Bé sơ sinh 3 ngày tuổi mắc bệnh lậu, nguyên nhân không thể ngờ

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bé gái N.M.H., 3 ngày tuổi, ở Thái Bình bị mắc bệnh lậu.

Gia đình cho biết, sau khi sinh, H. xuất hiện tình trạng đỏ mắt, mi mắt chảy nhiều dịch mủ vàng. Quá lo lắng, bố mẹ đưa D. đến bệnh viện khám và điều trị tại Bệnh viện ở Thái Bình. H. sau đó tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Theo BS Hà Tuấn Minh - Phó Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Da liễu Trung ương, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh lậu.

Bệnh nhi được chỉ định áp dụng phác đồ điều trị lậu cho trẻ em kết hợp giữ gìn vệ sinh, tra thuốc mắt.

Khai thác tiền sử các bác sĩ được biết, bố bé H. từng mắc bệnh lậu, nhưng đã điều trị khỏi. Tuy trong suốt quá trình mang thai, mẹ của bé vẫn thăm khám thường xuyên nhưng không phát hiện ra bệnh.

“Tại bệnh viện, chúng tôi đã cho người mẹ làm xét nghiệm và kiểm tra nhuộm soi vi khuẩn dịch âm đạo. Kết quả cho thấy người mẹ có hình ảnh lậu cầu trong âm đạo. Vì vậy, chúng tôi kết luận, bệnh nhi lây lậu từ người mẹ”, BS Minh nói.

Theo BS Minh, bố mẹ có thể phòng lậu mắt ở trẻ sơ sinh bằng cách nhỏ vài giọt dung dịch nitrat bạc 1% vào mắt trẻ ngay sau khi đẻ. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất vẫn là người mẹ cần thăm khám, xét nghiệm sàng lọc trước khi có thai để bảo đảm sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) có thể lây nhiễm cho cả nam và nữ. Bệnh có thể gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục ngoài, trực tràng và cổ họng. Ðây là một bệnh lây nhiễm rất phổ biến, đặc biệt là ở thanh niên trong độ tuổi từ 15-24.

Bạn có thể bị nhiễm bệnh lậu khi quan hệ tình dục qua hậu môn, âm đạo hay bằng miệng với người mắc bệnh lậu.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu có thể truyền bệnh sang em bé trong quá trình sinh nở. Có thể lây qua tiếp xúc gián tiếp (tỷ lệ thấp): có thể lây qua các vết thương hở hoặc tiếp xúc với dịch nhầy, mủ của người bệnh khi dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân với người bị bệnh lậu.

Khii trẻ bị nhiễm lậu, trẻ thường có những triệu chứng như: bí tiểu, tiểu đau, tiểu rắt, tiểu buốt, chảy mủ màu vàng khi đi tiểu, ngứa ngáy ở vùng kín như bao quy đầu, dương vật (trẻ nam), âm hộ - âm đạo (trẻ nữ), trẻ mệt mỏi, hoảng hốt, có thể kèm theo sốt,...đây đều là những dấu hiệu bệnh lậu điển hình mà phụ huynh cần lưu ý 1 bên mắt hoặc cả 2 bên mắt của trẻ sẽ bị sưng đỏ, có gỉ mắt kèm theo mủ vàng khiến cho trẻ không thể mở được mắt. Những trẻ lớn hơn bị nhiễm bệnh do sử dụng những vật dụng cá nhân vệ sinh mặt có tồn tại lậu cầu thường mắt sẽ bị sưng tấy đỏ, giác mạc mắt bị viêm và đỏ loét.

Theo các bác sĩ, tác hại mà bệnh lậu gây ra cho trẻ sơ sinh là vô cùng nặng nề, vì thế, khi thấy trẻ có những triệu chứng mắc lậu, các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị ngay. Sau khi thăm khám, các bác sỹ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp nhất cho trẻ tùy từng trường hợp để không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này.

Tuyệt đối không được chủ quan khi có những dấu hiệu bất thường trên cơ thể trẻ và không được tự ý mua thuốc về bôi cho trẻ nếu không có sự hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

Ngoài ra, để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây truyền bệnh lậu cho trẻ, phụ nữ trước khi mang thai cần đi khám sức khỏe sinh sản tổng thể để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Khi người mẹ mang thai bị lậu phải được khám và điều trị tích cực, nên sinh mổ để tránh quá trình lây nhiễm sang cho con và tránh biến chứng nguy hiểm khác.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu của bệnh lậu nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời tránh gây những biến chứng gây hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ sau này.

Lậu cầu khuẩn trong cơ thể trẻ càng để lâu càng nguy hiểm, càng khiến trẻ chịu những tổn thương nặng nề. Vì vậy khi những biểu hiện bất thường đầu tiên xuất hiện hãy nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám ngay.

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !