Bệnh viện cam kết làm hài lòng người bệnh: Hãy bắt đầu từ nhân viên bảo vệ!
Nhiều người bệnh than thở vào đến bệnh viện họ sợ nhất là bảo vệ của bệnh viện. Ở đó bảo vệ có quyền quát tháo người bệnh.
Bảo vệ: Người "to nhất" bệnh viện
![]() |
Ảnh minh họa. |
Ông Nguyễn Thế Lương trú tại Tiền Hải, Thái Bình chăm sóc vợ bị ung thư buồng trứng tại Bệnh viện K trung ương than thở: "Vào viện nhiều bác sĩ tốt lắm. Họ chăm sóc chu đáo và dặn dò người bệnh. Thậm chí tôi còn được một bác sĩ mang quần áo của người nhà đến vì hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn.
Ấy vậy mà, nhân viên bảo vệ luôn trở thành nỗi ám ảnh của tôi. Tôi năm nay đã 62 tuổi, nhiều bảo vệ còn không bằng tuổi con tôi vậy mà họ quát tôi ầm ầm như kiểu tôi ngang hàng với họ. Có hôm, vợ tôi truyền hóa chất mệt quá, tôi chạy vội vàng ra ngoài mua cho vợ một chút đồ ăn mà quên không mang thẻ chăm sóc bệnh nhân. Khi quay lại, tôi năn nỉ xin mà bảo vệ không cho lên. Nói hết tình họ không cho trong khi đó điện thoại tôi không mang theo. Tôi ngỏ ý mượn điện thoại để gọi cho vợ mang thẻ xuống mà họ quay sang chửi tôi.
Nghĩ mình xảy nhà ra thất nghiệp nên tôi đành chịu. Đúng là bác sĩ nhẹ nhàng ấm áp bao nhiêu thì nhiều bảo vệ lại hách dịch bấy nhiêu”.
Khi nghe chúng tôi đề cập sắp tới Bệnh viện K trung ương sẽ tiến hành ký cam kết thay đổi phong cách phục vụ hướng tới làm hài lòng người bệnh, ông Lương thốt lên “thế bảo vệ có phải ký cam kết không?”
Song song với đó, rất nhiều người bệnh phản ánh ở bệnh viện, nhân viên bảo vệ là người hống hách nhất. Từ nơi gửi xe vào đến khu vực khám chữa bệnh, đâu đâu cũng gặp cảnh này.
Cùng suy nghĩ với bác Lương, với mong muốn ngành y tế xem người bệnh là "khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh, bác Hà Thị An trú tại Hà Tĩnh ra Hà Nội từ 4 giờ sáng, kể lại: "Tôi lần đầu ra bệnh viện Bạch Mai khám còn nhiều lúng túng nên chưa hiểu gì. Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm, tôi được con gái đưa đi chụp CT. Trong lúc đang loay hoay không biết làm thế nào để vào được khu vực chụp CT, tôi cứ tưởng vào thẳng, ai dè bảo vệ quát lớn không cho vào"
Với những bệnh nhân từ xa đến, thời gian đầu tiên vào viện là họ tiếp xúc với bảo vệ, nhân viên nhà để xe của bệnh viện nhưng phần lớn người nhà và bệnh nhân đều cảm thấy không hài lòng.
Bảo vệ càng cần được tập huấn
Bảo vệ bệnh viện chủ yếu không phải là nhân viên bệnh viện mà phần lớn các bệnh viện hợp đồng với các công ty bảo vệ chuyên nghiệp. Người bảo vệ cũng chỉ có tác phong bảo vệ, đôi khi họ hay khô cứng.
![]() |
Cần tập huấn từ nhân viên nhà xe, bảo vệ đến các khoa phòng. |
Anh M. bảo vệ tại Bệnh viện K cho biết mình làm bảo vệ ăn lương theo tháng từ công ty và quy định của bệnh viện được công ty truyền dụ xuống là không cho người nhà bệnh nhân, những bệnh nhân chưa nhập viện được đi thang máy. Anh cứ thế kiểm tra, ai không phải bệnh nhân đã nhập viện thì phải đi cầu thang bộ.
Anh M. cho rằng đôi khi mình cũng nóng nảy nhưng ở hoàn cảnh này nếu không nóng nảy thì không được vì người bệnh họ sẽ làm ngơ.
Trong chương trình thay đổi phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ông Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, thực tế đúng là bảo vệ bệnh viện không thuộc nhân viên của bệnh viện. Chỉ có một lực lượng nhỏ là nhân viên trực tiếp của bệnh viện. Ông Tác cũng thừa nhận thực tế nhiều bảo vệ của bệnh viện hách dịch và có thái độ kém hòa nhã với người bệnh và người nhà bệnh nhân.
Ông Tác cho biết trong chương trình đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng cần tập huấn cho cả cán bộ bảo vệ. Dù bảo vệ là của công ty vệ sĩ bên ngoài nhưng nếu bệnh viện nào ký hợp đồng thì bệnh viện đó cần có các hợp đồng rõ ràng và dứt khoát phải để đội ngũ bảo vệ được tập huấn các quy tắc ứng xử trong môi trường bệnh viện.
Bảo vệ, nhân viên nhà xe là người đầu tiên tiếp xúc với với người bệnh nên họ phải nhẹ nhàng, chỉ dẫn người bệnh. Theo ông Tác, bản thân ông ở Hà Nội, ra vào Bệnh viện thường xuyên còn lúng túng tìm các khoa phòng thì người bệnh lần đầu lên Hà Nội chắc chắn họ không biết đâu với đâu, và phải hỏi người bảo vệ là đương nhiên.
Khánh Ngọc
Hơn 1.400 nhân viên y tế thôn bản được nâng cao kiến thức ứng phó đại dịch
1.011 cán bộ của 27 trạm y tế và 1.412 nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên y tế tại các huyện dự án đã được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để ứng phó với đại dịch.
Mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Người dân sẽ dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.
1.300 bệnh nhân khó khăn được Vinamilk hỗ trợ mổ tim và mổ mắt
Vinamilk tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ mổ tim cho hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt.
Thái Bình: nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé
Vinamilk phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé”, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự kiện thu hút 300 phụ nữ tại Thái Bình tham gia.
Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp
'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.
Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ
Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.
Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'
Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.
Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.
Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'
Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.
Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?
Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.