Biển Đông: Hợp tác hay lòng tin chiến lược?

Vấn đề “con gà hay quả trứng” đang nổi lên tại Biển Đông, đó là điều gì cần thực hiện trước giữa hợp tác như một biện pháp xây dựng lòng tin trên biển hay cần lòng tin chiến lược trước rồi mới hợp tác?
Một luồng tư tưởng cho rằng việc thiết lập sự hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực như quản lý tài nguyên, nghiên cứu khoa học biển và bảo vệ môi trường trên biển là các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển. Một luồng tư tưởng khác lại cho rằng các hợp tác trên không thể thực hiện được nếu thiếu lòng tin chiến lược.

Trung Quốc hiện đang là trung tâm của vấn đề. Một số nhà bình luận cho rằng quan điểm của Trung Quốc là nguyên nhân khiến các biện pháp xây dựng lòng tin không thể thực hiện được nếu không xây dựng lòng tin chiến lược trước. Trung Quốc lo ngại về việc Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại Biển Đông. Nước này cho rằng sự tăng cường quân sự của Mỹ là bằng chứng cho thấy không thể tin bất cứ lời cam đoan nào của Mỹ.

Biển Đông: Hợp tác hay lòng tin chiến lược? - ảnh 1
Tàu Hải Tuần 31 của Trung Quốc đi tuần trên Biển Đông


Chính vì vậy mà Thỏa thuận Tư vấn Quân sự trên biển giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa có hiệu lực. Trung Quốc tỏ ý cực kỳ nghi ngại với việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và các hoạt động thu thập thông tin tình báo và giám sát của Mỹ xung quanh bờ biển của mình.

Tuy nhiên, một số nhà bình luận khác lại có quan điểm khác. Họ tin rằng khi Trung Quốc đưa ra các đề xuất như Quỹ ASEAN - Trung Quốc về Hợp tác trên biển cùng với việc thiết lập các ủy ban về các lĩnh vực nghiên cứu khoa học biển, bảo vệ môi trường, tìm kiếm cứu hộ và chống tội phạm xuyên quốc gia, thì đây chính là sự đề xuất các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển.

Điều này đã chuyển trách nhiệm sang cho các nước tuyên bố chủ quyền tại ASEAN. Những nước này tỏ ra chậm chạp trong việc nắm bắt các đề xuất của Trung Quốc có vẻ với lý do cần có một dạng lòng tin nào đó trước khi có sự hợp tác. Trong hoàn cảnh này, lòng tin ở đây có thể có nghĩa là một số nhượng bộ của Trung Quốc liên quan đến chủ quyền tại Biển Đông hoặc chí ít là một lời giải thích rõ ràng về những tuyên bố chủ quyền trên.

Tính hoán vị giữa hợp tác và lòng tin hiển nhiên đã khiến cho trọng tâm đàm phán về Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông luôn thay đổi trong suốt thập kỷ qua. Điều 6 của Tuyên bố Ứng xử trên Biển Đông của ASEAN - Trung Quốc năm 2002 (DOC) xác định các hoạt động hiện thuộc các lĩnh vực mà Trung Quốc đề xuất cộng thêm phần an toàn hàng hải trên biển. Tuyên bố Ứng xử trên đòi hỏi sự hợp tác trong khi chờ đợi một giải pháp toàn diện và lâu dài cho các tranh cãi.

Nhóm Công tác chung ASEAN - Trung Quốc về việc Thực hiện DOC được thành lập năm 2004 có nhiệm vụ đưa ra những kiến nghị cho việc phát triển hợp tác. Tuy nhiên, bản hướng dẫn thực hiện DOC năm 2011 không đề cập cụ thể đến các hợp tác quản lý trên biển mà chỉ xác định các biện pháp xây dựng lòng tin như các hoạt động đầu tiên cần phải được tiến hành theo phạm vi của DOC mà không thực sự nêu rõ các biện pháp trên cần được thực hiện theo phương thức nào.

Hiện quá trình đàm phán của các bên trên Biển Đông đang tập trung vào đàm phán bản Quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Theo ghi nhận, bản dự thảo Quy tắc ứng xử trên không đề cập nhiều đến tầm quan trọng của hợp tác và không bao gồm bất kì một biện pháp khả thi nào về việc xây dựng lòng tin.

Khi mà tình trạng con gà và quả trứng tồn tại, hầu như không đạt được gì trong việc bảo vệ khu vực biển nhạy cảm tại Biển Đông, từ việc quản lý nguồn cá, ngăn chặn tội phạm biển xuyên quốc gia cũng như tổ chức nghiên cứu nhằm quản lý hiệu quả biển và nguồn tài nguyên biển. Các nước có đường bờ biển gắn với Biển Đông đều là thành viên của Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS), do vậy các nước này có nghĩa vụ rõ ràng theo phần 9 của Công ước trong việc hợp tác trong các hoạt động trên.

Hợp tác không đơn thuần chỉ là vấn đề lợi ích mà còn là nghĩa vụ và sự cần thiết. Lòng tin không nên được coi là điều kiện tiên quyết của hợp tác. Nếu không có sự hợp tác, sẽ có sự khai thác nguồn cá bừa bãi, môi trường sống trên biển bị phá hủy, nhiều khu vực rộng lớn trên Biển Đông sẽ không được khảo sát và các nước ven Biển Đông sẽ thiếu những kiến thức khoa học cần thiết để hoạt động hiệu quả tại vùng biển thuộc chủ quyền của mình.

Hợp tác trên biển có thể gặp trở ngại nếu thất bại trong việc nhận biết các mối liên kết trong việc khai thác trên biển cũng như khả năng thực hiện pháp lý trên biển. Tại khu vực chồng lấn chủ quyền, biển và tài nguyên biển không thể được quản lý dựa trên quyền lực pháp lý của một quốc gia. Sự hợp tác giữa các nước láng giềng là điều cần thiết cho sự quản lý trên biển một cách hiệu quả và êm đẹp.

Còn cả một quãng đường phía trước để thoát ra khỏi tình trạng này. Có thể rằng tình trạng này đến từ sự khác nhau trong quan điểm và nhận thức, tuy nhiên vẫn cần trở lại với bản chất của vấn đề. Hợp tác trên biển là một biện pháp giúp cho việc xây dựng lòng tin. Hợp tác quản lý Biển Đông và nguồn tài nguyên biển cần phải được tiến hành ngay cả khi các cuộc đàm phán chính trị và các tranh cãi về chủ quyền vẫn chưa được giải quyết.

Những yêu cầu cần thiết cho hợp tác tại Biển Đông và nguồn tài nguyên biển phải được tách khỏi các hoạt động hợp tác quân sự và lòng tin chiến lược. Cần tách gỡ hợp tác khỏi các hoạt động quân sự dạng như Thỏa thuận về Sự cố trên biển (INCSEA).

Tóm lại, hai luồng tư tưởng trên có thể được đưa ra thảo luận tại nhiều diễn đàn khác nhau. Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng thích hợp cho việc phát triển các biện pháp hợp tác trên biển, trong khi Diễn đàn Cuộc họp các BTQP/ASEAN mở rộng có thể bàn về các biện pháp hợp tác xây dựng lòng tin liên quan đến các hoạt động trong lĩnh vực quân sự.

Theo The Nation 
Hương Trà (gt)
Nguồn: Nghiên cứu Biển Đông

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !