BLV Quang Huy: Hành động ngu xuẩn đó làm hại chính chúng ta

"Mà K+ là ai thì chắc người xem tivi cũng biết rồi, tôi không cần nhắc lại. Chính những hành động mà theo tôi là ngu xuẩn như thế giờ đã làm hại chính chúng ta", Bình luận viên Vũ Quang Huy bức xúc.

Bình luận viên Vũ Quang Huy – Phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cho rằng cái giá 10 triệu USD mà công ty MP&Silva chào giá cho bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 với các nhà đài Việt Nam là “hoang tưởng”. Tuy nhiên, BLV Quang Huy thẳng thắng nói: “Chính chúng ta tạo ra sự hoang tưởng đó”.

PV đã có buổi phỏng vấn BLV Quang Huy về các vấn đề liên quan đến bản quyền truyền hình World Cup 2014.

BLV Quang Huy: Hành động ngu xuẩn đó làm hại chính chúng ta - ảnh 1

Đã có thông tin công ty MP&Silva chào giá 10 triệu USD cho bản quyền truyền hình World Cup 2014 tại Brazil vào tháng 6. Ông bình luận gì về cái giá 210 tỉ đồng để xem World Cup?

Đó là cái giá trên trời, không thể mua nổi. Chính các vị lãnh đạo bên VTV là đài truyền hình quốc gia, họ cũng nói trên báo là không mua nổi rồi còn gì. Nhưng MP&Silva đưa một cái giá hoang tưởng họ cũng có cơ sở nên mới dám thách như vậy.

Cơ sở nào thưa ông?

Chẳng phải đài K+ đã hai lần chơi kiểu phá giá khi mua BQTH giải Ngoại hạng Anh với lần đầu 3 mùa 2010-2013 và lần sau là 2013-2016 với cái giá trên trời đó sao (K+ đã mua độc quyền BQTH giải Ngoại hạng Anh 2013-2016 với giá 40 triệu USD-PV). Mà K+ là ai thì chắc người xem tivi cũng biết rồi, tôi không cần nhắc lại. Chính những hành động mà theo tôi là ngu xuẩn như thế giờ đã làm hại chính chúng ta.

Những công ty như MP&Silva đang nắm BQTH World Cup 2014 tại Việt Nam và trong quá khứ họ đã “ăn” được những cú hời thì bây giờ họ cứ thế mà “phát huy” thôi. Họ là người nước ngoài, cái gì có lợi họ làm nên không trách được. Có thể sắp gần tới World Cup 2014 không ai mua, họ sẽ hạ giá xuống nhưng bây giờ họ cứ để giá trên trời như thế rồi cứ chờ các nhà đài Việt Nam cấu xé với nhau để tranh BQTH, vì họ thấy chúng ta đã giành giật nhau nhiều rồi.

Ông có cho rằng BQTH World Cup 2014 tăng do tình hình khách quan, chẳng hạn MP&Silva cũng mua với giá cao từ FIFA?

Giá BQTH có thể tăng nhưng không thể nhảy vọt từ 2-3 triệu USD hồi World Cup 2010 lên thành 10 triệu USD được. Năm 2010, chúng tôi mua lại BQTH World Cup theo gói HD với cái giá rất phải chăng và không phàn nàn gì hết mà thời điểm đó VTC là đài duy nhất thời điểm đó đi đầu về công nghệ HD. Bây giờ cái giá 10 triệu USD chẳng căn cứ vào cái gì, nó chỉ căn cứ vào mức độ tranh giành của các nhà đài Việt Nam thôi.

Theo ông, chúng ta có giải pháp nào không ?

Giải pháp duy nhất là đoàn kết lại. VTV là Đài truyền hình quốc gia thì họ có thể đứng ra đại diện đàm phán với MP&Silva để tìm được cái giá hợp lý nhất. Tuy nhiên, trước khi VTV đứng ra đại diện đàm phán thì những nhà đài có nhu cầu về mua BQTH World Cup phải ngồi lại với nhau. 

Tại cuộc họp các nhà đài phải thống nhất được 2 nguyên tắc:

- Thứ nhất là thống nhất với nhau sẽ mua với giá tiền cụ thể và không được nhà đài nào có tư tưởng phá giá với ý đồ độc quyền.

- Thứ hai: Các nhà đài sẽ chia nhau từng gói BQTH căn cứ trên giá mua từ MP&Silva theo kiểu cùng nhau mổ bò và chia thịt. Chỉ có như vậy thì giá BQTH mới hợp lý và quyền lợi của các nhà đài cũng như khán giả đảm bảo.

Giả sử các nhà đài không đạt được thỏa thuận vì có đài vẫn muốn “xé lẻ”?

Cái đó tôi không biết, còn quan điểm của VTC là chúng tôi không tranh mua và không mua bằng mọi giá. Chúng tôi biết World Cup là món ăn tinh thần 4 năm mới có 1 lần của hàng triệu khán giả, không xem được World Cup trực tiếp chắc chắn khiến hàng triệu người hụt hẫng. Nhưng chúng ta phải dứt khoát, không thể cứ đem tiền ta ra để đãi tây mãi được.

Vậy khả năng khán giả không được xem trực tiếp World Cup 2014 trên VTC là có?

Đúng vậy, nếu BQTH World Cup 2014 được “ai đó” mua độc quyền với giá trên trời thì VTC không thể đu theo được nên khán giả hãy hết sức thông cảm cho chúng tôi. Trong thâm tâm, tôi mong điều này không xảy ra.

Theo Đăng Khoa/Motthegioi.vn

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !