Bì mật đằng sau yếu tố 'giá rẻ' của loạt cửa hàng đồng giá như Daiso, Komonoya...

Vì sao tại các cửa hàng đồng giá, nhiều sản phẩm có vẻ như sẽ có giá vài trăm nghìn hay 1 triệu đồng ở các cửa hàng khác, đều được bán với giá 40.000 đồng? 

Trên thực tế, việc cửa hàng đồng giá 40.000 đồng bán sản phẩm đa dạng về chủng loại và rẻ về giá thành là do họ cắt giảm được chi phí một cách xuất sắc. Cụ thể, giá gốc (giá mua vào) từ cơ sở sản xuất các mặt hàng trong cửa hàng đồng giá có mức chênh lệch rất lớn, có sản phẩm rất rẻ, chỉ từ 4 nghìn, hoặc có sản phẩm cao hơn 40.000 đồng (trong trường hợp này, cửa hàng sẽ bị lỗ) nhưng khi bán ra, chúng đều có giá 44.000 đã bao gồm thuế.

Giả sử, giá gốc trung bình của hàng hoá nằm trong khoảng từ 20-30.000/sản phẩm. Tạm thời, hãy cho rằng, một đơn vị sản phẩm được sản xuất tại nhà máy với giá 10.000, tốn 5.000 chi phí vận chuyển để chở sản phẩm đến cửa hàng, 10.000 chi phí bán hàng và thu về 20.000 lợi nhuận.

Vậy đâu là bí mật về yếu tố giá rẻ trong các cửa hàng đồng giá?

Đầu tiên sẽ là các biện pháp để họ mua được sản phẩm giá rẻ từ nhà máy hoặc xưởng sản xuất. Rất nhiều sản phẩm đang bày bán trong cửa hàng đồng giá được sản xuất tại các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn nước sở tại, ví dụ như Trung Quốc, Bangladesh, hay cả Việt Nam.

Trong cửa hàng đồng giá, có rất nhiều sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản hoặc mang lại cho khách hàng cảm giác rằng sản phẩm "cao cấp" hơn hẳn so với mức giá 40.000 đồng. Thực ra, những nhà máy chuyên sản xuất các mặt hàng "cao cấp" chủ lực sẽ có những khoảng thời gian trống lịch sản xuất. Tận dụng những khoảng trống như vậy, các xưởng này sẽ sản xuất hàng hoá cho các cửa hàng đồng giá.

Về bản chất, đây là những sản phẩm có chi phí cao do được gia công bởi nguồn nhân công chất lượng tay nghề cao, nhưng lại bán với mức giá rất rẻ.

Những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh hệ thống cửa hàng đồng giá thường mua sản phẩm từ các công ty sản xuất với số lượng rất lớn trong một lần đặt hàng. Bên cạnh đó, họ còn thực hiện chính sách "không đổi trả hàng hoá", nghĩa là dù trong trường hợp số sản phẩm họ mua trong cùng một lần không bán được, thì phía doanh nghiệp cũng cam kết không trả lại hàng.

Tập đoàn siêu thị đồng giá 40.000 đồng Daiso là một ví dụ. Số lượng sản phẩm trong mỗi lần nhập hàng của nhà phân phối này thường rơi vào khoảng một triệu đơn vị sản phẩm. Ngoài ra, cửa hàng 40.000 đồng xem việc trả bằng tiền mặt ngay lúc nhập hàng là một nguyên tắc thanh toán.

Hai biện pháp trên giúp giảm thiểu rủi ro cho phía doanh nghiệp. Nếu họ nhận đơn hàng từ một cửa hàng thông thường, ví dụ, từ giờ đến 5 năm tiếp theo, cửa hàng này dự định sẽ nhập một lượng lớn sản phẩm do doanh nghiệp trên sản xuất, nên họ đã đầu tư vào cải tiến máy móc phục vụ cho việc sản xuất.

Nhưng rất có thể cửa hàng trên chỉ đặt hàng vài lần, rồi chấm dứt việc mua hàng. Như vậy, doanh nghiệp này sẽ đối mặt với nguy cơ không thể thu hồi chi phí tân trang máy móc. Hơn nữa, doanh nghiệp còn phải đối mặt với nguy cơ bị trả lại hàng khi sản phẩm bị ế ẩm hoặc do công việc kinh doanh của cửa hàng nọ không tốt, nên không thể thanh toán tiền mua sản phẩm.

Thực ra, trong việc ấn định giá bán sản phẩm dành cho một đơn vị phân phối, doanh nghiệp đã tính gộp vào phần chi phí bù đắp cho các "nguy cơ" kể trên. Ví dụ, nếu trung bình trong số 3 sản phẩm được bán ra, có 1 sản phẩm bị trả lại thì phía doanh nghiệp sản xuất chỉ thu được phần doanh thu của 2 sản phẩm còn lại.

Chính vì thế, nếu tổng doanh thu đến từ 2 sản phẩm không thể thu về chi phí sản xuất của cả 3 sản phẩm, thì doanh nghiệp sẽ ị thua lỗ.

Do vậy, giá bán một đơn vị sản phẩm mà doanh nghiệp đưa ra cho cửa hàng đã bao gồm chi phí sản xuất của 1,5 đơn vị sản phẩm.

Một phương pháp mang tính đặc thù của cửa hàng đồng giá trong hoạt động thu mua sản phẩm đầu vào là mua toàn bộ hàng hoá đang còn trong kho của những doanh nghiệp bị phá sản, mặc cả xuống mức giá rẻ bất ngờ.

Hay giả sử, một loại bánh mới có thời hạn sử dụng 6 tháng, giá 250.000 đồng/hộp, được bán ra thị trường qua các cửa hàng tiện lợi. Loại bánh này đã được lên kệ trong 1 tháng, nhưng ế ẩm. Là đơn vị nhạy cảm trong việc sắp xếp hàng hoá dựa trên mức thu hút và hiệu quả bán ra của sản phẩm, nên cửa hàng tiện lợi sẽ ngưng bán loại bánh này.

Khi bị cửa hàng tiện lợi đánh giá là "khó bán", thì sản phẩm này cũng khó có thể được bày bán trong siêu thị. Tuy nhiên, vẫn còn 5 tháng nữa mới hết hạn sử dụng, nếu ngừng bán sẽ gây lãng phí. Song, nếu giữ lại sản phẩm trong kho, sẽ tiêu tốn chi phí bảo quản.

Sự tồn kho sản phẩm chính là vấn đề nảy sinh đằng sau cuộc cạnh tranh sản phẩm mới trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo. Chính vào lúc này, cửa hàng đồng giá 40.000 đồng - đơn vị có khả năng bán ra số lượng lớn các loại hàng hoá như bánh kẹo, sẽ tiến hàng mua vào loại sản phẩm trên với số lượng lớn và giá rẻ.

Sau đó, nhờ vũ khí "giá rẻ" chỉ 44.000 đồng//sản phẩm, loại bánh này sẽ nhanh chóng được phân phối đến các chuỗi cửa hàng đồng giá trên toàn quốc. Đây chính là một trong những biện pháp mua được hàng giá rẻ của cửa hàng đồng giá.

Ngoài ra, cửa hàng đồng giá sẽ không bán những sản phẩm đặt theo yêu cầu. Vì chi phí vận chuyển từng đơn vị hàng hoá đó đến cửa hàng sẽ rất tốn kém.

Các cửa hàng đồng giá hầu như không quảng cáo. Do giá thống nhất của hầu hết mọi sản phẩm trong cửa hàng 40.000 đồng là 44.000 đồng (đã cộng thêm thuế). Chính vì thế, việc quảng cáo về các đợt khuyến mãi hoặc khuếch trương quảng cáo như siêu thị, trung tâm bách hoá... là không cần thiết.

Một yếu tố khác, do tất cả hàng hoá ở đây là đồng giá, nên những việc như dán nhãn giá lên từng sản phẩm, hay thay nhãn giá cũng không cần thiết. Hệ thống máy tính tiền cũng không cần là loại nhiều chức năng.

Chính vì thế, tại các chuỗi cửa hàng 40.000 đồng của Tập đoàn Daiso, nhân viên bán thời gian đảm trách mọi công đoạn, từ đặt hàng, tính hoá đơn, sắp xếp sản phẩm, cho đến đứng quầy thanh toán và quản lý tiền bạc. Nhờ vậy, bản thân doanh nghiệp này có thể cắt giảm được khá nhiều chi phí lao động.

Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng nhân viên bán thời gian, việc quản lý công việc của nhân viên hoặc nếu nhân viên tự ý mang đồ về nhà cũng là điểm đáng lo. Do đó, tại các cửa hàng của Daiso, nếu số lượng hàng trong kho bị thâm hụt trên 1% trong mỗi lần kiểm kê định kỳ, nhân viên sẽ phải chịu trách nhiệm dựa trên những ràng buộc trong hợp đồng lao động. Thậm chí, họ có thể bị cho thôi việc.

Đại gia Hà Nội chi gần trăm triệu mua cặp mai vàng chơi Tết

Đại gia Hà Nội chi gần trăm triệu mua cặp mai vàng chơi Tết

Theo chủ vườn mai, năm nay do dịch bệnh, nhà vườn tăng số lượng cây mai vàng mini nhỏ, có giá rẻ chỉ vài trăm nghìn đồng để phục vụ khách. Đến nay, nhà vườn cũng đã bán được cặp cây mai gần trăm triệu cho khách ở Hà Nội.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.