Bị nữ hóa tuyến vú, nam thanh niên mặc cảm về cơ thể

Nữ hóa tuyến vú là một trong các triệu chứng mà nam giới hay gặp phải. Hiện nay, nữ hóa tuyến vú sẽ được điều trị tùy từng người. Có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Bị nữ hóa tuyến vú, nam thanh niên mặc cảm về cơ thể - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Hoang mang vì ngực như phụ nữ

Anh Hoàng Công Minh, 27 tuổi trú tại Hoàng Mai, Hà Nội lo lắng đứng ngồi không yên khi thấy tuyến vú của mình phì đại như của chị em. Anh Minh kể, từ năm 17 tuổi đến giờ, ngực anh Minh bị to ra bất thường, đầu vú to phình ra, nhìn rất kỳ. Anh Minh đã đến bệnh viện khám thì được bác sĩ cho biết là anh bị nữ hóa tuyến vú.

Điều anh Minh thấy lạ dù bị nữ hóa tuyến vú nhưng anh không được bác sĩ cho điều trị bằng bất kỳ hình thức nào cả. Bác sĩ chỉ dặn anh Minh về kiêng ăn thức ăn làm bằng đậu nành và tập thể dục. 

Từ ngày bị nữ hóa tuyến vú, anh Minh mất tự tin và mặc cảm khi cởi trần. Có lúc cởi trần chơi thể thao, bạn bè cứ chế anh về mặc yếm vào kẻo hỏng vòng 1. Nghe bạn bè trêu thế, anh xấu hổ và càng lười đi tập thể dục hơn. Có hôm, anh chạy ngoài đường mọi người cứ xăm xăm nhìn vào bầu ngực của anh.

Anh Minh xem trên mạng thấy có nhiều phương pháp điều trị kể cả phẫu thuật nhưng không biết nên chọn lựa bằng phương pháp nào. Anh bảo “người béo ngực to bình thường, đằng này tôi gầy mà ngực vẫn to như phụ nữ, lại chảy như mướp”.

Trường hợp của Bùi Thái Văn, sinh viên trường đại học T.L, Hà Nội, cũng vậy. Văn tâm sự gần đây ngực của Văn to hơn bất thường. Hai bên to ngang nhau. Có hôm trước Văn đi siêu âm ở bệnh viện bác sĩ nghi ngờ bị nữ hóa tuyến vú. Ngoài ra, kết quả siêu âm vú phải quanh quầng vú có hình ảnh echo kém giống mô tuyến vú. Bác sĩ điều trị khuyên bạn Văn nên làm tiểu phẫu vì uống thuốc thì có khả năng tái phát.

Khi đi vào phẫu thuật bác sĩ ở phòng tiểu phẫu lại bảo là mô vú của Văn không có dạng một khối chắc, kích thước chưa được 3 - 4 cm nên không cần làm tiểu phẫu.

Về nhà Văn rất phân vân không biết nên làm gì. Ngày nào Văn cũng hoang mang lo sợ cho vòng 1 của mình.

Cách điều trị nữ hóa tuyến vú

Tiến sĩ, bác sĩ nam khoa Nguyễn Thành Như cho biết với bệnh nữ hóa tuyến vú, bệnh nhân cần đến viện siêu âm bìu, xét nghiệm nội tiết nam. Nếu mọi chuyện bình thường thì bệnh nhân có thể uống thuốc. Nếu uống thuốc 2-3 tháng mà mô vú vẫn như cũ thì nên mổ. Khi mổ, mô vú được lấy hết nên không còn mô vú để tái phát nữa.

Trong trường hợp nữ hóa tuyến vú, vòng 1 to bất thường có nguyên nhân do béo phì. Khi béo phì có thể làm ngực "đô" giả. Những trường hợp này, khi siêu âm tuyến vú hay bác sĩ khám trực tiếp sẽ biết bệnh nhân có bị nữ hóa tuyến vú thật hay không, hay chỉ do mập mà ra. 

Nếu tuyến vú chỉ hơi to, dưới 5cm đường kính thì các bác sĩ sẽ cho bạn uống thuốc thử, nếu tuyến vú nhỏ lại thì tốt, nếu không thì cần mổ lấy mô tuyến vú ra. Nếu tuyến vú to trên 5cm đường kính thì chỉ có mổ mới trị hết nữ hóa tuyến vú.

Một vài bạn nam giới khi thấy tuyến vú bị nữ hóa thường hoang mang lo lắng. Theo bác sĩ Như, nữ hóa tuyến vú không gây ung thư, chỉ khó chịu về thẩm mỹ, vì vậy điều trị bệnh này chỉ thuần túy vì lý do thẩm mỹ và tâm lý mặc cảm.

Để thu nhỏ tuyến vú to, người bệnh chỉ có một con đường là làm phẫu thuật. Khi phẫu thuật các bác sĩ sẽ gây mê, bệnh nhân phải nằm viện 2-3 ngày. Để thực hiện thao tác này, bệnh nhân có thể mổ tại các khoa lồng ngực hay ung bướu.
Linh Hoài

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !