Báo động hàng Việt bị làm giả tại nước ngoài

Hàng Việt giờ đây không chỉ bị làm giả trong nước, mà còn bị làm giả tại nước ngoài rồi được các đối tượng “tuồn” về Việt Nam tiêu thụ…

Thực tế này được lãnh đạo Bộ Công thương thừa nhận tại cuộc họp công bố triển khai chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt 2015 – Tự hào hàng Việt Nam”, chiều 3/7.

Theo Bộ Công Thương, ngoài hiện tượng hàng giả bị làm giả trong nước thì nay cũng phát sinh hiện tượng nước ngoài làm giả hàng Việt. “Tuy nhiên, điều này chứng tỏ hàng Việt đã có vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng” - ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhận xét. Và để nâng cao hơn nữa nhận diện của người tiêu dùng đối với hàng Việt, ông Quyền cho biết, tới đây Bộ Công thương sẽ chính thức triển khai chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt 2015 – Tự hào hàng Việt Nam”.

Báo động hàng Việt bị làm giả tại nước ngoài - ảnh 1

Sản phẩm tham gia Tuần lễ nhận diện hàng Việt không phân biệt quy mô, loại hình doanh nghiệp

Chương trình này nằm trong khuôn khổ Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014-2020” do Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 và trong Kế hoạch số 99/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 18 tháng 6 năm 2015 về việc triển khai các hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động trong năm 2015 và định hướng 2016.

Đánh giá về tuần nhận diện hàng Việt, theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, đây là một giải pháp hỗ trợ thực hiện thành công mục tiêu của Đề án “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”. Cụ thể, đến năm 2015, 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến cuộc vận động; đến năm 2020, trên 70% biết đến nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Ngoài ra, tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa lên trên 70%...

“Chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt 2015 – Tự hào hàng Việt Nam” được tổ chức với mục tiêu không chỉ giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp nhận diện hàng Việt, mà còn tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Đồng thời, ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp đã nỗ lực, không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao vì người tiêu dùng Việt cũng như hướng đến người tiêu dùng toàn cầu”- Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.

Vì thế, dù với tên gọi là “Tuần lễ nhận diện hàng Việt” nhưng sẽ có nhiều hoạt động xuyên suốt diễn ra trong vòng hơn 3 tháng (từ nay tới tháng 10/2015) để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ uy tín, có chất lượng, các sản phẩm mới…

Ngoài ra, để chống hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có thể len lỏi vào chương trình, ông Võ Văn Quyền nói thêm, ngoài việc phải qua vòng “tuyển lựa” của một Hội đồng tuyển chọn thì chương trình sẽ kết hợp với lực lượng Quản lý thị trường để kiểm soát “đầu vào” sản phẩm tham gia, nhằm đảm bảo đem lại uy tín, yên tâm cho người tiêu dùng.

Về đối tượng sản phẩm và doanh nghiệp tham gia, Thứ trưởng Thoa cho hay, chương trình không giới hạn chủng loại mặt hàng, sản phẩm Việt của các doanh nghiệp, miễn là sản phẩm đó được sản xuất tại Việt Nam. “Mục tiêu lớn nhất của chương trình là người tiêu dùng nhận diện được càng nhiều sản phẩm Việt càng tốt. Vì thế sẽ không phân biệt quy mô, loại hình doanh nghiệp trong nước hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, miễn là sản phẩm đó được sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam” – bà Thoa nói.

N.Hoài

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dân buôn tiết lộ sự thật về đùi heo muối Tây Ban Nha bán tại thị trường Việt

Đùi heo muối Tây Ban Nha "phiên bản giới hạn" bán với giá 112 triệu đồng/chiếc gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây. Tại thị trường Việt, dân buôn tiết lộ đùi heo muối vì sao được bán la liệt với giá khá rẻ.

Hút 400 tấn vàng trong dân bằng chứng chỉ vàng, trả lãi như gửi tiền tiết kiệm

Chứng chỉ vàng cần do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Thay vì giữ vàng vật chất thì chứng chỉ này sẽ giúp người dân chỉ cần giữ “vàng giấy” đó và có thể trao đổi trên sàn giao dịch.

Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Thương hiệu thời trang mang phong cách cổ điển Dior của Pháp dính nhiều tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Hàng hiệu xa xỉ này còn gắn với vụ bê bối liên quan tới các nhân vật nổi tiếng, thậm chí liên quan cả nguyên thủ.