Bến Tre giao trách nhiệm PCTHTL cho từng đơn vị

Để thực hiện mục tiêu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể là 100% công chức, viên chức, người lao động các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh ký cam kết với lãnh đạo đơn vị không hút thuốc lá nơi công sở,

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Y tế làm đầu mối phối hợp với các ngành triển khai, sơ kết, tổng kết các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá theo kế hoạch. Hướng dẫn các ngành, địa phương thực hiện ký cam kết không hút thuốc lá nơi công sở. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn giám sát và thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các đơn vị liên quan; thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các quy định xử lý vi phạm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư tại các khu phố, dân cư. Thực hiện đánh giá về tình hình sử dụng thuốc lá các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh Bến Tre.

Tổ chức Hội thảo triển khai thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức Lễ phát động thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc lá. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Tổ chức hội thi Tìm hiểu về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong phạm vi toàn tỉnh. Tổ chức hội thảo, tọa đàm công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Tổ chức tập huấn xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá. Sản xuất tài liệu truyền thông như: tờ bướm, áp-phích, sổ tay, pa-nô cung cấp cho cộng đồng. Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh thành lập tổ, đoàn giám sát việc thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5) theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phối hợp với Sở Tài chính dự toán kinh phí cho hoạt động từ Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá Trung ương. Tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch của các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện theo quy định. Tổ chức sơ kết, tổng kết định kỳ 06 tháng, 01 năm.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng các văn bản hướng dẫn về quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá theo quy định của pháp luật hiện hành. Phối hợp với Sở Y tế về việc thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá; Công ước Khung, tác hại của các sản phẩm thuốc lá trên các phương tiện thông tin, truyền thông.

Sở Công thương quản lý tốt việc sản xuất, kinh doanh thuốc lá theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác truyền thông, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên trong ngành giáo dục về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng mô hình trường học không khói thuốc.

Sở Tài chính bảo đảm phối hợp với các đơn vị có liên quan cân đối kinh phí cho hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Công an tỉnh tăng cường hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trong ngành công an; phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác phòng, chống kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đài Phát thanh và Truyền hình phối hợp với Sở Y tế xây dựng chương trình phát sóng về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Sắp xếp thời lượng phù hợp để phát sóng, đưa tin bài, câu chuyện truyền thanh về mục tiêu, ý nghĩa, các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá. Kêu gọi người dân thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại thuốc lá.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa quy định về hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước. Lồng ghép phong trào xây dựng làng văn hóa – sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào, xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn quản lý. Mỗi địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá để hoạt động. Đồng thời thành lập mạng lưới thanh tra, kiểm tra từ huyện, thành phố đến xã, phường, thị trấn và tổ chức các đợt thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm tại địa điểm đã có quy định cấm trưng bày, bán thuốc lá, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại tài trợ theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Chỉ đạo triển khai các quy định không hút thuốc lá nơi công sở, nơi làm việc trên địa bàn quản lý. Đưa quy định về việc hạn chế hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội vào hương ước theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho người dân biết. Xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên vận động nhân dân không sử dụng thuốc lá. Xây dựng và phát triển môi trường không khói thuốc lá. Tổ chức Lễ phát động thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc lá tại địa phương.

Kế hoạch năm nay, Ủy ban nhân dân tỉnh còn đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !