Bạo lực học đường: Giáo viên chủ nhiệm "xin" gia đình vào cuộc

Có quá nhiều yếu tố tác động đến tâm lý, tính cách của một đứa trẻ, trong khi trách nhiệm giáo dục chỉ dồn lên vai các thầy cô giáo thì sẽ không bao giờ chấm dứt được nạn bạo lực học đường.
Bạo lực học đường: Giáo viên chủ nhiệm

Giáo viên Nguyễn Hằng (Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, An Giang) chia sẻ: “Một trò chơi giết chóc nhau, hay đánh nhau để lấy thứ này thứ nọ; Một quyển truyện tranh có những hành động bạo lực để giải quyết vấn đề; Một bộ phim hoạt hình có nội dung tương tự (các phim như siêu nhân Grow, robo trái cây chẳng hạn)… tất cả đang xuất hiện hàng ngày trước mắt chúng ta và các em. Từ việc mắt thấy tai nghe hàng ngày đã dần ảnh hưởng vào đầu óc trẻ thơ.

Hơn thế nữa, phần lớn người Việt chúng ta lại có quan niệm “thương cho roi cho vọt” nên mỗi khi con cái không ngoan đều lấy việc đánh đập làm cách răn dạy. Ở một số gia đình bất hạnh khác, người cha mỗi khi đi nhậu về hay mỗi lần bực tức việc gì liền về nhà trút giận lên vợ con. Tất cả những việc ấy tưởng chừng bình thường nhưng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn đứa trẻ sau này, dần hình thành ở các em thói quen dùng bạo lực để giải quyết vấn đề”.

Từng chứng kiến nhiều vụ học sinh đánh nhau, từ đánh đấm chân tay đến “đấu võ mồm” trên facebook, thậm chí dùng hung khí để “giải quyết”, cô Nguyễn Hằng nhận thấy, các vụ bạo lực này ngày càng gia tăng làm cho nhiều học sinh lo sợ, hoang mang khi đến trường, phụ huynh cũng không yên tâm.

Ngoài nguyên nhân khách quan bị ảnh hưởng bởi phim ảnh bạo lực, có một nguyên nhân mà ít được các nhà giáo dục, xã hội, cha mẹ quan tâm đúng mức, đó là nguyên nhân tâm lý. Không ai nghĩ đến việc cần ngăn chặn bạo lực học đường từ ngay trong đời sống nội tâm của học sinh.

Nguyên nhân tâm lý bị xem thường nhưng đó lại là nguyên nhân chính. Các em cho rằng việc sử dụng bạo lực nhằm bảo vệ thể diện và danh dự, đặc biệt là với nam giới, chính là thể hiện tính “đàn ông”. Chỉ cần vài câu nói như “đen, lùn, vô duyên”… các em cũng cho rằng mình bị xúc phạm, sỉ nhục và phải “đòi” lại danh dự cho bản thân mình.

Phần lớn các bậc phụ huynh ít có điều kiện quan tâm con em mình nên mỗi khi phát sinh mâu thuẫn các em không có nơi tư vấn nên giải quyết ra sao và giải quyết như thế nào. Không có nơi gửi gắm tâm sự nên mỗi lần bị ức hiếp hay phát sinh mâu thuẫn, các em không biết cách giải quyết, thấy bạn mình dùng vũ lực là các em dùng theo. Hoặc do bị bạn bắt nạt, hăm dọa, các em không có ai để nói nên các em phải vùng lên bởi “tức nước vỡ bờ”: nếu bị đánh mà không đánh lại thì bị cho là “hèn”, “nhịn là nhục” nên “cự là đục” là phương châm của các em.

Các hành động bạo lực này thường mang lại kết quả xấu. Phần lớn các em bị bạo lực hoặc trực tiếp tham gia đều bị ảnh hưởng tâm lý, hoang mang, lo sợ. Em bị đánh thì ám ảnh sợ bạn tiếp tục hành hung mình, em đánh bạn thì lo sợ bị chặn đường đánh lại để “trả thù”.

Cô Hằng tâm sự: “Bản thân tôi từng nhiều năm làm công tác chủ nhiệm nhận thấy rằng nhiều gia đình “giao khoán” cho nhà trường con cái của mình. Khi xảy ra chuyện thì trách cứ hay quy trách nhiệm cho trường. Hầu hết các em đánh nhau đều bị trường mời phụ huynh vào xử lý và phần lớn phụ huynh không biết con em mình có mâu thuẫn với bạn hay đánh bạn. Bản thân tôi nhận ra rằng, nếu gia đình thường xuyên quan tâm, tư vấn hay hướng các em đến những hành vi vui chơi lành mạnh, bổ ích sẽ giảm bớt tình trạng bạo lực và những hành vi phát sinh bạo lực”.

Bạch Dương (ghi)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !