Biển Đông mang lại những lợi ích gì cho các quốc gia?
Có thể thấy Biển Đông là một trong 57 biển trên thế giới, nửa kín và là một trong 4 biển có diện tích lớn nhất trên thế giới với 90% chu vi được bao bọc bởi đất liền và có diện tích khoảng 3,5 triệu kilomet vuông.
Chiều dài biển Đông trên 3.000 km, chiều rộng tới 1.000km, lớn gấp 1,5 lần Địa Trung Hải và 8 lần Hắc Hải. Độ sâu bình quân của biển Đông là 1.149m và khối lượng nước khoảng 3,928.10 km khối.
Diện tích thềm lục địa ở biển Đông thuộc loại rộng nhất thế giới với độ sâu bình quân gần 100 mét và có hai vịnh lớn là vịn Bắc Bộ và vịnh Thái Lan, trải rộng từ 3 độ đến 26 độ vĩ Bắc và từ 100 độ ddeend 121 độ kinh Đông.
Biển Đông là tên gọi của người Việt Nam, Trung Quốc gọi là Nam Hải, người Philipin gọi là biển Tây Philipin. Tiếp giáp với biển Đông có 9 quốc gia là Trung Quốc, Philipin, Brunei, Malaysia, Campuchia, Thái Lan, Indonexia Singapo) và một vùng lãnh thổ Đài Loan với khoảng 300 triệu dân có sinh kế hàng ngày phụ thuộc vào nguồn lợi từ biển Đông.
Biển Đông mang lại nhiều giá trị kinh tế cho các quốc gia (ảnh minh họa) |
Biển Đông được ví là “ngã ba đường” quốc tế do đóng vai trò “cầu nối” hai đại dương thông qua tuyến hàng hải quốc tế “huyết mạch” Thái Bình Duowncg - Ấn Độ Dương với khoảng 300 tàu cỡ 5000 tấn, trong đó có 200 tài chở dầu khí đi qua hàng ngày.
Gần 2/3 lương vận tải thương mại trên thế giới với tổng giá trị chừng 5,3 nghìn USD thực hiện bằng đường biển phải đi qua biển Đông. Nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á và Đông Á có nền kinh tế phụ thuộc sống còn vào các tuyến hàng hải cắt qua khu vực biển Đông.
Hoa Kỳ mặc dù nằm rất xa biển Đông nhưng vẫn coi vùng này là đường thông thương chiến lược chính của mình và luôn nhắc đến quyền tự do hàng hải qua biển Đông theo Công ước Luật biển 1982. Cho nên, biển Đông là khu vực biển đặc biệt quan trọng đối với tất cả các nước trong và ngoài khu vực về địa chiến lược, an ninh hàng hải và kinh tế.
Theo các chiến lược gia, trong trường hợp khu vưc biển Đông xảy ra xung đột kéo dài, gây ách tắc hoặc tàu thuyền không đi qua được và phải đi vòng qua Indonexia và Thái Bình Dương thì không những gây tốn kém về thời gian, nhiên liệu, tiền của mà còn tạo ra “cơn sốt” cho thị trường chứng khoán, xáo trộn sản xuất và tiêu dùng. Cuối cùng sẽ đẩy một số nền kinh tế đi vào suy thoái trước hết là Nhật Bản và các đồng minh kinh tế Nhật Bản.
Không được can dự vào biển Đông, Mỹ sẽ mất vai trò chiến lược trên toàn khu vực Đông Á và không phải ngẫu nhiên mà những năm gần đây Mỹ quyết tâm chuyển hướng chiến lược: Xoay trục trở lại Đông Á, xây dựng trục an ninh Đông Á và tăng cường liên minh với Australia, Nhật Bản, Ấn Độ.
Chính vì thế, đã từ lâu vùng biển này là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển không chỉ của các nước quanh biển Đông mà còn của một số cường quốc hàng hải khác trên thế giới. Nói cách khác, lợi ích ở biển Đông không chỉ là của các quốc gia ven biển này mà còn là lợi ích của các quốc gia ngoài khu vực liên quan đến quyền tự do hàng hải qua biển Đông. Trong bối cảnh như vậy, đa phương hóa quan hệ ngoại giao và đa dạng hóa lợi ích trên các vùng biển của Tổ quốc là những định hướng quan trọng để bảo vệ chủ quyền và lợi ích biển của Việt Nam trên biển Đông theo cách tiếp cận hòa bình.
Là một biển rìa lục địa nhưng biển Đông lại mang những nét đặc trưng của đại dương với sự tồn tại của một bồn trũng nước sâu “kiểu đại dương” có diện tích chiếm khoảng trên 50% diện tích toàn bộ đáy biển Đông với độ sâu trung bình khoảng 2.200,.
Bồn trũng nước sâu này là một “kho báu” trong biển Đông mà đến nay còn chưa được khám phá hết. Có lẽ, không phải ngẫu nhiên Trung Quốc “xí” kho báu này bằng cách khoanh một “đường chín đoạn” khuôn theo hình thái của bồn trũng nước sâu.