Hội đồng kiểm tra nhà nước đồng thuận nghiệm thu dự án Cát Linh - Hà Đông

Ngày 29/10, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hội đồng thống nhất cao

Chiều 29/10, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Hội đồng kiểm tra nhà nước đồng thuận nghiệm thu dự án Cát Linh - Hà Đông 1

Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại cuộc họp.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường; kết quả bỏ phiếu của 9/9 thành viên, Hội đồng chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội và các đơn vị quản lý vận hành trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành. Công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Liên danh ACT) khuyến cáo; thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

Trong quá trình khai thác vận hành, đơn vị quản lý vận hành tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn xuyên suốt quá trình khai thác, sử dụng.

Hội đồng kiểm tra nhà nước đồng thuận nghiệm thu dự án Cát Linh - Hà Đông 2

Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (giữa) và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (bên phải, hàng thứ nhất) cùng các thành viên Hội đồng đi kiểm tra hiện trường dự án.

Metro Hà Nội sẵn sàng khai thác

Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong suốt giai đoạn triển khai dự án luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra nhà nước, các chuyên gia và chủ đầu tư cũng như Tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.

“Dự án được Hội đồng kiểm tra nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, để đưa dự án vào khai thác, vận hành theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Hội đồng kiểm tra nhà nước đồng thuận nghiệm thu dự án Cát Linh - Hà Đông 3

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Hội đồng kiểm tra nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận nghiệm thu từ ngày 29/10, để đưa vào khai thác, vận hành chính thức.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), đơn vị này đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Về nhân sự, trong tháng 12/2020, khi dự án vận hành thử toàn bộ hệ thống, các nhân sự của công ty trực tiếp vận hành. Sau đó, tiếp tục vận hành 4 tháng đầu năm 2021, đến gần giữa tháng 4/2021 mới tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và phục vụ làm thủ tục hồ sơ để bàn giao.

“Đội ngũ nhân sự của công ty đã được đào tạo, thực hành trên tuyến, sẵn sàng vận hành khai thác, vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Các lái tàu đã được cấp giấy phép lái tàu, các chức danh vị trí công việc khác thuộc thẩm quyền công ty cấp chứng chỉ chuyên môn đã được nhà thầu, trường Cao đẳng đường sắt chứng nhận chuyên môn. Đội ngũ nhân sự đều đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa dịch Covid-19”, ông Trường cho biết.

Trước khi tổ chức họp Hội đồng, sáng ngày 29/10/2021, Hội đồng đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án. Đoàn công tác của Hội đồng đã thực hiện kiểm tra công tác vận hành khai thác thực tế trên toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời, thị sát tổng thể khu Depot, Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông (OCC), các khu chức năng kỹ thuật; kiểm tra hệ thống thiết bị thiết bị, kỹ thuật tại các nhà ga (Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa) và sự sẵn sàng trong tổ chức phục vụ hành khách đi tàu (hướng dẫn hành khách đi lại, hệ thống bán vé, kiểm soát vé, bảo đảm an toàn cho khách đi tàu…).

Ngày 27/10, tại cuộc họp với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND TP. Hà Nội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác tổ chức nghiệm thu đưa Dự án vào vận hành khai thác tuân thủ theo quy định pháp luật.
Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định đủ điều kiện để Hội đồng tổ chức họp đánh giá kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, nghiệm thu có điều kiện khai thác giai đoạn đầu như báo cáo của Hội đồng tại cuộc họp.
Để bảo đảm vận hành khai thác an toàn, ổn định, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp UBND TP.Hà Nội và Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan thống nhất phương án, kế hoạch tổ chức bàn giao, khánh thành Dự án.
UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát kỹ kế hoạch, phương án vận hành khai thác dự án và phê duyệt kế hoạch vận hành để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu sau khi có ý kiến của Hội đồng.
Hình ảnh đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu chạy thử

Hình ảnh đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu chạy thử

Trước khi vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, tổng thầu cũng đã chạy thử 6-8 đoàn tàu/ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt, kiểm tra giãn cách chạy tàu 2-3 phút/chuyến, các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau 120 giây...

Theo baogiaothong.vn

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !