'Bí quyết' giúp cả nhà 15 người vượt qua Covid-19

Chị Thu Vân trú tại quận 1, TP.HCM chia sẻ gia đình chị có tất cả 15 người là F0 và chị là thành viên cuối cùng của gia đình rời khỏi bệnh viện dã chiến.

Chuyến xe 0 đồng đưa hai bé có cha mẹ qua đời vì Covid-19 về nhà bà ngoại

Chuyến xe 0 đồng đưa hai bé có cha mẹ qua đời vì Covid-19 về nhà bà ngoại

Ngày 9/8, các bác sĩ BV Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh đang phụ trách tại BV Dã chiến số 4, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM đã tổ chức chuyến xe 0 đồng đưa 2 bé mắc Covid-19 khỏi bệnh về gia đình.


 
Từ lo lắng tới bình tĩnh chiến đấu Covid-19
 
Gần 1 tháng cùng các thành viên trong gia đình điều trị Covid-19, chị Vân trải qua đủ cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng chị vẫn luôn lạc quan, bình tĩnh, ăn uống đầy đủ... để không trở thành bệnh nhân nặng.
 
Ở trung tâm cách ly và bệnh viện dã chiến 21 ngày, chị Vân luôn là người chia sẻ cảm hứng cho mọi người trong gia đình. Cả gia đình chị Vân có 15 người nhiễm SARS-CoV-2 và may mắn là cả gia đình đã bình yên trở về nhà.
 
Chị Vân kể ca F0 đầu tiên của gia đình chị là em gái út, được phát hiện do sốt, đau họng. 

 

{keywords}
Một thành viên nhí trong gia đình chị Vân. 

 
Khi test cộng đồng thì em gái chị Vân dương tính với Covid-19, cả gia đình đều lo lắng. Bản thân chị Vân cũng rất lo lắng, tuy nhiên, sau đó chị bình tĩnh hơn bao giờ hết, chị tự nhủ “chiến đấu thôi”.
 
Sau 2 ngày, em gái chị Vân được đưa đến bệnh viện điều trị. Cả gia đình được test Covid-19. Tuy chưa có kết quả nhưng có tới 4, 5 người râm ran sốt. Những ngày F0 đầu tiên đi cách ly, điều trị, trong nhà chị Vân như một cái “lò” vì nhiều người sốt mà chưa được đưa đến bệnh viện.
 
Chị Vân bắt đầu làm mật ong lên men chia ra cho mọi người đi bệnh viện mang theo kèm theo lời dặn nếu sốt cần uống nhiều nước.  

Bốn ngày sau mới có xe tới đón đi cách ly, điều trị. Số người trong gia đình đi cách ly, điều trị ngày càng đông từ 5 người, 8 người, 12 người rồi lên tới 15 người.

Bản thân chị Vân thoáng chút sợ vì số người trong gia đình mình nhiễm virus quá đông. Chị Vân xác định mình phải cố gắng làm trụ cột cho các thành viên khác.
 
Chị Vân là F1 đi cách ly tập trung. Chị cho rằng nếu sử dụng thêm mật ong thì mọi người sẽ cảm thấy đỡ mệt hơn vì mật ong vẫn có năng lượng. Ngày nào chị Vân cũng vào nhóm zalo gia đình động viên, dặn dò mọi người.
 
Trong số 15 thành viên gia đình, có 1 người phải thở oxy. Nghe tin em phải thở oxy, cả gia đình thót tim, lo lắng. May mắn, em chị Vân chỉ 3 ngày tình trạng tiến triển tốt, cai được oxy.

Mỗi ngày, mọi người đều thông báo triệu chứng, tình hình của nhau qua nhóm zalo gia đình. Mọi người cố gắng bảo nhau tự chăm sóc vì hiểu tất cả nhân viên y tế cũng đang quá tải. 
 
Bí quyết vượt qua Covid-19
 
Chị Vân bắt đầu tìm hiểu kỹ về bệnh Covid-19. Chị tự trấn an mình, lọc bỏ các tin xấu độc về dịch bệnh và nhắc nhở các thành viên trong gia đình hãy lạc quan. Mọi người hãy cùng làm gì đó vui vẻ để tinh thần phấn khởi. 

{keywords}
Nhìn hình ảnh tình nguyện viên trong bệnh viện dã chiến căng mình làm việc, chị Vân thấy mình không nên đòi hỏi sự chăm sóc từ ai.

 
Tám ngày đầu tại khu cách ly tập trung chị Vân vẫn âm tính. Đến ngày thứ 9 xét nghiệm phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Chị Vân được chuyển qua bệnh viện dã chiến tiếp tục theo dõi, điều trị.
 
Suốt thời gian 12 ngày ở bệnh viện dã chiến, chị Vân có tiền sử bệnh đái tháo đường nhưng chị không có biểu hiện của bệnh. Chị Vân cho rằng nếu tinh thần mình lạc quan, bình tĩnh không ủ rũ, không chán nản... thì người sẽ khoẻ mạnh hơn.
 
Bản thân chị ăn ngon hơn ở nhà, không bỏ bữa cơm nào. Buổi sáng chị phơi nắng để tăng cường vitamin D, tập thể dục để người đỡ mệt mỏi.
 
15 thành viên trong gia đình là 15 cá thể khác nhau nhưng chị Vân luôn nhắc nhở các thành viên của gia đình mình thực hiện một số điều:
 
Thứ nhất, luôn vận động nhẹ nhàng. Chị Vân khuyên các thành viên gia đình nhất định không nằm một chỗ mà cần đi lại, quơ chân, quơ tay. 
 
Thứ hai, làm gì khi bị sốt. Chị Vân khuyên các thành viên gia đình chỉ xông hơi, lau người nước ấm vắt chanh, không ngâm tắm mình. Bởi vì khi tắm xong sốt khó hạ hơn. Người nhiễm Covid-19 khi sốt nhìn mặt sẽ mất hết sinh khí, vô cùng mệt mỏi.
 
Chị Vân động viên người nhà dù sốt cũng cố ngồi dậy, uống thêm chút nước quất ngâm, lấy nước ấm vắt chanh vào lau người để hạ sốt. Người sốt xong sẽ bổ sung thêm nhiều nước có thể là nước đường đen, mật ong để bù khoáng.
 
Thứ ba, không bỏ ăn. Đối với người ốm ăn uống không thể bỏ được. Chị Vân cho biết chị ép tất cả mọi người phải ăn mới uống thuốc được. 
 
Thứ tư, uống nước mật ong lên men. Chị Vân cũng chia sẻ cả nhà chị không uống nước gừng, sả bởi vì chị biết nếu nước sả có người đau bao tử thì sẽ bị 'hành' nặng hơn trước khi Covid-19 'hành'. Vì vậy, chị Vân khuyên người bệnh không nên uống gừng sả. Chỉ có thể thêm lát gừng vào nước mật ong thì tốt.
 
Thứ năm, đừng đòi hỏi nhân viên y tế. Mọi người đều cố gắng không hoang mang, bình tĩnh, không than thở. Vào bệnh viện, ở đâu cũng đông, nhân viên y tế cũng mệt mỏi nên ai cũng thông cảm, không đòi hỏi tại sao không được chăm sóc tốt nhất.
 
Cuối cùng thì các thành viên gia đình chị Vân cũng đủ điều kiện ra viện về nhà. Chị thấy cả gia đình mình may mắn vì không ai bị quá nặng nhưng chị cũng mong khi ai không may thành F0 đừng hoang mang, nên bình tĩnh để vượt qua Covid-19. 
 
Khánh Chi 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !