BHYT cân nhắc thanh toán viện phí cho gia đình bị tạt axit

Báo Infonet đưa tin về trường hợp gia đình bị tạt axit dù đóng bảo hiểm y tế nhưng các thành viên không được BHYT thanh toán cho các khoản viện phí trong quá trình điều trị. Đại diện BHYT xác nhận có thể cân nhắc tạm thanh toán cho gia đình này.
Cả gia đình bị tạt axit trong bữa cơm đến nay đã không còn nguy hiểm tới tính mạng nhưng viện phí đã vượt quá mức khả năng chi trả của gia đình. Điều khiến gia đình anh Lê Minh Đại bức xúc nhất là hai cháu bé Lê Thị Quỳnh Anh 6 tuổi, Lê Thị Quỳnh Trang 10 tuổi không được hưởng bảo hiểm y tế.
BHYT cân nhắc thanh toán viện phí cho gia đình bị tạt axit - ảnh 1
Những cơn đau vẫn đang cấu xé bé Quỳnh Trang

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (35 tuổi trú tại thành phố Nam Định) mẹ của hai bé nói trong nước mắt: "Đến nay chúng tôi mệt mỏi lắm rồi. Chỉ riêng tiền điều trị cho cháu Quỳnh Trang đã lên đến vài trăm triệu đồng nhưng gia đình không được hưởng bảo hiểm y tế”

Chị Hương kể khi chị đến thanh toán viện phí, bao nhiêu hóa đơn giấy tờ chị giữ lại hết. Gia đình chị có thắc mắc về bảo hiểm y tế thì nhân viên  duyệt bảo hiểm y tế chỉ nói rằng "đây là tai nạn do người gây ra, theo luật thì người gây tai nạn phải bồi thường".

Chị Nguyễn Thị Thanh Lan, chị gái của chị Hương cho biết: "Nhiều năm nay các thành viên trong nhà đều mua bảo hiểm y tế phòng lúc ốm đau. Nhưng khi gia đình lâm nạn thì không được chính sách hưởng khiến gia đình thêm điêu đứng, khánh kiệt". 

Còn TS Lê Đức Mẫn - trưởng khoa Bỏng Nhi, viện Bỏng Quốc gia cũng không khỏi bức xúc vì luật BHYT quá cứng nhắc. TS Mẫn cho biết gia đình họ là nạn nhân, nếu bảo hiểm không chi trả giúp thì sau này họ làm gì còn có điều kiện làm phẫu thuật tạo hình. Hai đứa con của chị Hương bị bỏng nặng 80 %. Các cháu còn trẻ và cần được tạo hình lại.

Trước bức xúc của gia đình chị Hương, bà Tống Thị Song Hương -Vụ bảo hiểm - Bộ Y tế cho biết: "Vụ chỉ làm công tác chính sách không phải đơn vị thực hiện nên cũng khó. Hoàn cảnh của gia đình rất thương tâm nhưng Vụ và cá nhân bà Hương cũng chỉ cố gắng "nói giúp" gia đình nạn nhân với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có thể chiếu cố”.

Bà Hương cho rằng "thực ra điều này là nhân viên kiểm tra bảo hiểm làm máy móc theo như quy định của bảo hiểm y tế Việt Nam. Nhưng nếu xem xét ở nhiều khía cạnh, gia đình đưa ra được bằng chứng những thẻ bảo hiểm y tế đã mua ở đâu và các hóa đơn chứng từ chứng mình bảo hiểm y tế không thanh toán thì Vụ sẽ cân nhắc giúp đỡ trường hợp đặc biệt này.

Trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Minh Thảo -Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam cũng thừa nhận hiện nay luật BHYT quy định như thế. Nếu nói nhân viên bảo hiểm xã hội Việt Nam làm máy móc cũng không đúng. Vì họ chỉ biết làm đúng quy định.

Sau khi xem xét trường hợp gia đình của anh Lê Minh Đại, ông Thảo cho biết về luật là thế nhưng Bảo hiểm xã hội Việt Nam có thể xem xét trường hợp đặc biệt này. Hiện nay, theo quy định là kẻ gây ra tai nạn cho gia đình phải bồi thường thiệt hại. Nhưng tòa án vẫn chưa đưa ra xét xử nên cũng không biết kết quả như thế nào.

Với số tiền điều trị hiện nay gia đình anh Lê Minh Đại đang chi trả vượt quá khả năng kinh tế của gia đình, gia đình anh Đại có thể làm đơn có xác nhận của địa phương, của tòa án Nam Định về trường hợp của gia đình anh, BHYT sẽ nhận đơn và gửi công văn sang Bộ Y tế để hai bên phối hợp tạm thời thanh toán các khoản viện phí cho gia đình anh Đại.

Nếu trong trường hợp tòa án Nam Định xét xử kẻ gây tai nạn là Đặng Văn Hải phải bồi thường bao nhiêu tiền thì Bảo hiểm Việt Nam sẽ "thu vốn" khoản bồi thường của gia đình hung thủ trong vụ tạt axit đó.
Phúc Mai

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !