Bộ Atlas khẳng định chủ quyền của Việt Nam được bảo quản đặc biệt

Chiều ngày 19/10 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ bàn giao và tiếp nhận bộ Bản đồ Atlas Thế giới Bruxelles 1827 cho Bộ Nội vụ quản lý, lưu trữ.

Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng và đại diện các cơ quan liên quan của 2 Bộ.

Bộ Atlas khẳng định chủ quyền của Việt Nam được bảo quản đặc biệt - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, GS.TS Nguyễn Quang Ngọc (tính từ phải qua trái)

Tại lễ bàn giao, giá trị Bộ bản đồ Atlas Thế giới Bruxelles 1827, một lần nữa lại được GS.TS Nguyễn Quang Ngọc (Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử) nhắc lại. 

Năm 1827 Philippe Vandermaelen (1795-1869), nhà địa lý học kiệt xuất, thành viên Hội địa lý Paris xuất bản bộ Atlas Thế giới gồm 6 tập với 7 bản đồ chung của 5 châu lục, 381 bản đồ chi tiết, 40 trang bảng thống kê và nhiều thông tin về địa lý tự nhiên, chính trị, khoáng sản. 

Bộ Atlas được hoàn chỉnh trên cơ sở những tấm bản đồ tốt nhất thế giới lúc đó, cùng những thông tin từ quan sát thiên văn hay những chuyến du hành ở nhiều nơi trên trái đất và được vẽ thống nhất theo tỉ lệ 1/1641836, kích thước 53,5x37cm, có thể ghép lại thành quả địa cầu đường kính 7,755m. 

Đây thực sự là một cột mốc lớn đánh dấu giai đoạn phát triển trội vượt của cộng nghệ vẽ và in bản đồ hiện đại ở đầu thế kỉ XIX. Đã gần 200 năm nay, bộ Atlas đã trở nên hết sức nổi tiếng, được khai thác sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Việt Nam được Bộ Atlas này giới thiệu thông qua bản đồ số 97, 105, 106, 110. 

Partie de la Cochinchine là tờ bản đồ số 106, vẽ đường biển miền Trung từ vĩ tuyến 12 đến vĩ tuyến 16. Phía ngoài khơi, PARACELS (quần đảo Hoàng Sa) được vẽ khá chi tiết và chuẩn xác trong khoảng từ vĩ độ 16 đến 17 và kinh độ 109 đến 111. 

Quần đảo PARACELS trong bản đồ có các đảo Pattles, Duncan ở phía Tây; Tree và Lincoln, Rocher au desus de l’eau (Bãi đá ngầm) ở phía đông và Triton ở phía nam, ngay dưới vĩ độ 16; Investigateur ở sâu phía nam khoảng vĩ độ 14,5. 

Bên cạnh khu vực xác định PARACELS, bản đồ có một bản giới thiệu tóm tắt về Đế chế An Nam (Empire d’ An-nam).

Tiếp liền Partie de la Cochinchine ở phái trên là tấm số 98 mang tên Partie de la Chine trong khoảng vĩ độ 18-21 và kinh độ 106-114 vẽ khu vực Quảng Đông và đảo Hải Nam, cho biết biên giới cực nam của Trung Quốc chưa chạm đến vĩ độ 18. Điều này hoàn toàn trùng hợp với những bản đồ của Trung Quốc và của Phương Tây vẽ Trung Quốc đều thống nhất, lãnh thổ phía Nam của Trung Quốc không vượt quá đảo Hải Nam.

Bộ Atlas khẳng định chủ quyền của Việt Nam được bảo quản đặc biệt - ảnh 2

Bàn giao và tiếp nhận Bản đồ giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Nội vụ

Phát biểu tại lễ bàn giao, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, đánh giá cao những giúp đỡ của cá nhân, đơn vị đã góp công, góp của, góp trí tuệ để đưa bộ bản đồ hết sức có gia trị trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của dân tộc ta. 

Thứ trưởng Tuấn cũng khẳng định: “Quá trình sưu tầm vất vả là sự kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, các nhà khoa học, doanh nghiệp. Điều này thể hiện sự đoàn kết của toàn dân trong qua trình sưu tầm, lưu giữ, nghiên cứu, tìm tòi phát hiện những tài liệu chứng minh chủ quyền của Việt Nam”. 

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng chia sẻ sẽ phát huy giá trị của bộ Atlas trong quá trình tuyên truyền bảo vệ chủ quyền đến với người dân Việt Nam đồng thời sẽ đưa thông tin quý giá về Bộ Atlas này ra nước ngoài.

Đáp lại những phát biểu của Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cũng bày tỏ sự cảm ơn đến những người đã tìm tòi phát hiện và dày công đưa bộ Atlas này về Việt Nam. 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nhấn mạnh: “Từ nay, Việt Nam có thêm nguồn sử liệu mới, phục vụ công tác nghiên cứu pháp lý chứng minh chủ quyền Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bộ Nội vụ sẽ lưu trữ, bảo quản bộ Atlas này ở chế độ đặc biệt”.

Hồng Chuyên

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !