Bệnh viện - 'cửa ngõ' của các ca lây Covid-19

Trong tổng số 15 ca mắc Covid-19 mới đây thì các ca này đều liên quan tới bệnh viện ở Đà Nẵng. Các chuyên gia cho rằng bệnh viện luôn là cửa ngõ của nguy cơ lây nhiễm.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh về số ca mắc và tử vong.

Vì vậy, việc phát hiện thêm các ca bệnh mới ở Việt Nam đều có sẵn trong kịch bản. Ông Phu cho rằng Việt Nam đã nỗ lực để 99 ngày không có ca mắc trong cộng đồng trong điều kiện trên thế giới vẫn phức tạp là một thành công.

So với dịch bệnh lần này ở Đà Nẵng, PGS Phu cho biết sẽ khá phức tạp, chúng ta chưa xác định được nguồn lây và đây là các lây nhiễm trong cộng đồng. Điều quan trọng lúc này là cần điều tra kỹ các ca bệnh, lịch trình đi lại, tiếp xúc với những ai (lập danh sách, theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần, có liên quan), có triệu chứng từ ngày nào…

{keywords}
Bệnh viện “cửa ngõ” của các ca lây Covid-19

Các ca nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng lần này đều liên quan tới bệnh viện, hiện tại có thể chắc chắn có sự lây nhiễm trong bệnh viện. Vì vậy, không chỉ riêng ở Đà Nẵng mà với các bệnh viện khác trong cả nước cũng không được chủ quan, lơ là, phải tiếp tục tăng cường phòng chống dịch, thực hiện nghiêm vấn đề sàng lọc, phân luồng, quản lý các ca bệnh, ca nghi ngờ, không để lọt ca bệnh...

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết  với tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay ở Đà Nẵng đều liên quan tới bệnh viện mọi người cần nâng cao cảnh giác khi tới các bệnh viện.

Theo BS Khanh, virus này là virus mới vào Việt Nam. Người mang virus này nguy hiểm bởi 40% bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng và họ đi vào Việt Nam bằng đường nào đó. Khi vào Việt Nam, người mang virus có thể ra chợ, đi mua sắm và vô tình họ phát tán virus. Bệnh viện chỉ là 1 điểm dễ dàng phát hiện bệnh nhân vì người bệnh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và được làm xét nghiệm.

Bác sĩ Khanh cho biết cần xét nghiệm rộng rãi để xác định được virus Sars-CoV-2.

Còn các bệnh viện, bác sĩ Khanh cho rằng cần quay lại nâng cao cảnh giác phòng chống dịch. Nhân viên y tế cần thiết có thể đeo thêm kính che giọt bắn. Virus đã có ngoài cộng đồng chúng ta không thể chủ quan vì không biết ai là người mang virus này và bất cứ ai cũng có thể trở thành nguồn lây.

Với nhân viên bán hàng tiếp xúc với nhiều người cũng cần đeo khẩu trang.

Tính đến sáng ngày 28/7, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1- 2 lần với virus SARS-CoV-2. 

Trong các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế hiện nay, đa số đều có sức khoẻ ổn định.

Trung tâm y tế huyện Bình Sơn-Quảng Ngãi điều trị 01 ca bệnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu 03 ca; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau điều trị 01 ca; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định điều trị 07 ca; Phòng khám Đa khoa khu vực Cầu Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình điều trị 11 ca; Bệnh viện Nhiệt đới Hải Dương điều trị 01 ca; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình điều trị 04 ca bệnh... Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc điều trị 01 ca bệnh, Bệnh viện TP Đà Nẵng điều trị 13 ca bệnh; Trung tâm Y tế Bình Sơn- Quảng Ngãi điều trị 01 ca bệnh; Bệnh viện C Đà Nẵng điều trị 01 ca bệnh

Riêng 2 trường hợp bệnh nhân số 416 và 418 điều trị tại Bệnh viện TP Đà Nẵng đang trong tình trạng nặng.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !