Bên trong tàu điện Cát Linh - Hà Đông chính thức đón khách sáng mai (6/11), miễn phí 15 ngày

Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao, khai thác vận hành lúc 7h sáng mai (6/11).

{keywords}
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu.

Thông tin về vé tàu, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: "Tại các nhà ga của đường sắt Cát Linh – Hà Đông đều bố trí hệ thống bán vé tự động và quầy vé có nhân viên trực tiếp bán vé cho hành khách.

Đối với vé tháng, hành khách chỉ cần đi qua cửa quẹt thẻ vé để lên nhà ga. Hệ thống cửa quẹt thẻ có thể tiếp nhận 42 người/phút.

Trong trường hợp đông khách sẽ có nhân viên sử dụng máy quét vé bằng tay. Trên nhà ga sẽ có các bảng thông tin, thông báo các chuyến tàu tiếp theo là bao nhiêu phút để hành khách căn cứ vào đó chờ đợi tàu''.

Về giá vé cho đối tượng ưu tiên, ông Trường cho hay: "Giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông tương đương vé xe buýt, khoảng 7.000 đồng/ga và cứ đi 1km sẽ cộng thêm 600 đồng. Đối với người đi vé tháng thì đi bao nhiêu lượt sẽ trừ bấy nhiêu. Đối với hành khách đi vé lượt thì sẽ làm tròn đi 1 ga là 8.000 đồng, thêm một ga là 9.000 đồng và đi cả tuyến là 15.000 đồng.

Vé tháng bình thường 200.000 đồng, còn vé tháng ưu tiên 100.000 đồng. Vé tháng của tàu Cát Linh – Hà Đông có tính ưu việt sử dụng trong 30 ngày, mua ngày nào thì sẽ tính đến ngày mua vé của tháng sau và có vé ngày”.

{keywords}
Đúng 7h ngày 6/11, dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội.
{keywords}
Giá vé lượt dự kiến thấp nhất là 7.000 đồng, cao nhất cho cả chặng là 15.000 đồng. Giá vé tháng là 200.000 đồng, có giá trị trong 30 ngày.
{keywords}
Hệ thống tháng máy và thang bộ được lau dọn sạch sẽ trước ngày đi vào hoạt động, khai thác.
{keywords}
Quầy bán vé tại sẵn sàng đi vào hoạt động.
{keywords}
Khách đi tàu mua vé qua hệ thống bán vé tự động để lấy thẻ lên tàu.
{keywords}
Cây nạp tiền vào vé.

Được biết, sẽ có 651 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ cho các vị trí để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Theo yêu cầu thực tế và khuyến cáo của Tư vấn ACT (Pháp), Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đã bổ sung thêm 82 nhân sự để đáp ứng khuyến cáo, trong đó có 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước.

Các nhân sự được đào tạo trong nước đang tiếp tục được Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt, Trường Cao đẳng nghề Đường sắt đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình để hoàn thiện điều kiện tiêu chuẩn cấp giấy phép lái tàu, đáp ứng nhu cầu vận hành tuyến trong giai đoạn tiếp theo.

{keywords}
Ban quản lý cũng bố trí phòng cách ly y tế để phòng trường hợp có ca nghi nhiễm Covid-19. Đội ngũ nhân sự phục vụ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.
{keywords}
Thang máy cho người khuyết tật ở các ga.
{keywords}
Tàu chạy từ 5h sáng đến 23h đêm hàng ngày, tần suất 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể giảm xuống 2-3 phút.
{keywords}
Giai đoạn đầu, khi lượng hành khách chưa đông, tần suất chạy tàu là 10-15 phút mỗi chuyến.
{keywords}
Tại mỗi ga, tàu dừng để hành khách lên xuống khoảng 30 giây, các ga đầu mối có lượng khách đông thì thời gian dừng có thể tới 45 giây. Thời gian tàu chạy toàn tuyến hết khoảng 25 phút.
{keywords}
Hệ thống ghế ngồi trên tàu Cát Linh - Hà Đông. Những toa tàu khá hiện đại, sạch sẽ. Mỗi khi đến ga, nhân viên lái tàu sẽ đứng ở cửa để theo dõi theo quy trình an toàn.
{keywords}
Trên tàu và các nhà ga đều có biển chỉ dẫn, thông tin nơi đến bằng tiếng Việt và tiếng Anh; phát thanh khi tàu đến các ga cũng bằng hai thứ tiếng.
{keywords}
Hành khách đi tàu miễn phí trong 15 ngày đầu.
{keywords}

Đối chiếu với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông đã cơ bản đáp ứng các điều kiện về pháp lý để các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức khai thác tuyến đường sắt đô thị.

Thông tin về ngày bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định: "Đúng 7h ngày 6/11, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ chính thức bàn giao dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Quá trình này sẽ bàn giao kèm theo 6 phụ lục. Sau ngày 6/11, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức được khai thác vận hành", ông Tuấn cho hay.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km, gồm 12 ga trên lộ trình: Cát Linh-La Thành-Thái Hà-Láng-ĐH Quốc gia-vành đai 3-Thanh Xuân-Bến xe Hà Đông-trung tâm Hà Đông-La Khê-Văn Khê-Bến xe Hà Đông mới và khu đề-pô tại Ba La (Hà Đông). Tuyến có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa), tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80 km/giờ. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm; tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ đến 23 giờ hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn.

Bảo Khánh

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Hà Nội khởi công đường 3.200 tỷ 'giải cứu' cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tuyến đường dài 3,4km, với tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc khu vực cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Vành đai 3.

Danh sách hơn 153 nghìn biển số ô tô sắp đấu giá

Danh sách hơn 153 nghìn biển số ô tô ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã được Cục CSGT (Bộ Công an) phê duyệt, được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.

Ô tô đưa đón học sinh phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn

Dự thảo Luật Đường bộ đưa ra những quy định với ô tô đưa đón học sinh như: Niên hạn sử dụng không quá 15 năm; có đèn cảnh báo hoặc đăng ký màu sơn để nhận diện; kính xe đảm bảo có thể quan sát rõ phía trong xe từ bên ngoài…

Hàng không Việt khó xin slot tại nước ngoài

Các hãng bay Việt Nam khó xin giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay nước ngoài, mất slot bay tại London (Anh), khó xin slot tại Trung Quốc.

Từ 15/8, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe

Theo thông tư mới của Bộ Công an, từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

Xe đầu kéo bị lật úp, thùng container văng xa 50m sau va chạm với ô tô con

Đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ô tô đầu kéo bất ngờ va chạm với ô tô con. Vụ tai nạn khiến xe đầu kéo lật úp, thùng container văng ra đường.

Nữ tài xế lái ô tô đi ngược chiều tại Vành đai 3 trên cao bị xử phạt

Đội CSGT đường bộ số 7 (Phòng CSGT Công TP Hà Nội) đã lập biên bản xử phạt tài xế lái ô tô đi ngược chiều tại đường Vành đai 3 trên cao. Với hành vi vi phạm, tài xế bị xử phạt 16 - 18 triệu đồng.

Va chạm giữa giao lộ ở Bình Dương, 2 xe container bốc cháy

Hai xe container biển số tỉnh Tây Ninh và TP.HCM cháy trơ trụi phần đầu sau cú tông trực diện trên giao lộ ở Bình Dương.

Đang cập nhật dữ liệu !