Bầu Đức "1 cây 1 con": Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được!

"Lúc phát hiện ra con heo ăn chuối, tôi đã không ngủ được", ông nói. Bởi lẽ, không có chuối thì làm heo không được. Hiện, không chỉ tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn để cho ra giá thành con heo cạnh tranh, giá vốn vào 35.000 đồng/kg

"Ai khi nghe làm nông nghiệp mà đạt được lợi nhuận ngàn tỷ thì không tưởng, nhưng thực tế muốn bao nhiêu cũng được, chỉ sợ một mình mình làm không nổi". Và HAGL cũng đang rất cởi mở với những đối tác mới. Nếu có đối tác phù hợp, bầu Đức cho biết có thể sẽ phát hành mới, thu tiền về trả hết nợ - đó cũng là trăn trở lớn nhất của ông đến hiện tại.

Ở độ tuổi 60, bầu Đức trong lần chia sẻ mới nhất tâm sự sẽ lựa chọn cuộc sống bình dị với hành trình mới: "1 cây 1 con". Nhìn lại những năm thăng trầm của mình, ông cho biết có lẽ đến bây giờ cũng không còn sức để xông pha nữa, và dù rất khó khăn để đưa ra quyết định buông HAGL Agrico (HNG), song sau tất cả đến nay bản thân ông đã có thể có giấc ngủ ngon.

Tập trung trồng chuối và nuôi heo, thoạt nghe rất dung dị so với những lĩnh vực trong quá khứ của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG), nhưng thực tế người cầm cương phải mất đến 10 năm mới tìm ra được.

"Lúc phát hiện ra con heo ăn chuối, tôi đã không ngủ được", ông nói. Bởi lẽ, không có chuối thì làm heo không được. Hiện, không chỉ tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn để cho ra giá thành con heo cạnh tranh (giá vốn vào mức 35.000 đồng/kg), mảng chuối của bầu Đức còn ước tính lãi thêm 150 triệu đồng/ha (trên số thải ra, so với mức lợi nhuận quân bình trước đây là 400 triệu đồng/ha).

Theo đó, với 20.000ha đất còn lại, HAGL thời gian tới sẽ tập trung hai mảng chủ lực là trồng chuối và nuôi heo. Riêng năm 2022, Công ty kỳ vọng lợi nhuận sẽ quay về mốc ngàn tỷ đồng, cao gấp 10 lần so với năm 2021. Công ty cũng đặt mục tiêu trả hết nợ trong tương lai gần, và lợi nhuận HAGL quay về mốc 3.000 – 5.000 tỷ đồng theo bầu Đức là hoàn toàn khả thi.

Dĩ nhiên, chuyện kinh doanh khó có thể nói trước. Những gì hiện hữu hôm nay chỉ có thể là niềm tin đang dần quay trở lại với ban lãnh đạo cũng như cổ đông HAGL. Đơn cử, sau đợt điều chỉnh mạnh, khoảng nửa giáp Tết giá heo hơi bắt đầu tăng lên vùng 55.000 – 60.000 đồng/kg đang là minh chứng cho kỳ vọng trên.

Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 1.
 
Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 2.

Con heo HAGL.

"Heo ăn chuối" của HAGL có giá vốn chỉ khoảng 35.000 đồng/kg, nếu giá heo hồi phục có thể đạt mức biên lãi gộp đến 50%

Bắt đầu nuôi heo từ năm 2020, đến nay HAGL đã xây được 7 cụm chuồng với công suất khoảng 400.000 con heo thịt/năm. Sang năm 2022, HAGL dự kiến cải tạo thêm 10.000ha để trồng chuối và xây dựng mới 9 cụm chuồng nuôi heo với công suất lên tới 1 triệu con/năm. Trong đó, heo HAGL được ông ví là "độc nhất vô nhị" vì được nuôi hoàn toàn bằng hữu cơ, cụ thể là chuối.

Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 4.

Chuối cho heo nái ăn lấy sữa.

"Lúc mới nuôi tôi cũng tìm hiểu về các loại cám, nhưng sau này mới thấy trong cám thường có chất tăng trọng sẽ khiến chất lượng heo không mấy khác biệt. Tại HAGL, con heo không chỉ ăn chuối là nguồn thức ăn hữu cơ, mà cám tự sản xuất còn có thảo mộc sẽ thay thế kháng sinh, tránh bệnh tật cho con heo", bầu Đức cho biết.

Hiện, 100% chuối HAGL trồng ra sẽ xuất khoảng 50%, còn lại tái sử dụng cho chăn nuôi. Sau thời gian thử nghiệm, các chuyên gia của HAGL đã tìm ra công thức chế biến thức ăn cho heo với 40% thành phần là chuối, còn lại là bắp, đậu nành, vi chất, thảo mộc… giúp heo HAGL có giá thành thấp vì thức ăn chăn nuôi chiếm 80% giá thành. Ngoài ra, do chế độ dinh dưỡng khác biệt, chất lượng thịt heo HAGL cũng đặc biệt so với các sản phẩm trên thị trường.

Trong đó, với nhóm heo nái, chuối được ủ chín và cho ăn trực tiếp, giúp gia tăng lượng sữa nuôi con. Còn nhóm nuôi lấy thịt, trái chuối sẽ được sơ chế và phơi khô xay lấy bột trộn với các loại vitamin, đậu nành để tạo ra một công thức riêng đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho heo con phát triển.

Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 4.

Chuối cho heo nái ăn lấy sữa.

Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 5.

Chuối cho heo nái ăn lấy sữa.

Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 6.

Trái chuối được sơ chế và phơi khô xay lấy bột trộn với các loại vitamin, đậu nành... để làm cám.

Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 7.

Trái chuối được sơ chế và phơi khô xay lấy bột trộn với các loại vitamin, đậu nành... để làm cám.

Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 8.

Năm 2022 nâng công suất lên 1 triệu con heo/năm thì HAGL cũng sẽ nâng công suất nhà máy cám.

Sở hữu chuỗi nuôi trồng khép kín, biên lợi nhuận gộp mảng heo của HAGL đang vào mức 30%. Nếu giá heo hồi phục về mức 90.000 đồng/kg thì hiệu suất lợi nhuận của HAGL có thể lên đến 50%. Chưa kể, từ khi dùng chuối thải ra để nuôi heo, Công ty cũng lãi thêm 150 triệu/ha. "Chuối được chọn xuất khẩu đã gánh hết chi phí trồng chuối nên nguồn chuối thải này tạm tính giá trị là 0 đồng. HAGL từng tính đến việc chế biến một số sản phẩm như chuối sấy, bột chuối nhưng không tìm được nơi tiêu thụ. Trước khi được sử dụng để làm thức ăn cho heo, chuối này chỉ dùng làm phân bón", bầu Đức chia sẻ thêm.

HAGL đang làm việc với đối tác độc quyền, dự kiến ra mắt thương hiệu con heo riêng HAGL vào tháng 3/2022

Nói về chất lượng con heo, HAGL khẳng định không phải bản thân tự thấy ngon, mà đã đưa heo cho nhiều đầu bếp tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao để họ thử và đều được đánh giá rất cao vì thịt heo ăn chuối nhiều nạc, thịt thơm, mềm. Thời gian tới, HAGL có thể sẽ bắt đầu xây dựng thương hiệu con heo HAGL.

"HAGL đã tính toán việc làm thương hiệu riêng rất lâu, sắp tới có thể bắt đầu với con heo. Hiện HAGL đang làm việc với đối tác độc quyền, dự kiến ra mắt thương hiệu con heo riêng HAGL và sẽ công bố chính thức vào tháng 3 năm nay", ông nói.

Theo tiết lộ, thương hiệu heo HAGL đâu đó sẽ được định vị là heo ăn chuối, heo thảo mộc… hoặc đại loại thế. Nhìn xa hơn, với 20.000ha đất còn lại (đang khai thác 10.000ha, còn lại 10.000ha đất sạch), nếu được khai thác hết đủ để HAGL đạt được 1 tỷ USD, bầu Đức nhấn mạnh.

"Đúng là với HAGL heo là một ngành mới, nhưng nói đến chăn nuôi heo quan trọng phải nằm ở vùng cách ly tuyệt đối được, cho nên vị trí chăn nuôi là rất quan trọng và yếu tố này HAGL đang có lợi thế rất tốt. Chưa bao giờ tôi tự tin như hôm nay, HAG sẽ làm mảng heo mạnh hơn những gì báo cáo. Nói tới nuôi heo thì HAG không có chuyện lỗ".

Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 9.

Cụm nuôi heo HAGL.

Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 10.
 
Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 11.
 
Bầu Đức và hành trình mới 1 cây 1 con: Khi phát hiện ra chuyện con heo ăn chuối tôi đã không ngủ được, tháng 3/2022 sẽ công bố thương hiệu heo HAGL - Ảnh 12.
 

Nhìn chung, sản phẩm chuối và thịt heo là hai loại thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, nhu cầu cao và thị trường tiêu thụ rộng lớn điển hình là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Đặc biệt là thị trường Trung Quốc – nơi được ví nếu sản xuất ra cái gì mà dân họ tiêu thụ thì sẽ không bao giờ làm xuể.

"Ai khi nghe làm nông nghiệp mà đạt được lợi nhuận ngàn tỷ thì không tưởng, nhưng thực tế muốn bao nhiêu cũng được, chỉ sợ một mình mình làm không nổi". Và HAGL cũng đang rất cởi mở với những đối tác mới. Nếu có đối tác phù hợp, người đứng đầu cho biết có thể sẽ phát hành mới, thu tiền về trả hết nợ - đó cũng là trăn trở lớn nhất của ông đến hiện tại.

https://cafef.vn/bau-duc-va-hanh-trinh-moi-1-cay-1-con-khi-phat-hien-ra-chuyen-con-heo-an-chuoi-toi-da-khong-ngu-duoc-thang-3-2022-se-cong-bo-thuong-hieu-heo-hagl-20220127161150969.chn

Theo cafef.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.