Bố hút thuốc các con trưởng thành sẽ hút thuốc theo

Hầu hết các gia đình bố hút thuốc thì đến thế hệ sau con trai của họ cũng hút thuốc, cả gia đình đều tràn ngập mùi khói thuốc.


 
Bố hút con cái cũng hút theo
 
Ông Nguyễn Văn Đ. 64 tuổi, Hà Nội tìm tới tổng đài hỗ trợ cai nghiện thuốc lá của Bệnh viện Bạch Mai xin hỗ trợ cai thuốc. Ông Đ. cho biết lý do ông cai thuốc chỉ vì con gái sinh cháu ngoại. Khi sinh con xong, dù gia đình muốn đón con về nhưng con gái ông dứt khoát không muốn cho cháu về chỉ vì trong gia đình lúc nào cũng có mùi khói thuốc lá.

Ông Đ. cho biết ông nghiện thuốc lá 30 năm nay và đến nay lại đến hai con trai của ông hút nên cô con gái út rất khó chịu vì bố và các anh mình thường xuyên hút thuốc. Khi hỏi vì sao con ngại cho cháu nhỏ sang chơi, con gái ông mới thành thật nói ra suy nghĩ của mình. Lúc này, ông Đ. mới ý thức được việc hút thuốc của ông ảnh hưởng tới tất cả các thành viên trong nhà trong đó có vợ và cơn gái nên ông cũng không muốn ảnh hưởng thêm cháu ngoại.
 
Trường hợp của ông Nguyễn Văn Nhật – Hưng Yên, 54 tuổi đã bị tắc nghẽn phổi mãn tính. Khi vào viện, cả hai người con trai của ông cũng phì phèo điếu thuốc. Hỏi ra, ông Nhật hút thuốc 20 năm, các con cũng hút thuốc khi trưởng thành và thói quen hút thuốc này từ đời cha lại chuyển xuống đời con mà không ai có ý thức cai thuốc.

Khi sống chung với những chiếc máy tạo oxy ông Nhật mới thấy tác hại kinh khủng của thuốc lá lên sức khoẻ của mình. Bản thân ông đã cố gắng cai thuốc và vận động hai cậu con trai của mình cùng cai thuốc lá.
 
Cử nhân Trần Thu Hà - Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá Bệnh viện Bạch Mai, hầu hết người hút thuốc lá thì con cái của họ cũng hay hút thuốc lá. Bởi vì trẻ con rất dễ bắt chước cha mẹ chúng. Nếu bố hút thuốc lá thì khi trưởng thành con cái cũng hay hút thuốc theo.  
 
Khói thuốc lá có thể tồn tại trong nhà hơn 2 giờ sau khi hút xong và hầu như không có cách nào đuổi hết đi được ngay lập tức. Khói thuốc không thể thấy được. Khi bay vào phòng, trẻ nhỏ hít vào, sẽ làm tê liệt hệ thống lông chuyển trong phổi và tê liệt lớp nhầy, ảnh hưởng đến khả năng tự bảo vệ đường thở của trẻ.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Các bé có bố mẹ hay hút thuốc thường cũng bị bệnh về đường hô hấp nặng hơn và phải nằm viện lâu hơn những trẻ khác. Đặc biệt, những trẻ mắc bệnh hen nếu sống trong môi trường có mùi thuốc lá thì bệnh sẽ trở nên nặng hơn.

Hút thuốc thụ động có thể ảnh hưởng lên hệ cơ tim của trẻ. Những ảnh hưởng này bao gồm việc hạn chế cung cấp oxy cho các mô của cơ thể và làm tăng nhịp tim.

Trẻ sơ sinh khi hít phải hơi thuốc thường xuyên rất dễ mắc bệnh hô hấp mãn tính và thậm chí còn khiến trẻ bị đột tử. Chức năng phổi của trẻ cũng giảm tốc độ phát triển.

Các chuyên gia khuyến cáo nếu đang có con nhỏ, cha mẹ và người lớn tuyệt đối không hút thuốc trước mặt hoặc nơi có mặt con.
 
Theo chị Hà, thành phần của khói thuốc chứa 7000 hoá chất độc hại và 70 chất gây ung thư. Khi hút thuốc các chất này sẽ đi vào cơ thể gây hại cho toàn cơ thể. Hút thuốc gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp, bài tiết, sinh sản…

Cai thuốc khi chưa muộn
 
Cai thuốc lá là cách tốt nhất để bảo vệ gia đình và không bao giờ là muộn với bất cứ ai – chị Hà nói. 
 
Khi hút thuốc nhiều người ngại bỏ thuốc vì nghĩ đã muộn đằng nào cũng hút thuốc rồi. Nhưng thực tế, bỏ thuốc không bao giờ muộn vì cơ thể có cơ chế tự phục hồi.
 
Hút thuốc lá gây hại cho sức khoẻ của chính bản thân người hút và là gánh nặng kinh tế cho cả gia đình về xã hội từ chi phí cho hoá đơn y tế cho tới tiền mua thuốc mà bạn hút thuốc đang phải dùng.
 
Hút thuốc lá sẽ khiến người đó phải khám bệnh nhiều hơn, thuốc men nhiều hơn. Hút thuốc lá là một thói quen đắt tiền. Khi hút thuốc lá bạn còn khó hoà nhập cộng đồng vì hầu như các nơi làm việc đều có quy tắc cho người hút thuốc, nhiều công ty còn từ chối người hút thuốc lá.

Hút thuốc lá cấm ở trường học, nơi công cộng khác. Vì vậy, bạn bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn hoà nhập với đám đông tốt hơn.
 
Về ngoại hình, bỏ thuốc lá thì người hút sẽ thơm tho hơn, sức khoẻ răng miệng tốt, hạn chế vết nhăn trên da, vàng móng tay. Đặc biệt, bỏ thuốc lá cũng giúp bạn làm gương cho con sau này để chúng không hút thuốc.


Khánh Chi  

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !