Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên từ bán hàng đa cấp

Khi tham gia bán hàng đa cấp, sinh viên vừa đóng vai trò là người tiêu dùng vừa là người tham gia bán hàng cần hiểu rõ kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp từ đó nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia và người tiêu dùng sản phẩm...

Hiện nay, chiêu trò lừa đảo đa cấp ngày càng tinh vi và phức tạp cả về quy mô lẫn tính chất. Những lời quảng cáo “việc nhẹ, lương cao” khiến nhều sinh viên dễ “sập bẫy” rồi sau đó bị dụ dỗ tham gia đường dây kinh doanh đa cấp dẫn đến mất tiền, khủng hoảng tinh thần, trầm cảm, mất niềm tin vào cuộc sống.

Để giúp các em sinh viên có kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, ngày 15/12, Trung tâm hỗ trợ sinh viên - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp - Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên. 

Đây không phải là lần đầu tiên các sinh viên được tiếp cận với kiến thức bán hàng đa cấp 1 cách minh bạch và chính thống, chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên là một trong chuỗi hội nghị tuyên truyền cho sinh viên tại các trường đại học lớn trong cả nước nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trong việc tự bảo vệ quyền lợi khi mua sắm, tiêu dùng các sản phẩm được kinh doanh theo mô hình đa cấp, ngăn ngừa sinh viên và những người trẻ tham gia vào các mô hình đa cấp bất chính, trái pháp luật.

Chương trình được Amway Việt Nam phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp – Trung ương hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thực hiện trong giai đoạn 2022-2024.

Sinh viên là những người trẻ, năng động, nhạy bén với công nghệ thông tin và các xu hướng mới trong xã hội. Họ là những người tiêu dùng, đồng thời, cũng là lực lượng lao động tiềm năng tham gia tiêu dùng và kinh doanh các sản phẩm theo phương thức đa cấp. Bởi vậy, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên thông qua các nội dung thiết thực, như giới thiệu về bản chất và đặc điểm của bán hàng đa cấp; cách thức nhận biết dấu hiệu của hoạt động kinh doanh đa cấp bất chính; trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ… sẽ mang nhiều ý nghĩa trong việc tăng cường hiểu biết, ý thức tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của sinh viên với vai trò là người tiêu dùng hoặc người tham gia bán hàng đa cấp.

Theo ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam) cho rằng, sinh viên là lực lượng nòng cốt của thế hệ thanh niên, tuy nhiên họ cũng là lớp người trẻ, chưa có nhiều kiến thức và định hướng, lại dễ bị lôi kéo, dụ dỗ bởi những hoạt động lừa đảo, trái pháp luật.

Vì vậy, thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam mong muốn sẽ khuyến khích các em tiếp cận thông tin pháp lý cập nhật về bán hàng đa cấp và bảo vệ người tiêu dùng nhằm giúp các em biết tự bảo vệ bản thân và góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong toàn xã hội.

Ông Phan Đức Quế, Giám đốc Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng) cho biết, với nỗ lực của các cơ quan nhà nước trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cùng ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp để đáp ứng những quy định, điều kiện mới có phần khắt khe hơn trong thời gian qua đã giúp thanh lọc, loại bỏ những doanh nghiệp bán hàng đa cấp bất chính hoặc yếu kém, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực bán hàng đa cấp. 

Chương trình thể hiện sự chung tay, đồng hành của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho sinh viên các trường đại học, hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những người trẻ khi tham gia tiêu dùng, kinh doanh tại Việt Nam

Đồng thời khuyến khích sinh viên và người tiêu dùng trẻ tiếp cận thông tin pháp lý cập nhật về bán hàng đa cấp và bảo vệ người tiêu dùng đồng thời giúp sinh viên nhận diện và tránh xa bán hàng đa cấp bất chính.

Nguyễn Vũ

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !