Bất cập trong quản lý tài nguyên môi trường biển

Hệ thống và các văn bản pháp quy về tài nguyên môi trường biển ngày càng được hoàn thiện nhưng đánh giá khách quan thì hiện vẫn còn hạn chế, việc thực thi cũng còn kém hiệu lực.

Luật pháp về bảo vệ môi trường biển đang ngày càng được hoàn thiện với các văn bản pháp lý làm cơ sở cho việc thực thi các nội dung bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng.

Hiến pháp năm 1992, Điều 29 quy định: “Các tổ chức nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ sở kinh tế xã hội và tất cả các cá nhân đều phải chấp hành các quy định của nhà nước về sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường, nghiêm cấm mọi hành động làm suy kiệt tài nguyên và hủy hoại môi trường”.

Nhiều văn bản luật và dưới luật liên quan đến công tác bảo vệ môi trường biển Việt Nam đã được ban hành. Ngoài các văn bản pháp quy nhà nước, các tỉnh và thành phố ven biển còn ban hành các quy chế, quy định liên quan đến bảo vệ tài nguyên môi trường biển địa phương mình.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn tham gia nhiều Công ước quốc tế liên quan đến tài nguyên môi trường biển.

Bất cập trong quản lý tài nguyên môi trường biển - ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tuy nhiên, theo TS.Trần Đức Thạnh, Viện Tài nguyên và Môi trường biển, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam: Hệ thống chính sách, pháp luật, tổ chức quản lý tài nguyên, môi trường biển vẫn trên cơ sở tiếp cận đơn ngành, phân tán, chồng chéo, trùng lặp, thậm chí sai sót và mâu thuẫn. Còn thiếu khuôn khổ pháp lý, cơ cấu tổ chức quản lý theo vùng biển, quản lý các đảo, quần đảo, đặc biệt là các đảo, quần đảo không người.

Hệ thống và các văn bản pháp quy liên quan đến bảo vệ môi trường biển ngày càng được hoàn thiện, nhưng nhìn chung vẫn kém hiệu lực. Văn bản pháp quy về bảo vệ môi trường nói chung và kiểm soát ô nhiễm môi trường biển từ nhiều nguồn khác nhau nói riêng còn thiếu, chưa đồng bộ. Hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường chưa đồng bộ, thiếu vắng các quy chuẩn về trầm tích, sinh vật... Công tác đánh giá, kiểm tra, giám sát môi trường còn lỏng lẻo và chế tài còn yếu.

“Không ít văn bản  pháp lý  còn xa rời thực tiển, tính khả thi không cao, chỉnh sửa liên tục, nhiều khi dẫn đến rối loạn thông tin”, TS. Trần Đức Thạnh lưu ý.

Cũng theo TS. Trần Đức Thạnh, cơ cấu tổ chức quản lý nhà nước về môi trường đã có hệ thống từ trung ương đến địa phương, nhưng hoạt động chưa hiệu quả.

Nhà nước đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về Biển và Hải đảo ở cấp Trung ương và các tỉnh ven biển. Từ năm 1998, lực lượng Cảnh sát biển đã được thành lập, trong đó có ban chuyên trách về an toàn và bảo vệ môi trường biển. Năm 2008, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã được thành lập theo Quyết định số 116/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có 15 nhiệm vụ và quyền hạn đi kèm, trong đó có nhiệm vụ về bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đã có quyết định thành lập Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam kịp thời xử lý tình huống tràn dầu.

Bên cạnh hệ thống chung về quản lý môi trường của cả nước theo quy định của pháp luật, còn có một hệ thống chuyên trách về quản lý tài nguyên môi trường biển theo ngành và địa phương.

Như vậy, ở nước ta cơ cấu tổ chức quản lý nhà nước về môi trường ngày càng hoàn thiện từ trung ương đến địa phương. Thế nhưng chức năng và nhiệm vụ của các tổ chức chưa được phân định rõ ràng, đôi khi còn chồng chéo và chưa phát huy được năng lực thực tiễn.

“Đôi khi có những nhiệm vụ đột xuất cần giải quyết hoặc những tình huống bất thường cần giải pháp ứng phó, nhưng thực tiễn cho thấy, chúng vẫn chưa đủ năng lực để ứng phó và giải quyết kịp thời. Ví dụ, vào năm 2007, khi xảy ra tràn dầu quy mô lớn ở vùng bờ biển Việt Nam, câu hỏi về nguồn gốc dầu tràn đã không được giải đáp kịp thời. Đó là biểu hiện rõ sự hạn chế về cả năng lực quản lý và nghiên cứu khoa học công nghệ của chúng ta”, TS. Trần Đức Thạnh cho biết thêm.

Thời gian tới, một số công việc cần ưu tiên trong công tác hoàn thiện pháp luật về tài nguyên môi trường biển là: Tiếp tục xây dựng, bổ sung và hoàn chỉnh các văn bản pháp quy liên quan đến phát triển bền vững vùng biển và dải ven bờ biển; Xây dựng chiến lược và các chương trình, kế hoạch hành động, các dự án ưu tiên để kiểm soát ô nhiễm, ngăn ngừa suy thoái, phát triển  tài nguyên, cảnh báo thiên tai và ngăn ngừa sự cố môi trường trên biển; Phát huy mặt mạnh của nền kinh tế thị trường đối với  khai thác tiềm năng và bảo vệ môi trường vùng biển; Ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế biển...

Bình Minh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !