Bệnh viện Bãi Cháy cấp thẻ khám bệnh thông minh tích hợp tính năng thanh toán viện phí điện tử
Bệnh viện Bãi cháy (Quảng Ninh) đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, trong đó có việc cấp thẻ khám bệnh thông minh tích hợp tính năng thanh toán viện phí điện tử tạo thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Bác sĩ Đỗ Văn Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, hiện mỗi ngày, Bệnh viện khám tiếp nhận cho 1.200-1.500 bệnh nhân, điều trị nội trú cho từ 800-1.000 bệnh nhân.
Với tinh thần lấy bệnh nhân làm trọng tâm, bệnh viện đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi khi đến khám chữa bệnh, giảm tỷ lệ chuyển viện, chuyển tuyến...
Bệnh viện Bãi Cháy cấp thẻ khám bệnh thông minh tích hợp tính năng thanh toán viện phí điện tử |
Một trong những ứng dụng công nghệ thông tin đó là bệnh viện đã thực hiện cấp thẻ khám bệnh thông minh tích hợp tính năng thanh toán viện phí điện tử. Theo đó, người dân khi đến khám và điều trị tại bệnh viện sử dụng thẻ khám bệnh thông minh sẽ giúp họ không phải đóng tiền nhiều lần, giảm thời gian chờ đợi, sử dụng như thẻ ATM thông thường và không mất thời gian khai báo thông tin cá nhân khi tái khám...
Bên cạnh đó, các dịch vụ đăng ký khám bệnh online, qua điện thoại, tin nhắn thương hiệu để thông báo kết quả cận lâm sàng, thanh toán qua thẻ ATM của ngân hàng VietinBank, hoàn thành phân hệ kết nối hóa đơn điện tử; triển khai xây dựng giải pháp thanh toán qua QR code cũng là những cách thức giúp giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh.
Ngoài ra, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai nâng cấp Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện đối với hồ sơ bệnh án điện tử, sử dụng chữ kỹ số, mở rộng quản lý bệnh án điện tử tại khoa lâm sàng tiến tới số hóa 100% hồ sơ bệnh án. Triển khai hệ thống hội chẩn với các bệnh viện tuyến dưới và một số bệnh viện tuyến trên theo mô hình web conference...
Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã tập trung cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Quan tâm đầu tư các trang thiết bị, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tại các tuyến; triển khai hiệu quả các phần mềm quản lý bệnh viện; phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý y tế và khám chữa bệnh, thanh toán BHYT; chữ ký số...
Ngoài ra, phát huy hiệu quả đầu tư Dự án xây dựng 3 bệnh viện thông minh giai đoạn 2017-2018. Triển khai thực hiện Thông tư số 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về hồ sơ bệnh án điện tử; giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Cập nhật và tăng cường chất lượng dữ liệu trong hồ sơ sức khỏe cá nhân. Đến nay trên 97% dân số được khởi tạo hồ sơ sức khỏe, trên 82% hồ sơ được cập nhật thông tin sức khoẻ.
Việc ứng dụng hệ thống Telemedicine (hệ thống chuẩn đoán bệnh từ xa) với 30 điểm cầu tại các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh và 2 bệnh viện tuyến Trung ương được triển khai giúp công tác quản lý, phòng chống dịch bệnh, hội chẩn, hỗ trợ cấp cứu, phẫu thuật, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa... được thuận lợi, tăng hiệu quả điều hành, giúp chuyển giao nhanh các công nghệ về y học.
Được biết, Sở Y tế cũng đã kịp thời rà soát, cập nhật, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành và tổ chức triển khai thực hiện danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi bổ sung, thủ tục hành chính bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng của Sở.
Đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 169 thủ tục hành chính với 100% thủ tục hành chính giải quyết theo hình thức trực tuyến cấp độ 3,4. Sở cũng xây dựng và ban hành quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Triển khai sử dụng thêm con dấu thứ 2 tại Trung tâm để thực hiện giải quyết thủ tụ hành chínhC theo nguyên tắc 5 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả ngay tại Trung tâm”.
Những giải pháp đó không chỉ giúp ngành Y tế Quảng Ninh đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh mà còn góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi, tăng sự hài lòng, tin tưởng của người dân đối với dịch vụ khám, chữa bệnh của tỉnh.
PV