Bé sơ sinh vừa chào đời đã nổi bướu máu toàn thân

Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống một bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị mắc một dạng bướu máu bẩm sinh khiến lượng tiểu cầu và các yếu tố đông máu bị giảm mạnh, đe dọa tính mạng.
Bé sơ sinh vừa chào đời đã nổi bướu máu toàn thân - ảnh 1

Cháu bé đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Anh Thư

Bệnh nhân là bé trai, sinh thường ngày 31/1/2017 (mùng 4 Tết), nặng 2,5kg tại TP HCM. Ngay sau khi sinh, bác sĩ phát hiện cơ thể bé xuất hiện các bướu máu lan tỏa toàn thân, đặc biệt bên đùi phải có một khối bướu đang to dần lên.

Đồng thời kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị giảm tiểu cầu và các yếu tố đông máu khác rất nặng, đưa đến nguy cơ chảy máu không cầm. Bé còn bị xuất huyết não nặng nên phải chuyển khẩn cấp đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh cho biết, tình trạng tiểu cầu và các yếu tố đông máu trong cơ thể cháu bé bị giảm nặng gây nên hiện tượng chảy máu, xuất huyết não, khiến bệnh nhi đối mặt với nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào.

Các bác sĩ đã tiến hành bổ sung yếu tố đông máu để hạn chế nguy cơ xuất huyết, đồng thời tìm nguồn máu truyền cho bệnh nhi. Tuy nhiên, việc tìm nhóm máu phù hợp cho bệnh nhi là việc rất khó khăn bởi cơ thể bệnh nhi cần nguồn máu sống (máu chưa qua các khâu xử lý, bảo quản), máu phải phù hợp với cả mẹ và trẻ để tránh phản ứng do bất đồng nhóm máu.

Tuy nhiên, đáng lo là sau khi truyền huyết tương và tiểu cầu, các bác sĩ vẫn không ngăn được hiện tượng khó đông máu và bướu máu vẫn lớn dần lên.

Vì vậy, 2 ngày sau, các bác sĩ của 10 chuyên khoa (ngoại sơ sinh, ngoại thần kinh, đơn vị can thiệp mạch máu, huyết học, phỏng – tạo hình bướu máu, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, sơ sinh, hồi sức sơ sinh) đã hội chẩn, phối hợp thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ, bóc tách được khối u máu lớn trên đùi bệnh nhi.

Sau phẫu thuật, cháu bé không còn tình trạng xuất huyết, không còn phải truyền máu và các yếu tố đông máu bổ sung. Tình trạng xuất huyết não do rối loạn chảy máu của bệnh nhi cũng dần cải thiện. Hiện cháu bé vẫn phải thở máy và theo dõi sát tình trạng xuất huyết não nhưng tri giác đã đáp ứng với các kích thích.

Theo BS Thanh Tâm, đây là trường hợp bướu máu toàn thân bẩm sinh hiếm gặp nhưng không phải do yếu tố di truyền và khả năng các bướu máu tái phát chỉ ở tỉ lệ nhỏ.

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !