Đà Nẵng: Đang lai dắt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào bờ!

Chiều 27/5, bà Huỳnh Thị Như Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), chủ tàu cá ĐNa 90152 vừa bị tàu Trung Quốc đâm chìm cho biết, chiếc tàu này đã được trục vớt và đang được các tàu bạn lai dắt vào bờ.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí về vụ việc nghiêm trọng này, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho hay, ngay sau khi nhận được tin tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam, Cục Kiểm ngư đã cử lực lượng tiến hành trục vớt chiếc tàu gặp nạn để đưa về bờ, nhằm làm bằng chứng, tư liệu để đấu tranh.

Đà Nẵng: Đang lai dắt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào bờ! - ảnh 1

Ngày 27/5, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng (phải) đã đến thăm, trao 40 triệu đồng của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng hỗ trợ gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa vừa có tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm (Ảnh: HC)

Cũng theo ông Hà Lê, thông tin từ hiện trường báo về cho biết, sau khi bị tàu Trung Quốc đâm, tàu cá ĐNa 90152 bị phá nước và chìm nhưng chưa chìm hẳn. Đêm qua, do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên việc trục vớt chiếc tàu cá này chưa hoàn thành và đến sáng 27/5 thì công tác trục vớt tiếp tục được tiến hành.

Bà Huỳnh Thị Như Hoa cho hay, tàu cá ĐNA 90152 do ông Đặng Văn Nhân làm thuyền trưởng cùng 9 ngư dân ra khơi ngày 10/5. Lúc 16h chiều 26/5, tàu này đang đánh bắt tại tọa độ 111002 Đông, 15 đến 170 Bắc thì bị tàu vỏ sắt mang số hiệu 11209 của Trung Quốc đâm vào đuôi tàu. Tiếp đó tàu Trung Quốc đâm mạnh vào mạn khiến tàu cá ĐNa 90152 hư hỏng hoàn toàn và bị chìm một phần.

“Cũng may tàu ĐNa 90152 đi khai thác theo tổ đội nên anh em trên tàu được chiếc ĐNa 90508 (cũng là tàu của bà Như Hoa – PV) và một số tàu khác đến cứu vớt kịp thời. Theo tàu ĐNa 90508 báo về thì có hai thuyền viên tàu ĐNa 90152 bị thương nhẹ là anh Biên (khoảng 30 tuổi) và anh Hoàng (khoảng 50 tuổi)!” – bà Huỳnh Thị Như Hoa cho hay.

Cũng theo tin từ tàu ĐNa 90508 báo về cho bà Hoa thì tàu ĐNa 90152 đã được tàu kiểm ngư cùng các tàu bạn trục vớt thành công, hiện đang được 9 tàu cá của ngư dân Đà Nẵng hợp sức lai dắt về đất liền để sửa chữa. Dự kiến trong 2 – 3 ngày tới, tàu ĐNa 90152 sẽ về đến Đà Nẵng.

Bà Huỳnh Thị Như Hoa cho hay, tàu cá ĐNa 90152 (công suất 450 CV) là con tàu đầu tiên do vợ chồng bà chắt bóp, huy động cả anh em, bà con, họ hàng cùng góp vốn và vay thêm ngân hàng để đầu tư hồi năm 2002, trị giá hơn 2,5 tỉ đồng (nếu tính cả ngư lưới cụ, vật tư thiết bị, hải sản đánh bắt được… thì tổng thiệt hại có thể lên tới khoảng 5 tỉ đồng).

Nhờ con tàu ĐNa 90152 mà gia đình bà Hoa ngày một khấm khá hơn, tạo được công ăn việc làm cho anh em, bà con, họ hàng và các thanh niên ở địa phương. Năm 2013, tuy còn nợ ngân hàng nhưng gia đình bà vẫn quyết định đầu tư đóng mới thêm tàu cá ĐNa 90508 để làm ăn dù vẫn biết tàu Trung Quốc ngang ngược quấy phá ngay trên vùng biển Việt Nam..

“Từ đầu năm 2014 đến nay, do điều kiện thời tiết không thuận lợi và sự quấy phá, uy hiếp của các tàu Trung Quốc nên tàu ĐNa 90152 TS mới đi được 4 chuyến biển; trong đó có 3 chuyến hòa vốn, 1 chuyến lỗ. Chuyến đi biển lần này, nghe tàu ĐNa 90152 báo về đánh bắt được nhiều hải sản và sắp trở vào bờ, gia đình tôi chưa kịp mừng thì đã phải nhận hung tin!” – bà Huỳnh Thị Như Hoa nói.

Nhưng điều vợ chồng bà Hoa lo nhất chính là tính mạng của các ngư dân trên tàu. Bà bày tỏ, suốt đêm qua hai vợ chồng bà không tài nào ngủ được, cứ thấp thỏm lo cho anh em ngoài đó có mệnh hệ gì không. Đến sáng nay được tin cả 10 người đều bình yên, chỉ có 2 người bị thương nhẹ thì vợ chồng bà mới tạm yên lòng.

“Năm 2006, tàu này từng thoát nạn trong cơn bão Chanchu, nhưng nay lại bị những kẻ độc ác, hành xử dã man đâm chìm. Giờ có kéo được vào bờ thì tàu cũng đã hư hỏng quá nặng, kinh phí sửa chữa chắc chắn không ít trong khi mình còn nợ ngân hàng, rồi công ăn việc làm của anh em trong những ngày sắp tới chưa biết phải tính sao đây!” – bà Như Hoa thấp thỏm.

Nhưng rồi người “nữ tướng” của nghề cá Đà Nẵng vẫn quả quyết: “Còn người là còn tất cả, mình kéo tàu về sửa rồi lại đi tiếp. Nghề của mình, biển của mình mà, không đi biết lấy gì mà sống và trả nợ. Mình đánh bắt ở ngư trường truyền thống của cha ông từ bao đời nay nên không việc gì phải sợ!”

Ngay trong sáng 27/5, đại diện Thành ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Sở NN-PNNT, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng, UBND huyện đảo Hoàng Sa, UBND Q. Thanh Khê, các doanh nghiệp… đã đến thăm hỏi, trao 132 triệu đồng hỗ trợ bà Huỳnh Thị Như Hoa cùng thân nhân các ngư dân gặp nạn để họ tiếp tục yên tâm bám biển.

Theo ông Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, trước mắt, lãnh đạo quận kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế… tiếp tục chia sẻ, ủng hộ ngư dân để sớm sửa chữa tàu thuyền, tiếp tục vươn khơi bám biển để mưu sịnh và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Mọi việc còn lại sẽ được tiếp tục giải quyết khi tàu ĐNa 90152 trở về đất liền.

Trong khi đó, đại diện Sở NN-PTNT Đà Nẵng cho biết, ngoài các chủ trương, chính sách đã được ban hành để hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền, hiện TP Đà Nẵng đang nghiên cứu các biện pháp cụ thể, thiết thực để hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu sắt, đánh bắt xa bờ dài ngày.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 27/5, ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) nêu rõ: “Việc tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 11209 truy đuổi và đâm trực diện làm chìm tàu cá DNA 90152 của Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam ngày 26/5/2014 đã đe dọa, làm cản trở sinh kế của ngư dân TP Đà Nẵng đang khai thác hải sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Là cơ quan hành chính địa phương được Nhà nước giao quản lý huyện đảo Hoàng Sa, chúng tôi lên án hành vi ngang ngược của phía Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay những hành vi xâm phạm chủ quyền, gây hấn làm thiệt hại đến tài sản và cuộc sống của ngư dân Việt Nam.

Chúng tôi đề nghị ngư dân TP Đà Nẵng cũng như ngư dân Việt Nam kiên định bám sát ngư trường để tiếp tục khai thác, đánh bắt hải sản, bảo vệ ngư trường truyền thống, góp phần cùng nhân dân cả nước kiên quyết đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ Quốc.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !