Bỏ hệ THCS trong trường chuyên: Bớt cảnh ‘chạy sô’ đến lò luyện từ cấp 1

Học sinh tiểu học, THCS cần có thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, thể chất để phát triển toàn diện. Không nên ép các con vừa vào cấp 1 đã lao đến lò luyện thi.
Công văn gửi Hà Nội của Bộ GD-ĐT đề nghị thành phố chỉ đạo tuyển sinh vào trường THPT chuyên đúng quy định thu hút nhiều ý kiến trái chiều. VietNamNet xin giới thiệu bài viết của độc giả Mai Lam về vấn đề này. Nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Bạn đọc có ý kiến xin gửi về email: Bangiaoduc@vietnamnet.vn. Xin trân trọng cảm ơn.

Mới đây, nghe tin Bộ GD-ĐT “tuýt còi” việc tuyển sinh hệ THCS trong trường THPT chuyên, nhiều phụ huynh trong lớp con tôi đứng ngồi không yên. Điều này có nghĩa một số trường THPT chuyên lâu nay tồn tại khối THCS như Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam ở Hà Nội hay Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa ở TP.HCM sẽ phải bỏ hệ này.

Trên nhóm lớp, nhiều cha mẹ xôn xao, bày tỏ sự tiếc nuối. Để chuẩn bị cho công cuộc vào “Ams2”, nhiều phụ huynh thậm chí cho con cày cuốc từ cuối lớp 2. Riêng việc xin để được vào học tại những lớp luyện thi có tiếng cũng rất khó khăn. Trong trường hợp không được tuyển sinh nữa, công cuộc đầu tư này xem như hoài phí.

Nhưng bản thân tôi lại có suy nghĩ khác, dù con gái tôi cũng học khá ổn và chăm. Ngay từ đầu tôi đã xác định không bắt con cày cuốc học thêm hay bằng mọi giá phải thi đỗ vào các trường điểm, trường chất lượng cao. Tất nhiên, nếu con tự thân thi đỗ được, điều đó là rất tốt nhưng cũng khá khó khăn.

Nhiều năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 chuyên Amsterdam thường chỉ lấy khoảng 200 em, nhưng mỗi năm có tới 4.000 hồ sơ. Như vậy, một học sinh vừa học xong tiểu học sẽ phải “chọi” với ít nhất 20 em khác để có một suất vào trường này. Chưa kể để vào được Ams2, các con phải có học bạ đẹp từ lớp 1.

Áp lực điểm 10 khiến những đứa trẻ chỉ mới học cấp 1 đã phải “cày cuốc” tới 11 giờ đêm để hoàn thành chuyện bài vở hay “chạy sô” đến các lớp ôn luyện thi vào cấp 2.

Vì thế tôi cho rằng, việc bỏ “trường chuyên cấp 2” tôi thấy rất nhân văn. Các con sẽ bớt cày cuốc học thêm, không phải chịu áp lực thi cử, có thời gian trải nghiệm, khám phá bản thân để phát triển toàn diện.

thi lop 6 tran dai nghia 126.jpg
Học sinh thi vào lớp 6 tại TP.HCM.

Hơn nữa, tôi cho rằng từ cấp 2, các con đã phải học nhiều “môn chuyên” hơn các môn học khác là điều không ổn. Theo như tôi biết, các trường sẽ dựa trên điểm tổng kết để tiến hành phân loại lớp theo hướng mũi nhọn, định hướng thi chuyên cấp 3. Nếu chỉ tập trung vào học môn giỏi, bỏ qua những môn yếu hơn sẽ là sự phát triển thiên lệch.

Mặt khác, học sinh THCS khi phải học trong môi trường quá cạnh tranh cũng sẽ khiến các con sống mệt mỏi và áp lực. Chẳng may gặp thất bại, con cũng sẽ vất vả hơn để vượt qua nỗi thất vọng về bản thân cùng suy nghĩ “mình kém cỏi”. Với những bạn tâm lý không vững, chắc chắn sẽ bị áp lực mà học thụt lùi.

Tất nhiên, sẽ có nhiều người nói nếu không còn Ams2, vẫn còn rất nhiều trường điểm, trường chất lượng cao cấp 2 khác khiến học sinh đổ xô vào. Các con vẫn sẽ phải chạy đua kiến thức và cày cuốc để vào những trường “hot” đó.

Nhưng tôi cho rằng, dù việc này không làm giảm áp lực đáng kể, song nếu tách hệ THCS trong trường THPT chuyên hoạt động như một trường THCS bình thường, đồng thời tăng chỉ tiêu tuyển sinh, chắc chắn đầu vào sẽ bớt cạnh tranh hơn.

Lâu nay, tuy hệ THCS nằm trong trường THPT chuyên không được gọi là chuyên, nhưng vì cả thành phố lớn chỉ có một trường THPT chuyên hàng đầu có khối THCS như vậy, nên phụ huynh mập mờ với khái niệm “trường chuyên cấp 2” và sức hút vẫn rất lớn.

Ngoài ra, tôi cũng mong việc thi tuyển vào các trường cấp 2 không còn quá trình sàng lọc học bạ, các con sẽ được thi tuyển như nhau, từ đó cha mẹ, con cái cũng bớt căng thẳng và cuộc đua trở nên công bằng hơn.

Xét cho cùng việc học cũng chỉ là một bước đệm và là hành trang để các con bước vào cuộc sống. Việc học là cả một quá trình, do đó cha mẹ nên cho con có những trải nghiệm thú vị, vui vẻ và thoải mái trên suốt hành trình học tập ấy.

Độc giả Mai Lam

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !