Bệnh nhân bướu cổ được điều trị bằng phương pháp mới

Theo Thông tin từ Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai, khoa đang tiến hành điều trị u lành tuyến giáp bằng sóng cao tần.

Bệnh nhân bướu cổ được điều trị bằng phương pháp mới - ảnh 1

Bác sĩ Lâm khám cho bệnh nhân Ngân sau đốt sóng cao tần.

Không còn nỗi lo có sẹo

Chị Đàm Thị Ngân, 41 tuổi trú tại Tuyên Quang tâm sự, cách đây 5 năm chị bị bướu cổ. 

Căn bệnh lành tính tuy nhiên nó khiến chị tự ti vì ở cổ có bướu nhìn rất mất thẩm mỹ, ai cũng có thể phát hiện ra. Nhiều người hỏi chị tại sao không đi điều trị nhưng chị Ngân sợ phẫu thuật, chỉ muốn điều trị nội khoa.

Khi khối u to hơn, chèn vào cổ khiến chị khó thở. Chị Ngân cũng là bác sĩ nên chị tìm hiểu nhiều phương pháp điều trị u tuyến giáp khác nhau. 

Khi khối u to 4cm, chị định đi mổ song lại sợ sẹo. Đặc biệt là phẫu thuật tuyến giáp cũng có nguy cơ ảnh hưởng tới thanh quản. Nếu ảnh hưởng tới thanh quản sẽ rất khó khăn trong giao tiếp.

Chị tìm đến Bệnh viện Bạch Mai. Bác sĩ siêu âm tuyến giáp phát hiện u tuyến giáp to 4cm, chọc sinh thiết tế bào học chẩn đoán lành tính. Chị Ngân được bác sĩ tiến hành đốt các nốt u tuyến giáp bằng sóng cao tần. Qua theo dõi đến nay chị đã không còn u nữa. Nhìn bề ngoài không ai biết chị là bệnh nhân từng điều trị bướu cổ.

Chị Ngân kể lúc tiến hành thủ thuật, bác sĩ chỉ gây tê tại chỗ, chị vẫn có thể nói chuyện được với bác sĩ bình thường, sau phẫu thuật chị được về nhà luôn, không phải nằm viện.

Người thực hiện cho chị Ngân là thạc sĩ, bác sĩ Ngô Lê Lâm – Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai. 

Bác sĩ Lâm cho biết chị Ngân chỉ là 1 trong 20 trường hợp đã được các bác sĩ tại khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện theo phương pháp này.

Phương pháp mới ít xâm lấn

Phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị u lành tuyến giáp do một giáo sư người Hàn Quốc sáng chế. Ở Hàn Quốc họ thực hiện kỹ thuật này từ năm 2002 và đến nay đây trở thành phương pháp thường quy trong điều trị u tuyến giáp lành tính. Ở Hàn Quốc, các bác sĩ đã thực hiện trong cả điều trị ung thư tuyến giáp với các bệnh nhân ung thư tuyến giáp tái phát và ung thư phát hiện ở giai đoạn sớm.
Bệnh nhân bướu cổ được điều trị bằng phương pháp mới - ảnh 2

GS Thông siêu âm cho bệnh nhân đánh giá tốt sau đốt u tuyến giáp.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, bác sĩ Lâm cho biết, phương pháp này chỉ chỉ định cho bệnh nhân u tuyến giáp lành tính. Còn khi phát hiện ung thư thì bắt buộc phải điều trị theo phương pháp của bệnh nhân ung thư.

Ở bệnh nhân u tuyến giáp lành tính có thể mổ mở hoặc nội soi. Hiện nay mổ nội soi đang được ưa chuộng vì không để lại sẹo. Khi nội soi bác sĩ cắt 1 phần tuyến giáp, có thể nội soi theo đường ngực và đường nách đi lên.

Tuy nhiên, 1-2 năm gần đây, thay bằng mổ nội soi, mổ mở, có thể mổ đốt bằng sóng tần. Kỹ thuật này bác sĩ chỉ cần cắm kim vào khối u, đối nhiệt, phá huỷ khối u, khối xơ hoá, thu nhỏ dần. Bệnh nhân được gây tê qua da và không phải chịu đựng cuộc gây mê. Điều này thích hợp với nhiều bệnh nhân ngại gây mê. 

Sau khi đốt 1 tháng, ban đầu khối u sẽ to hơn nhưng sau đó nó sẽ xẹp dần và theo dõi sau 6 tháng, khối u sẽ nhỏ đi. Với một vài bệnh nhân u to có thể phải đốt nhiều lần. Ưu điểm của đốt sóng cao tần, khối u không tái phát.

Bác sĩ Lâm cho biết chi phí của điều trị bằng phương pháp này từ 15 – 16 triệu đồng.

GS.TS Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết, u tuyến giáp là hiện tượng phát sinh một khối mô hoặc tế bào tập trung trước cổ, dưới đáy họng. Khối này sẽ làm thay đổi hệ thống sức khoẻ của tuyến giáp, đôi khi là chức năng của cả vùng, gây mất thẩm mỹ. Đây là bệnh thường gặp trong cộng đồng. Theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ này có thể lên đến 40 - 50% dân số, nghĩa là cứ 2 người dân thì có gần 1 người có khối u ở tuyến giáp. 

U đa phần lành tính, chỉ có 4 - 7% là ung thư. Nhưng dù lành tính, khối u tuyến giáp cũng đem lại rất nhiều phiền toái cho bệnh nhân. Đầu tiên là về mặt thẩm mỹ, nếu u to ra sẽ khiến cổ bị phù, đồng thời có khả năng chèn ép lên khí quản, thực quản làm người bệnh khàn tiếng, khó thở, khó nuốt hoặc gây ra các biến chứng như ung thư hóa, viêm giáp, cường giáp trạng, suy giáp trạng, chảy máu, ảnh hưởng tới tim mạch, nội tiết gây nguy hại cho sức khỏe người bệnh.

Phương Thuý

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !