Bị Covid-19, đo oxy máu bao nhiêu lần/ngày, âm tính có cần đo không?

Đo oxy máu là một biện pháp theo dõi sức khoẻ quan trọng của F0 bởi nó phản ánh tình trạng sức khoẻ của chính bạn vì vậy mỗi người cần trang bị máy đo SpO2 tại nhà.

Anh Nguyễn Văn K. Ba Đình, Hà Nội chia sẻ cả gia đình anh là F0, mặc dù mọi người đã tiêm 2 mũi vắc xin nhưng vẫn bị triệu chứng ho, sốt nhẹ và đặc biệt mất hết vị giác, khứu giác. Cả nhà anh cách ly tại nhà. Riêng mẹ anh K. 67 tuổi, tiền sử tăng huyết áp nên được theo dõi rất kỹ, mỗi ngày cứ cách 3 tiếng đồng hồ lại đo huyết áp 1 lần.

Anh K. kể ngày 12/1, mẹ anh khiến cả gia đình hốt hoảng vì đột nhiên đo nồng độ oxy máu chỉ còn 88%. Trong khi đó, bà không mệt mỏi, không còn triệu chứng, đã âm tính 1 lần. Mẹ và vợ anh hốt hoảng đòi gọi xe cứu thương. Anh K. bình tĩnh bắt đầu đo lại vẫn 88%. Anh đo của hai vợ chồng anh cũng chỉ được chừng đó. Anh nghi máy hỏng nên gọi bạn gần đó mang sang cho mượn, may mắn đo nồng độ oxy máu cả nhà đều 96%, cả nhà được phen hú hồn.

Hay như cả gia đình Hoàng Văn N. trú tại Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội cũng dương tính với Covid-19. Anh N. cho biết cứ 1,2  giờ anh lại đo nồng độ oxy máu vì ám ảnh những cơn tụt oxy máu thầm lặng.

Đều đặn hai vợ chồng anh và 3 con nhỏ đo đúng giờ, ghi chép lại chỉ số. 10 ngày tự cách ly, anh N, thở phào vì chưa bao giờ có nồng độ tụt oxy máu.

{keywords}
F0 âm tính vẫn cần đo SpO2. 

BS Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TPHCM cho biết trong đại dịch Covid-19 có lẽ những câu hỏi “bác sĩ ơi nồng độ oxy máu của tôi như thế này có sao không?” khá phổ biến. Có người oxy máu chỉ còn dưới 95% nhưng đại đa số là 96, 97%.

Bình thường nồng độ oxy máu rất quan trọng nhưng không ai để ý tới chỉ những người bị bệnh hô hấp, tắc nghẽn phổi mãn tính mới đo, không phổ cập như đo huyết áp. Nhưng thực tế, BS Khanh cho rằng các gia đình nên sắm một chiếc máy để dự phòng.
 
Việc đo nồng độ oxy máu bao nhiêu lần/ngày, theo bác sĩ Khanh tần suất đo còn phụ thuộc vào nhóm người. Ví dụ với những người có sức khoẻ bình thường thì ngày đo 2 lần, người có nguy cơ đo nhiều hơn, triệu chứng nặng theo dõi sát hơn.

Đặc biệt là những người cao tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm phòng thì có thể đo bất cứ lúc nào họ muốn đo từ 2 đến 4 lần/ngày.

Tuy nhiên, nhiều người lo sợ tụt oxy máu thầm lặng, thực tế nhiều người bị giảm mà người bệnh không đo được đến lúc họ cảm nhận được thì nồng độ oxy quá thấp, can thiệp không kịp do người bệnh không đo. Có bệnh nhân nồng độ oxy máu tốt mà tụt thấp bất ngờ ngay sau đó.

BS Khanh lưu ý khi đo nồng độ oxy máu người bệnh cần chú ý:

Thứ nhất, nồng độ oxy máu đúng hay sai cũng có thể do chất lượng dụng cụ. Bạn có thể thử đo nồng độ oxy với người bình thường. Chỉ số từ 96 – 99 %. Nếu người khoẻ mà chỉ số này thấp là máy sai cần xem xét lại.

Thứ hai, khi đo phải đo đúng cách. Những người có ngón tay nhỏ hơn kích thước ổ đo của máy thì kết quả không chính xác. Phụ nữ sơn móng tay cũng không chính xác vì vậy đo phải móng tay sạch, tay khít với ổ đo.

Thứ ba, thời gian đo chờ đợi khoảng 3 phút, không kẹp cái rồi thấy chỉ số rút ra ngay. Khi đo vẫn cần đặt tay lên mặt phẳng, không được đung đưa tay giữ nguyên vị trí tay, chờ trong 3 phút để hiển thị chỉ số nồng độ oxy máu và nhịp tim.

Những người có bệnh nền, có bệnh mãn tính, chưa tiêm vắc xin trong nhà không có máy đo nồng độ oxy máu thì cần đến cơ sở y tế để được theo dõi. Các biện pháp thử đo nồng độ oxy máu như leo cầu thang, đi bộ đều vài phút nếu mệt là tụt oxy máu cũng không chính xác lắm vì có thể có trường hợp đúng, có trường hợp sai.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !