đối trong việc nâng khung thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu lên 3.000 - 8.000 đồng/lít, nhưng tại dự thảo về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Bảo vệ môi trường mà Bộ Tài chính đưa ra lần này vẫn giữ nguyên mức đề xuất.
Mới đây nhất, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về đề xuất nâng khung thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu của Bộ Tài chính lên 3.000 - 8.000 đồng/lít là quá cao.
Mặc dù Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đồng tình với phương án tăng thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu của Bộ Tài chính, nhưng Hiệp hội cho rằng, biểu khung thuế dự kiến như trong tờ trình (nâng khung thuế bảo vệ môi trường từ 1.000- 4.000 đồng lên 3.000 - 8.000 đồng) là quá cao.
Hiệp hội kiến nghị, tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 3.000 lên tối đa 5.000 đồng/lít.
Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017 vừa qua, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: Cơ chế chính sách thuế BVMT là cái khung do Quốc hội ban hành còn mức cụ thể do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Hiện nay khung từ 1.000-4.000 đồng/lít. Bộ Tài chính dự kiến báo cáo Chính phủ, Quốc hội tăng khung này lên khi xem xét thuế bảo vệ môi trường. Đây là khoản thu làm tăng thu NSNN, khi thu khoản này giúp cơ cấu lại thu ngân sách, trong bối cảnh thuế NK xăng dầu về 0%.
Theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, hiện nay, giá xăng dầu của chúng ta là thấp nhất so với các nước có cùng đường biên với Việt Nam. Nên đây cũng là vấn đề góp phần cho việc quản lý xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới.