Báo Nga: Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh

Theo tờ Pravda (Sự thật), với việc Nga và Việt Nam lên kế hoạch xây dựng một khu sửa chữa và bảo trì tàu tại cảng nước sâu Cam Ranh, có thể trong tương lai, các tàu chiến Nga sẽ có cơ hội tới “quần thảo” các vùng biển trong khu vực.

Evgeny Shustokov, Phó giám đốc Trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochka (Nga), cho biết hai nước dự định sẽ hoàn thành cơ sở này vào năm 2015, cung cấp các dịch vụ sửa chữa và bảo trì tàu từ cấp độ thấp tới cấp độ trung bình, cho tất cả các loại và lớp tàu do Nga và Liên Xô (cũ) chế tạo.

Một nhóm các chuyên gia Nga dẫn đầu là đại diện của Công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport đã bay tới Việt Nam để thảo luận về dự án này.

Báo Nga: Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh - ảnh 1
Cảng Cam Ranh, Khánh Hòa, Việt Nam.

Trong những năm vừa qua, Việt Nam trở thành một trong những khách hàng năng động nhất của Nga về vũ khí khí tài. Việt Nam đã mua của Nga các tàu và máy bay công nghệ cao.

Vào năm 2009, trong chuyến thăm thủ đô Mátxcơva của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên đã kí kết hợp đồng mua 6 tàu ngầm Kilo 636. Cũng theo hợp đồng này, Nga sẽ tổ chức huấn luyện các thủy thủ Việt Nam và một trung tâm huấn luyện đã được thành lập ở Cam Ranh để phục vụ cho công tác này.

Theo tờ Sự Thật, dư luận khi đó đã hi vọng rằng Nga có thể hiện diện trở lại cảng có vị trí địa lý quan trọng này của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, Việt Nam không sẵn sàng để nước ngoài đặt căn cứ tại cảng này.

“Lập trường của Việt Nam là không cho phép bất kì nước nào đặt căn cứ quân sự tại Cam Ranh”, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định.

Cảng Cam Ranh là một trong những cảng ở vị trí thuận tiện và quan trọng về mặt chiến lược bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Cam Ranh giúp kiểm soát một trong những tuyến đường hàng hải then chốt nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ở gần đó là Eo biển Luzon và Malacca. Cảng Cam Ranh không chỉ là cửa ngõ tiến ra phía bắc Ấn Độ Dương mà còn cả vùng Vịnh, biển Hoa Đông và Biển Đông. Cam Ranh được coi là một trong những cảng nước sâu tốt nhất trên thế giới.

Tuy không cho phép nước ngoài đặt căn cứ hải quân ở cảng Cam Ranh nhưng rất có khả năng, Hà Nội sẽ cho phép Mátxcơva xây dựng một điểm bảo trì và vận tải ở đây, đặc biệt là nhằm mục đích sửa chữa và thử nghiệm các tàu ngầm lớp Kilo và tàu chiến thuộc dự án 11661E "Gepard -3.9" sắp được chuyển giao cho Việt Nam.

Hải quân Việt Nam đã kí một hợp đồng mua 2 tàu tuần tra Gepard-3.9 và hai con tàu này hiện đang được chế tạo tại xưởng đóng tàu Zelenodolskiy. Con tàu đầu tiên sẽ được giao cho Việt Nam vào năm 2016 và con tàu thứ hai được chuyển giao vào năm 2017. Dự kiến, Việt Nam sẽ nhận tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên (được Việt Nam đặt tên là Hà Nội) vào tháng 11/2013. Việt Nam sẽ nhận chiếc tàu ngầm cuối cùng trong tổng số 6 tàu ngầm lớp Kilo vào năm 2019.

Dù thế nào, cơ sở bảo trì và vận tải này sẽ giúp Hải quân Nga mở rộng tầm hoạt động và có thể điều các đội tàu của mình tới “cày xới” các vùng biển ở khu vực Đông Nam Á.  

Dự kiến các con tàu sẽ sớm xuất hiện tại Cam Ranh và Nga không có xung đột gì về lợi ích với Việt Nam và trong tương lai mối quan hệ Việt – Nga sẽ vẫn diễn ra tốt đẹp. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để hai nước dần khôi phục lại quan hệ đồng minh thân cận theo một phương thức riêng. Đồng thời, Nga cũng có cơ hội khôi phục lại sự hiện diện của mình ở khu vực này. 

Lê Dung

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !