Biển Đông: Toan tính ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc

"Đây là hành động có chủ ý và sẽ mang lại nhiều mối nguy hại cho Việt Nam và các nước trong khu vực. Xét từ các góc độ, chúng ta sẽ thấy rõ hơn những toan tính của Trung Quốc."- Ông Khải nhận xét về hành động của Trung Quốc.

Biển Đông: Toan tính ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc - ảnh 1
Vụ cắt cáp thăm dò dầu khí của Tàu Bình Minh 2 năm 2011 là trò ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc

Qua những thống kê chi tiết ở bài trước, ông Nguyễn Vi Khải, Nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ đã bình luận phân tính hành động này từ nhiều góc độ khác nhau. Qua những góc nhìn càng thấy rõ những toan tính, tham vọng của Trung Quốc.

Về ngoại giao : Trung Quốc tích cực dùng thủ đoạn “chia để trị”  trong khu vực ASEAN – không măn mà với giải pháp đa phương, coi trọng song phương – Phải chăng học thuyết “Sức mạnh mềm biên giới mềm” của Thôi Húc Thần – Trung Quốc cách đây 2 thập niên đang áp dụng và đã có hiệu quả .

Tranh đoạt "nhuyễn biên cương" đích tân giác trục- Sách của ban tuyên truyền tỉnh ủy Tứ xuyên, ĐCS TQ, BTL quân khu Thành Đô, do  Thôi Húc Thần xuất bản 6-1991. Nội dung đề xuất tư duy chiến lược quốc phòng mới của TQ đương đại.
Sách gồm 4 phần: “Sự quyến rũ của biên cương mềm”, “Chiến tranh bên ngoài chiến tranh”, “Đòn đánh mềm trong chiến tranh cứng” và “Thời cơ của chúng ta”. “biên cương mềm”(biên cương vô hình giữa các dân tộc, quốc gia) “biên cương cứng” (biên cương địa lý), “biên cương sinh tồn” (giới hạn địa lý sinh sống, tồn tại của một dân tộc, quốc gia), “biên cương sức mạnh” (biên cương chiến lược- sức mạnh quốc phòng vươn tới trên thực tế), tác giả cho rằng: "mọi quốc gia đều có tham vọng mở rộng biên cương sinh tồn”.
Phải chăng tư tưởng này đang thấm vào các thế hệ lãnh đạo Trung Quốc?

Về mặt quân sự : Không dừng lại ở việc tranh chấp chủ quyền trên mặt trận ngoại giao, tuyên bố mà dùng nhiều thủ đoạn kiểu sức mạnh thực lực “lấy thịt đè người”. Ngang nhiên cho tàu xâm lấn vùng biển, cắt cáp, bắt ngư dân, bắn cháy Cabin tàu cá Việt Nam... Xu hướng leo thang của TQ ngày càng rõ rệt. Ý  đồ ngày càng trắng trợn, rất rõ phương châm “mềm nắn rắn buông” – Philippines đối đầu trên mọi phương diện buộc Trung Quốc xuống thang dịu giọng.

Biển Đông: Toan tính ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc - ảnh 2
Trung Quốc đưa tàu cá xuống xâm phạm ngư trường Trường Sa của Việt Nam

Còn xét về ý thức hệ tư tưởng: thể hiện tư tưởng nước lớn, bất chấp luật pháp quốc tế, đặt giàn khoan, thăm dò khai thác cắm mốc chủ quyền, thành lập đơn vị hành chính, phát triển du lịch, xây cầu, làm đường băng sân bay... Không phải là sự bột phát  nhất thời mà là có hệ thống từ xa xưa.

Về chính trị: Tuyên bố thân thiện hữu hảo cấp vĩ mô. Tiếp đón trọng thể hình thức nhưng nội dung Hội đàm né tránh: "là chuyện riêng giữa Trung Quốc với các bên tranh chấp." Trung Quốc mới chỉ đồng ý "tham vấn" chứ không phải “đàm phán”. “Tham vấn COC là trò TQ đánh lạc hướng, tránh quốc tế hóa Biển Đông”.

Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng ASEAN, ngày 27/6 Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc phát biểu bóng gió xa xôi rằng nỗ lực của Philippines tìm kiếm sự giúp đỡ của bên thứ 3 (Mỹ, Nhật) trong tranh chấp Biển Đông là "vô ích", tính toán sai lầm và không đáng để cố gắng. 

Trong lúc tranh chấp căng thẳng trên mọi lĩnh vực chưa giải quyết rõ ràng thì Trung Quốc cho lưu hành Hộ chiếu in hình lưỡi bò rất trắng trợn coi thường dư luận thế giới. Có thể nói ứng xử ngoại giao trong tranh chấp Biển Đông của Trung Quốc là điển hình của nền ngoại giao “ứng xử 2 lời”, không giữ chữ tín.

Để thực hiện những mục đích trên, Trung Quốc luôn dùng thủ đoạn tuyên truyền mị dân, xuyên  tạc lịch sử làm  nhân dân TQ  hiểu sai, không rõ sự thật về vấn đề Biển Đông cũng như hình ảnh của nhân dân, Nhà nước Việt Nam.

Trước những toan tính rất rõ ràng như vậy, đòi hỏi Việt Nam phải luôn cảnh giác, tỉnh táo trước hành động của họ để có những ứng xử phù hợp. 

Bài 5:  5 đề xuất về tình hình Biển Đông


Nguyễn Vi Khải- Hồng Chuyên

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !