Bất chấp Covid-19, nhiều doanh nghiệp vẫn chi đậm tiền trả cổ tức

Trước những dự báo đầy thách thức về lợi nhuận của doanh nghiệp do tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải lỗi hẹn cổ tức với cổ đông, một số doanh nghiệp vẫn mạnh tay chi đậm cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông.

Mới đây nhất, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) vừa công bố sẽ dành gần 600 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt cho cổ đông, cao nhất trong ngành bảo hiểm.

BVH cho biết, với mức chi gần 600 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt, tập đoàn bảo hiểm có thị phần lớn nhất này đã chi gần 9.000 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt kể từ khi cổ phần hóa năm 2007. Tính từ khi cổ phần hóa đến nay, tổng số tiền thuế và cổ tức Bảo Việt đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 23.000 tỷ đồng.

{keywords}
Xuất hiện những doanh nghiệp chi đậm tiền mặt trả cổ tức trong bối cảnh Covid-19

Kết quả kinh doanh cùng lịch sử chi trả cổ tức cho thấy việc đầu tư 4.012 tỷ đồng (tương đương 173 triệu USD) của Sumitomo Life (Nhật Bản) mua thêm 41.436.330 cổ phần BVH vào năm 2019, nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần của Sumitomo Life tại Bảo Việt lên 22,09% là một khoản đầu tư rất hời. Thương vụ này cũng được đánh giá là 1 trong 5 dự án đầu tư tiêu biểu của TP Hà Nội tại hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” vừa qua.

Sáng 30/6, tại Đại hội cổ đông, Masan Group công bố trả cổ tức bằng tiền mặt 10% (1.000 đồng/cổ phiếu) sẽ được trả trong vòng 6 tháng.

Masan Consumer cũng đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt lên tới 45% (4.500 đồng / cổ phiếu), đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp trả cổ tức bằng tiền mặt. 

Trong dự toán tài chính năm 2020 đề xuất với cổ đông, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 75.000 đến 85.000 tỷ đồng (tăng trưởng 101% đến 128% so với năm 2019) và lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận thiểu số đạt từ 1.000 đến 3.000 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay.

Trong đó, mục tiêu tăng trưởng doanh thu của thịt mát và các sản phẩm từ thịt với thương hiệu Meat Deli sẽ đóng góp 20% vào doanh thu gộp và phát triển thịt chế biến để tối ưu hóa lợi nhuận. 

{keywords}
Bất chấp Covid-19, Masan Consumer cũng đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt lên tới 45% (4.500 đồng / cổ phiếu), đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp trả cổ tức bằng tiền mặt. 

Một doanh nghiệp lớn khác là Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cũng mới công bố phương án chia cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 25%, trong đó 5% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.

Theo phương án phát hành, số lượng cổ phiếu phát hành để trả cổ tức là 552.214.823 cổ phiếu tương đương giá trị theo mệnh giá là 5.522 tỷ. Với phương án trả cổ tức bằng tiền mặt 5%, tổng giá trị tiền mặt dự kiến chi trả theo mệnh giá là 1.380,5 tỷ đồng. 

Tại ĐHĐCĐ thường niên của HPG, Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long cho biết doanh thu quý 2/2020 đạt gần 2.700 tỷ đồng, cao hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái và là quý có lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Luỹ kế 6 tháng, HPG ước đạt khoảng 5.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 29,5% cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Tổng Công ty Viglacera (VGC) sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2019 bằng tiền tỷ lệ 11%. Tổng mức chi dự kiến cho các cổ đông khoảng 493 tỷ đồng.

Với Công ty Chứng khoán HSC (HCM), ngày 10/7 tới đây công ty sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi tạm ứng cổ tức đợt 2/2019 bằng tiền tỷ lệ 7%. Như vậy, Chứng khoán HSC sẽ chi khoảng 213 tỷ đồng tạm ứng cổ tức đợt này cho cổ đông.

Đại dịch Covid-19 với diễn biến phức tạp đã tác động toàn diện, sâu rộng tới nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, gây đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… Việc các doanh nghiệp vẫn cam kết trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông phần nào cho thấy “sức khỏe” của doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19.

Nguyễn Tuân 

Thuê một quầy kinh doanh, 3 chủ chia sẻ bán hàng sáng tối, giảm chi phí tối đa

Thuê một quầy kinh doanh, 3 chủ chia sẻ bán hàng sáng tối, giảm chi phí tối đa

Kinh doanh sau dịch là chuyện không dễ dàng, để giảm tối đa các chi phí, nhiều chủ cửa hàng ở Hà Nội đã dùng “chiêu” tìm người thuê chung mặt bằng để giảm bớt gánh nặng tiền thuê mỗi tháng rất hiệu quả

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.