Bình quân mỗi người Việt uống hết 60 lít bia/năm

Sản lượng rượu tại Việt Nam năm 2016 đạt 305,2 triệu lít, sản lượng tiêu thụ bia bình quân đầu người được dự báo sẽ tăng từ 60,1 lít trong năm 2018 lên 70,7 lít vào năm 2022.

Theo kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường BMI, với cơ cấu dân số trẻ cùng thu nhập tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, thức uống có cồn gồm bia, rượu được dự báo sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng kép 11,8% giai đoạn 2018-2022.

Với mặt hàng rượu, do thói quen tiêu dùng chính vẫn là các sản phẩm thủ công tự nấu nên những tính toán về tỷ lệ phần trăm sản lượng tiêu thụ bia và rượu chỉ ở mức tương đối.

Theo đó, bia vẫn là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất, chiếm trên 97% tổng sản lượng tiêu thụ tại Việt Nam.

Đối với ngành rượu, theo số liệu của Tổng cục thống kê, sản lượng rượu năm 2016 đạt 305,2 triệu lít, trong đó rượu công nghiệp chỉ chiếm khoảng 23% tổng sản lượng, 77% còn lại đến từ các sản phẩm thủ công tự nấu ở các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

Sản lượng sản xuất rượu qua các năm đang có xu hướng giảm dần. Điều này phù hợp với Quy hoạch ngành bia rượu nước giải khát Việt Nam đến năm 2025 do Bộ Công Thương phê duyệt, giảm dần tỷ trọng ngành rượu bia và tăng tỷ trọng ngành nước giải khát, tập trung phát triển sản xuất rượu công nghiệp chất lượng cao.

Trong khi đó, bia vẫn là động lực chính giúp tăng trưởng ngành hàng đồ uống có cồn. Theo BMI, sản lượng tiêu thụ bia bình quân đầu người được dự báo sẽ tăng từ 60,1 lít trong năm 2018 lên 70,7 lít vào năm 2022, với CAGR khoảng 5,4%. Cơ cấu dân số trẻ cùng số lượng khách du lịch tại Việt Nam ngày càng gia tăng sẽ đảm bảo sự phổ biến của sản phẩm bia trong ngành hàng đồ uống có cồn.

Dù được đánh giá là miếng bánh đầy màu mỡ nhưng ngành bia đang chịu sự phân hóa lớn, 90% thị phần trong toàn ngành đang được chiếm lĩnh bởi 4 gã khổng lồ là  Sabeco, Habeco, Heineken và Carlsberg.

Đồng thời, xu hướng tiêu dùng đang có sự dịch chuyển sang những sản phẩm bia nhập khẩu cao cấp với hương vị lạ, độc đáo, đề cao sự trải nghiệm cho người sử dụng.

Các doanh nghiệp trong ngành vẫn đang chịu sự cạnh tranh gay gắt, giành nhau từng % thị phần nhỏ, vì thế các doanh nghiệp nhỏ với tiềm lực tài chính không đủ mạnh sẽ rất dễ bị loại ra khỏi cuộc chơi không cân sức này.

Theo phân tích của CTCK Rồng Việt (VDSC), các doanh nghiệp nội địa cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc cập nhật xu hướng mới giúp bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng, tránh đối đầu trực tiếp với các đại gia ngoại, tập trung phát triển các thị trường “ngách” để tạo được chỗ đứng trên thị trường bia đầy khốc liệt này.

Hiền Anh

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dân buôn tiết lộ sự thật về đùi heo muối Tây Ban Nha bán tại thị trường Việt

Đùi heo muối Tây Ban Nha "phiên bản giới hạn" bán với giá 112 triệu đồng/chiếc gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây. Tại thị trường Việt, dân buôn tiết lộ đùi heo muối vì sao được bán la liệt với giá khá rẻ.

Hút 400 tấn vàng trong dân bằng chứng chỉ vàng, trả lãi như gửi tiền tiết kiệm

Chứng chỉ vàng cần do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Thay vì giữ vàng vật chất thì chứng chỉ này sẽ giúp người dân chỉ cần giữ “vàng giấy” đó và có thể trao đổi trên sàn giao dịch.

Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Thương hiệu thời trang mang phong cách cổ điển Dior của Pháp dính nhiều tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Hàng hiệu xa xỉ này còn gắn với vụ bê bối liên quan tới các nhân vật nổi tiếng, thậm chí liên quan cả nguyên thủ.