Bệnh nguy hiểm do 'nghiện công việc' và cách khắc phục
Thế giới kinh doanh hiện đại vô cùng khuyến khích những người sẵn sàng làm việc cả ngày lẫn đêm với lý do “thành công thường đến với những người như vậy”.
Điều này có thể đúng, bởi thời đại càng phát triển, bản thân con người càng trở nên “đa năng” hơn để đáp ứng nhu cầu xu thế việc làm hiện nay.
Từ khóa “work overload” (quá tải công việc) đã không còn lạ gì đối với bản thân chúng ta khi làm việc trong thời đại này.
Nghiện công việc (thuật ngữ: Workaholism) lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1971 bởi nhà tâm lý học Wayne Oates. Ông định nghĩa đây là nhu cầu làm việc không ngừng mà không thể kiểm soát được.
Nghiện việc là một tình trạng phức tạp, trong đó một cá nhân phát triển tâm lý, tình cảm và xã hội phụ thuộc vào công việc. Đây là một tình trạng sức khỏe tâm thần và nó có thể tác động tới cuộc sống của mỗi người.
Nghiện công việc phổ biến hơn ở phụ nữ và những người cầu toàn, theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo.
Nhưng điều gì có thể biến khát khao chinh phục mọi đỉnh cao nghề nghiệp thành hiện thực? Rốt cuộc, khả năng của chúng ta không phải là vô hạn.
Các nhà khoa học trích dẫn số liệu thống kê không mấy khả quan - khoảng 80% người nghiện công việc, sẵn sàng làm việc không ngủ nghỉ đang phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng sau đây.
Nghiện rượu
Hoạt động quá mức đòi hỏi phải nghỉ ngơi kịp thời, điều mà những người nghiện công việc không phải lúc nào cũng sẵn sàng cung cấp.
Các nhà khoa học Anh đã đưa ra kết luận dựa trên thí nghiệm của chính họ rằng cứ một phần ba “nhân viên xuất sắc nhất của tháng” lại thích dành cả ngày cuối tuần để ôm một ly rượu.
Thông thường, phụ nữ thích thư giãn với sự trợ giúp của rượu hơn, tuy nhiên, họ lại là những người khó vượt qua cơn nghiện hơn nam giới.
Trầm cảm
Nếu bạn không cho não thời gian nghỉ ngơi hợp lý, chứng bệnh trầm cảm rất có thể nhanh chóng trở nên nghiêm trọng. Điều này khiến cơ thể tăng cường sản xuất cortisol, hormone căng thẳng, gây ảnh hưởng tiêu cực lên não bộ và cơ thể. Hậu quả là rối loạn hệ miễn dịch và sự phát triển bình thường của cơ thể.
Theo thống kê của các nhà khoa học Anh, thờ ơ và chán nản là trạng thái thường thấy của những người quen làm việc ít nhất 48 giờ một tuần. Thật thú vị, hầu hết các vấn đề tâm lý được phát hiện ở các nhân viên văn phòng có chức vụ tầm trung.
Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, số người bị trầm cảm tuy ít hơn, nhưng các trường hợp nghiện rượu và lạm dụng các chất cấm, chất gây nghiện lại phổ biến hơn.
Không phải ai cũng có thể tìm được cách thư giãn lành mạnh và các nhà tâm lý học chắc chắn rằng chất lượng phục hồi sau những ngày làm việc vất vả phụ thuộc vào cách bạn trải qua những ngày cuối tuần và ngày nghỉ.
Bệnh tim mạch
Một thống kê đáng lo ngại khác là khoảng 45% người nghiện công việc mắc các bệnh về hệ tim mạch. Thông thường, bệnh tim xuất hiện ở những người làm việc 12 giờ một ngày, 5-6 ngày một tuần.
Làm việc quá nhiều khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 50% - 80% so với người có giờ giấc làm việc bình thường.
Các chuyên gia cảnh báo rằng một lịch trình bận rộn không chỉ gây hại cho trái tim của chúng ta mà còn cả sức khỏe tinh thần. Cơ thể cần 8 giờ phục hồi mỗi ngày, điều mà chỉ có giấc ngủ chất lượng mới có thể mang lại.
Do đó, bạn nên điều chỉnh giờ giấc làm việc hợp lý và chế độ nghỉ ngơi phù hợp.
Một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn khắc phục xu hướng nghiện công việc
Sắp xếp công việc theo thứ tự: Bạn hãy ưu tiên sắp xếp thứ tự công việc theo thời gian và mức độ quan trọng.
Thư giãn khi cần: Khi cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể dành ra từ 10 – 15 phút để thả lỏng cơ thể, nghe nhạc hay đi ăn cùng đồng nghiệp.
Nhờ sự hỗ trợ: Bạn có thể nhờ đồng nghiệp hỗ trợ, san sẻ thực hiện công việc khi không thể hoàn toàn đúng hạn.
Trò chuyện cùng sếp: Bạn nên trao đổi về những vấn đề đang gặp phải cùng sếp để tìm ra hướng giải quyết chung. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên than vãn hay chỉ trích.
Có rất nhiều lý do vì sao lượng công việc tăng lên dồn dập khiến bạn bị quá tải, người thì cho rằng họ được công ty tin tưởng và giao thêm những trọng trách nhằm chuẩn bị đà thăng tiến tiếp theo. Người lại nghĩ khác rằng công ty đang cố gắng “vắt” hết sức những chi phí họ bỏ ra để tuyển dụng bạn.
Dù sự thật nằm ở đâu đi chăng nữa, khi cảm thấy đuối sức, quá tải trong công việc, bạn hãy cất lên tiếng nói của chính mình để tự bảo vệ quyền lợi bản thân nhé.
Hạ Thảo