Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM: Thanh toán không dùng tiền mặt chiếm hơn 35%
Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, tính đến nay, thanh toán không dùng tiền mặt chiếm hơn 35% tổng số viện phí thanh toán tại bệnh viện.
Theo PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc BV ĐHYD TP.HCM, BV ĐHYD TP.HCM đã triển khai ứng dụng đăng ký khám bệnh và thanh toán trực tuyến trên thiết bị di động thông minh, đa dạng hóa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt giúp người bệnh và người nhà người bệnh có nhiều kênh lựa chọn theo nhu cầu của mình, phù hợp với từng vùng miền và điều kiện tiếp cận công nghệ.
thanh toán viện phí ko dùng tiền mặt.jpg |
Theo đó, chỉ cần thao tác đơn giản, người bệnh, người nhà người bệnh đã có thể thanh toán ngay viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục, không cần phải đem một lượng tiền mặt lớn khi đến bệnh viện, người nhà người bệnh có thể thanh toán thay viện phí bằng nhiều hình thức khác nhau, và không mất thời gian để thanh toán, đồng thời tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp bệnh viện quản trị hiệu quả, an toàn.
Đến nay, thanh toán không dùng tiền mặt chiếm hơn 35% tổng số viện phí thanh toán tại BV ĐHYD TPHCM.
Không riêng gì ứng dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, Giám đốc BV ĐHYD TP.HCM Nguyễn Hoàng Bắc cho biết, tất cả các hoạt động của bệnh viện đều được ứng dụng bằng phần mềm công nghệ thông tin và nhiều dịch vụ tiện ích được triển khai mang lại sự thuận tiện cho người bệnh như: Đăng ký và thanh toán chi phí khám bệnh trực tuyến, không cần dùng tiền mặt, tin nhắn trả kết quả cận lâm sàng, thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán, hóa đơn điện tử, kiosk đăng ký khám bệnh tự động…
Mới đây, BV ĐHYD TP.HCM đã đạt được mức 6 trên 7, mức tiêu chuẩn Bệnh viện thông minh của Bộ Y Tế, được công nhận là 1 trong những bệnh viện tiên phong cả nước ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh.
Ngoài ra, trong năm 2019, bệnh viện đã đạt giải nhì trong đợt bình chọn giải thưởng “Y tế thông minh” với sản phẩm “Đăng ký khám bệnh trực tuyến và các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt” với tiêu chí bệnh viện không giấy, không xếp hàng, không mang tiền mặt, đơn giản hóa các thủ tục trong khám chữa bệnh. Trên tổng số lượt đăng kí khám, có 30% người bệnh đăng kí đặt lịch khám trực tuyến, giải quyết được những vấn đề về thủ tục và tiết kiệm thời gian cho người bệnh.
Tại BV ĐHYD TP.HCM, hành trình “số hóa” từ điều trị đến quản trị đã được thực hiện và áp dụng hướng đến việc xây dựng một hệ thống hồ sơ sức khoẻ có liên kết với các cơ sở y tế khác.
Bệnh viện đang trên đà chuyển dịch toàn viện theo xu hướng “không giấy”, tất cả mọi thủ tục hành chính, hệ thống PACs không in phim… đều được tích hợp trên phần mềm. Sự kết hợp giữa chuyên môn và quản trị hệ thống hiện đại sẽ giúp công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, điều trị, chăm sóc người bệnh tối ưu hóa, tạo sức bật mạnh mẽ, bứt phá trong tương lai. Từ nền tảng bệnh án điện tử sẽ tiến tới Big Data, áp dụng nguyên lý “máy học” vào các hoạt động làm cơ sở ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) phục vụ cho chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh viện.
Hải Yến