Bạo lực học đường: Khi con trẻ bị stress quá nhiều

Stress học đường cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thiếu kiểm soát hành vi, hung hãn khi phải đối mặt với người khác.

Đánh nhau chỉ vì cái liếc mắt

Thầy Bùi Như Hải, hiệu trưởng trường THPT Hợp Thanh (Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, có không ít trường hợp dọa dẫm, đánh nhau và chủ yếu rơi vào khối học sinh lớp 10 của trường. 

Bạo lực học đường: Khi con trẻ bị stress quá nhiều - ảnh 1

Bạo lực học đường không còn là "đặc sản" của học nam sinh

“Khác với học cấp 2 cùng xã, lên cấp 3 các em từ nhiều xã học cùng một trường. Vì thế có sự lạ lẫm, có sự khẳng định “vị trí” của mình với những bạn bè mới quen” – thầy Hải nói.

Những trẻ này thường rơi vào các em học kém, không thích học nên sinh ra nghịch ngợm; Bố mẹ đi làm ăn xa, không có người quản lý, trẻ đua đòi dễ bị bạn xấu rủ rê bỏ học, bỏ tiết. Những trẻ này rất dễ xung đột với bạn bè xung quanh.

Câu chuyện bạo lực học đường không còn là đặc sản của riêng trường nào, mà dường như nó đã xảy ra thường xuyên hơn với phạm vi diễn ra ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.

TS tâm lý Phạm Mạnh Hà (Giảng viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) cho rằng, nguyên nhân chính là do giá trị đạo đức, chuẩn mực xã hội bị đảo lộn. Những giá trị vật chất, hình thức lên ngôi. Thói ích kỷ, thờ ơ của cộng đồng, thói quen xã hội trong việc giành giật lợi ích đã ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ nhỏ.Trong khi đó, trẻ lại bị ảnh hưởng bởi phim ảnh bạo lực quá nhiều, từ những “ thần tượng” khác người trong khi bố mẹ thì dường như thiếu quan tâm.

Ngoài ra, một số trẻ trở nên “hung bạo” hơn là do gặp thất bại trong học tập, bị thầy cô xa lánh, hắt hủi; Hoặc từng bị bố mẹ, người thân đánh đập. Những đứa trẻ “dở ông, dở thằng” này rất nhanh giao du với đối tượng phạm pháp, nảy sinh hành vi bạo lực.

Điều đáng ngại là, bạo lực học đường không chỉ là “đặc sản” của học sinh nam, mà xu hướng “nữ hóa” ngày càng lớn. Đôi khi chỉ đơn giản là liếc mắt với “bạn trai” người khác, thế là châm ngòi cho một cuộc chiến không thương tiếc.

Giải thích nguyên nhân tình trạng này,  TS Đỗ Thị Vân Anh, trưởng khoa Xã hội học, ĐH công đoàn cho rằng đó là do yếu tố tâm sinh lý của nhóm vị thành niên. Một nhóm tuổi mà sự khẳng định cái “tôi” của các em quá lớn, tuy nhiên cách hành xử thì lại khá khác nhau. Nó có thể là sự thể hiện một cách hoang sơ nhất, thiếu kiểm soát nhất như “đánh nhau” cho đến những hành động văn minh nhất là các “cuộc thi trí tuệ, sân chơi văn hóa”.

Đẩy mạnh kỹ năng sống

Dường như, tần suất những vụ bạo lực học đường ngày càng dày đặc với tính chất ngày càng nguy hiểm hơn. Đã có những vụ học sinh tử vong vì bị bạn đâm, đã có những học trò phải chuyển trường vì bị đánh hội đồng, thậm chí mới đây một lớp trưởng cũng bị nhóm bạn trùm áo đánh.

Mặc dù, theo TS Phạm Mạnh Hà thì hiện ở nước ta chưa có thống kê đầy đủ về tỷ lệ bạo lực học đường tuy nhiên tỷ lệ học sinh VN mắc stress học đường cao hơn trung bình của thế giới. Stress học đường cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thiếu kiểm soát hành vi, dẫn đến hung hãn khi phải đối mặt với người khác.

Câu chuyện được đặt ra ở đây là làm cách nào để ngăn ngừa vấn nạn này? Theo TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội thì việc cốt lõi vẫn là người lớn cần “làm gương” cho con trẻ noi theo. Ngày nay, ngay cả người lớn cũng không thể giải quyết mâu thuẫn trong hòa bình nên không thể đòi hỏi trẻ em có cách giải quyết mâu thuẫn của mình tốt hơn.

Giải quyết vấn đề này tận gốc, theo các chuyên gia thì việc đầu tiên cần làm là hình thành được những chuẩn mực tốt từ người lớn, thầy cô. Nếu không  có sự thay đổi phù hợp, tình trạng bạo lực học đường chắc chắn sẽ gia tăng.

“Bộ GD&ĐT cần cân nhắc đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường. Ở đó, trang bị lại giá trị sống cốt lõi cho học sinh thông qua những bài học trải nghiệm. Không nên đào tạo ra những bộ não rô bốt thông minh, giỏi giang nhưng không biết ứng xử.

Chúng ta cần ghi nhớ, cần đào tạo ra một con người có đầy đủ cảm xúc, giác quan và những ý thức cơ bản. Không chỉ nhà trường mà ngay cả gia đình tạo cho trẻ một môi trường lành mạnh để phát triển, đồng thời cần đẩy mạnh phát triển mạng lưới tư vấn học đường để trợ giúp tâm lý kịp  thời” – TS Vân Anh nhấn mạnh.

Ngô Châu Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !