Bệnh viện HNĐK Nghệ An nói không với thuốc lá

Thời gian qua, Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã trở thành cơ sở y tế không khói thuốc lá, môi trường ở bệnh viện xanh – sạch – đẹp hơn mỗi ngày. 

{keywords}
Biển báo lớn cấm hút thuốc tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Khắp khuôn viên bệnh viện có rất nhiều tấm biển cấm hút thuốc lá. Thế nhưng, anh Dương Ngọc Uyển, Đội trưởng Đội bảo vệ của bệnh viện vẫn phải thường xuyên đi nhắc nhở người đến khám bệnh và người nhà bệnh nhân không được hút thuốc. “Khi phát hiện có người hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện, tôi tới nhắc nhở nhẹ nhàng, thông tin thêm cho họ về quy định nghiêm cấm hút thuốc lá của bệnh viện, họ đều tuân thủ. Những trường hợp nghiện thuốc nặng thì họ cũng vui vẻ ra ngoài khuôn viên bệnh viện để hút”, anh Uyển nói.

Để nâng cao ý thức cho cán bộ y tế cũng như người bệnh và thân nhân, bệnh viện còn tăng cường tuyên truyền về tác hại thuốc lá vào các buổi họp giao ban khoa phòng, trung tâm, họp Hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện, sinh hoạt CLB bệnh nhân…; đồng thời phổ biến nội quy bệnh viện, đề nghị người bệnh, người nhà thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại cơ sở y tế.
 
Bác sĩ CKII Hoàng Hoa Thám, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh cột sống cho biết, khoa có 32 cán bộ, viên chức y tế, trong đó có 16 nam. Nhưng 100% nhân viên không hút thuốc lá. Trong các cuộc họp giao ban hàng ngày, khoa đã quán triệt đến đội ngũ nhân viên nghiêm cấm hút thuốc lá tại bệnh viện. Các bác sĩ, điều dưỡng của khoa thường xuyên nhắc nhở người bệnh không hút thuốc lá để cải thiện sức khỏe và xây dựng môi trường của bệnh viện trong lành. 

“Tôi cho rằng, mỗi nhân viên y tế phải gương mẫu, chấp hành tốt quy định của bệnh viện về việc không hút thuốc tại cơ sở y tế. Từ đó, khi tư vấn, khuyên người bệnh bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe sẽ thuyết phục, khiến họ nghe theo”, bác sĩ Hoàng Hoa Thám nói thêm.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn niêm yết bảng cấm hút thuốc lá tại hành lang, khu vực khám chữa bệnh, tại các khoa, phòng, trung tâm…; phát thanh 3 lần/ngày về các nội dung tác hại của thuốc lá, các hình thức xử phạt khi hút thuốc tại cơ sở y tế, giúp người dân nhận thức đúng về các nguy hại do thuốc lá gây nên. 
 
Qua đó, tuyên truyền, vận động người dân hạn chế hút thuốc và tiến tới từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Xây dựng môi trường trong lành, anh Phạm Sỹ Thông, Trưởng phòng hành chính quản trị cho biết, việc thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá trong bệnh viện không hề đơn giản. Mỗi ngày bệnh viện tiếp đón hàng ngàn lượt bệnh nhân đến khám và điều trị.

Việc theo dõi, giám sát các trường hợp hút thuốc lá rất khó khăn. Vì thế, hàng năm, bệnh viện xây dựng kế hoạch về các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá. Trong đó, bệnh viện thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá; Tiểu ban xây dựng và thực hiện Kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá; Tiểu ban Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá; Tiểu ban Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá. Từ đó, phân công và giao nhiệm vụ cho từng nhân viên, các bộ phận có trách nhiệm tham gia vào công tác này.

K.Chi  

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !