Biển Đông: Philipines "căng", Campuchia "thân" Trung Quốc, đàm phán COC chông gai

Hôm qua (14/9), các quốc gia ASEAN và Trung Quốc bắt đầu hai ngày đàm phán về Bộ qui tắc ứng xử trên biển (COC), một sự kiện có tính bước ngoặt về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo sẽ có rất nhiều chông gai trên con đường tiến tới bộ qui tắc này.

Theo hãng tin Kyodo (Nhật) trong ngày đầu làm việc (14/9), các quan chức ASEAN và Trung Quốc sẽ thảo luận về chi tiết bản thảo Bộ qui tắc và trong ngày thứ hai (15/9) sẽ chuyển văn bản tổng kết tới các quan chức cấp cao hai bên để xem xét và phê duyệt.

Biển Đông: Philipines
Hội nghị ASEAN +3 (ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) lần thứ 14 diễn ra tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei tháng 6/2013. Tại hội nghị này, Trung Quốc đồng ý bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán về COC.

Theo các quan chức ASEAN, các cuộc họp ở Tô Châu, Trung Quốc lần này cũng sẽ tập trung về vấn đề thực thi Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông, một văn bản không có tính ràng buộc pháp lý mà ASEAN và Trung Quốc kí kết năm 2002.

Kết quả của các cuộc đàm phán sẽ được thông báo sau Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Trung Quốc diễn ra ở Brunei vào tháng tới.

Tại cuộc họp trù bị diễn ra ở Hua Hin, Thái Lan ngày 14/8, các đại biểu ASEAN thể hiện sự đồng thuận cao độ và sẵn sàng tham dự các cuộc đàm phán ở Tô Châu với một tiếng nói chung để nhanh chóng thương lượng với Trung Quốc về Bộ qui tắc ứng xử.

Tuy nhiên, cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Clad cho rằng đàm phán ASEAN – Trung Quốc sẽ khó có khả năng đạt được đột phá.

“Trước hết, tôi không cho rằng ASEAN thực sự có tiếng nói chung. Campuchia đã ra sức giúp đỡ người bạn Trung Quốc của mình. Vì thế tôi không nghĩ các cuộc đàm phán sẽ tiến tới kết quả đáng kể do người Trung Quốc sẽ tìm cách cản đường, giống như họ vẫn làm từ trước tới nay”, ông James Clad nhận định.

Mối quan hệ Campuchia – Trung Quốc

Năm ngoái, mối quan hệ thân thiết giữa Campuchia và Trung Quốc thu hút sự chú ý của dư luận khi Hội nghị thượng đỉnh ASEAN được tổ chức ở Phnom Penh. Lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm hoạt động, các bộ trưởng ASEAN không thể đưa ra tuyên bố chung do vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, một dấu hiệu cho thấy sự rạn nứt của khối.

Trung tuần tháng Tám, trong cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc, Ngoại trưởng Campuchia thúc giục ASEAN và Bắc Kinh thúc đẩy quan hệ.

Tuy nhiên, nhà phân tích Lao Monghay cho rằng đây thực chất chỉ là “bổn cũ soạn lại” của Bắc Kinh.

“Chiến lược của Bắc Kinh là chia rẽ ASEAN. Nước này đã thành công tại Hội nghị ở Campuchia năm ngoái”, Lao Monghay nhận định.

Vừa qua, Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố nước này không vội vàng thương lượng về Bộ qui tắc ứng xử. Nước này cũng phản đối giải pháp đa phương cho các cuộc tranh chấp trên Biển Đông mà chỉ muốn tiến hành các cuộc đàm phán song phương với ASEAN.

 Căng thẳng Philippines – Trung Quốc

Các nhà phân tích cho rằng căng thẳng Philippines – Trung Quốc về bãi cạn Scarborough trên Biển Đông có thể ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về COC ở Tô Châu.   

Biển Đông: Philipines
Bãi cạn Scarborough, tâm điểm của căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc.

Vừa qua, Manila và Bắc Kinh “hục hặc” nhau sau khi Hải quân Philippines phát hiện 75 cột bê tông của Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough và các quan chức quốc phòng Philippines cho rằng đây là “sự chuẩn bị cho công cuộc xây dựng” cơ sở ở bãi cạn này.
Philippines tuyên bố sẽ tìm cách dỡ bỏ các cột bê tông này ra khỏi bãi cạn Scarborough, khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho rằng việc các cột bê tông xuất hiện tại bãi cạn Scarborough chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán ở Tô Châu. 

“Vâng, tôi nghĩ đó là một vấn đề lớn đối với các cuộc đàm phán đó. Rõ ràng chúng ta cần bộ qui tắc ứng xử để giải quyết những căng thẳng ở Biển Đông (như vụ việc Scarborough)”, ông nói.

Hôm 11/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng cáo buộc của Philippines về các cột bê tông ở bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham là “hoàn toàn bịa đặt”.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng các hoạt động của Trung Quốc quanh đảo Hoàng Nham và vùng biển xung quanh là hoàn toàn trong khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu Philippines dừng các hành động khiêu khích, đối diện trực tiếp với Trung Quốc và bảo vệ hòa bình cũng như ổn định trên Biển Đông”, ông Hồng Lỗi phát biểu.

Rommel Banloai, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu hòa bình, bạo lực và khủng bố Philippines, cho rằng Manila sẽ đối diện với các thách thức khi tới tham dự đàm phán ở Tô Châu.

“ASEAN vẫn rất, rất mềm mỏng về vấn đề này. Tôi nghĩ ASEAN đã xác định xong lập trường của mình và lập trường đó không gần với lập trường của chính phủ Philippines”, ông nhận định.

Ông Banlaoi nói rằng không phải tất cả các thành viên ASEAN “đều có cùng cách nhìn nhận giống Philippines” về hiện diện của Trung Quốc ở Biển Đông. Chỉ 4 trong số 10 quốc gia ASEAN tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển này.

Nhà nghiên cứu Ian Storey của Viện nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore cho rằng ông không nghĩ Trung Quốc sẽ có “sự đột phá nào trong cuộc họp này”.

“Họ sẽ tìm cách kéo dài quá trình này càng lâu càng tốt và sử dụng mọi chiến thuật “mua thời gian” nhằm để vấn đề này bị trì hoãn càng lâu càng tốt”, ông nhận định.  

Ông Storey cũng cho rằng “quá trình lâu dài” đó cũng có thể chỉ giúp tạo ra “một bộ văn bản khác chỉ mang ý nghĩa biểu tượng mà không thực sự giúp giảm căng thẳng hay thay đổi động lực cốt lõi của các cuộc tranh chấp”.  

Lê Dung

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !