Bình quân mỗi người Việt uống hết 60 lít bia/năm

Sản lượng rượu tại Việt Nam năm 2016 đạt 305,2 triệu lít, sản lượng tiêu thụ bia bình quân đầu người được dự báo sẽ tăng từ 60,1 lít trong năm 2018 lên 70,7 lít vào năm 2022.

Theo kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường BMI, với cơ cấu dân số trẻ cùng thu nhập tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, thức uống có cồn gồm bia, rượu được dự báo sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng kép 11,8% giai đoạn 2018-2022.

Với mặt hàng rượu, do thói quen tiêu dùng chính vẫn là các sản phẩm thủ công tự nấu nên những tính toán về tỷ lệ phần trăm sản lượng tiêu thụ bia và rượu chỉ ở mức tương đối.

Theo đó, bia vẫn là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất, chiếm trên 97% tổng sản lượng tiêu thụ tại Việt Nam.

Đối với ngành rượu, theo số liệu của Tổng cục thống kê, sản lượng rượu năm 2016 đạt 305,2 triệu lít, trong đó rượu công nghiệp chỉ chiếm khoảng 23% tổng sản lượng, 77% còn lại đến từ các sản phẩm thủ công tự nấu ở các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

Sản lượng sản xuất rượu qua các năm đang có xu hướng giảm dần. Điều này phù hợp với Quy hoạch ngành bia rượu nước giải khát Việt Nam đến năm 2025 do Bộ Công Thương phê duyệt, giảm dần tỷ trọng ngành rượu bia và tăng tỷ trọng ngành nước giải khát, tập trung phát triển sản xuất rượu công nghiệp chất lượng cao.

Trong khi đó, bia vẫn là động lực chính giúp tăng trưởng ngành hàng đồ uống có cồn. Theo BMI, sản lượng tiêu thụ bia bình quân đầu người được dự báo sẽ tăng từ 60,1 lít trong năm 2018 lên 70,7 lít vào năm 2022, với CAGR khoảng 5,4%. Cơ cấu dân số trẻ cùng số lượng khách du lịch tại Việt Nam ngày càng gia tăng sẽ đảm bảo sự phổ biến của sản phẩm bia trong ngành hàng đồ uống có cồn.

Dù được đánh giá là miếng bánh đầy màu mỡ nhưng ngành bia đang chịu sự phân hóa lớn, 90% thị phần trong toàn ngành đang được chiếm lĩnh bởi 4 gã khổng lồ là  Sabeco, Habeco, Heineken và Carlsberg.

Đồng thời, xu hướng tiêu dùng đang có sự dịch chuyển sang những sản phẩm bia nhập khẩu cao cấp với hương vị lạ, độc đáo, đề cao sự trải nghiệm cho người sử dụng.

Các doanh nghiệp trong ngành vẫn đang chịu sự cạnh tranh gay gắt, giành nhau từng % thị phần nhỏ, vì thế các doanh nghiệp nhỏ với tiềm lực tài chính không đủ mạnh sẽ rất dễ bị loại ra khỏi cuộc chơi không cân sức này.

Theo phân tích của CTCK Rồng Việt (VDSC), các doanh nghiệp nội địa cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc cập nhật xu hướng mới giúp bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng, tránh đối đầu trực tiếp với các đại gia ngoại, tập trung phát triển các thị trường “ngách” để tạo được chỗ đứng trên thị trường bia đầy khốc liệt này.

Hiền Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.