“Bảo bối” giúp Sân bay Vân Đồn đi qua đại dịch

Coi sự an toàn tuyệt đối của hành khách, chất lượng dịch vụ và chương trình ưu đãi hấp dẫn là “bảo bối” riêng có, ông Phạm Ngọc Sáu tin tưởng, hành khách sẽ vững tin chọn sân bay Vân Đồn cho hành trình của mình trong thời gian tới.

Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết, ông luôn thường trực một suy nghĩ, làm sao giữ vững niềm tin và biến nó thành động lực lớn lao để không ngừng cố gắng, cống hiến.

{keywords}
Ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Thưa ông, đã hơn 1 tháng hoạt động bình thường trở lại sau giai đoạn dài đóng cửa phòng dịch, ông có nhớ cảm xúc của mình và cán bộ nhân viên (CBNV) sân bay vào thời điểm sân bay bắt đầu khôi phục hoạt động không?

Sau cơn bão, chúng tôi càng thêm mạnh mẽ

Không chỉ riêng tôi, mà tất cả cán bộ nhân viên tại sân bay đều chung một cảm xúc tràn đầy hi vọng, niềm tin vào một tương lai đầy hứa hẹn phía trước. Vui mừng có, lạc quan có, nhưng áp lực cũng không ít.

Chính phủ, người dân, các hãng hàng không, các đối tác rất tin tưởng sân bay Vân Đồn với quy trình đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch trong khai thác, nên làm sao để giữ vững niềm tin tưởng đó, biến thành động lực lớn lao để tiếp tục mạnh mẽ, không ngừng cố gắng, cống hiến. Suy nghĩ này luôn thường trực trong tôi.

{keywords}
Sân bay được phun xịt khử trùng thường xuyên.

Thật may mắn bởi tôi có đội ngũ cán bộ nhân viên tuyệt vời. Họ đã sát cánh cùng tôi từ những ngày đầu mở cảng nhiều bộn bề, cùng chung vui với sự phát triển nhanh chóng của các đường bay. Khi dịch bệnh ập tới đầu năm 2020, họ kiên cường cùng tôi đi qua cơn bão đại dịch, và họ mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi căng mình cùng sân bay vượt qua quãng thời gian đóng cửa đầy khó khăn.

Trải qua mọi cung bậc cảm xúc và biết bao khó khăn, anh em đã trưởng thành rất nhiều như đúng tinh thần người Sun Group. Mọi người tất bật, hối hả với công việc, làm những gì mình đam mê, đó là phục vụ vì trách nhiệm xã hội.

Trên cương vị giám đốc cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tôi luôn coi văn hóa và tinh thần của đội ngũ cán bộ nhân viên là điều kiện tiên quyết cho sự tồn tại và phát triển của sân bay.

{keywords}
Cán bộ nhân viên cách ly tại sân bay vẫn chủ động bảo trì bảo dưỡng máy móc, cây xanh để sẵn sàng cho ngày mở cửa.

Chưa bao giờ nghi ngờ về quy trình

Cơ quan chức năng đã chứng minh nguồn lây nhiễm vừa qua tại sân bay Vân Đồn không đến từ các chuyến bay nước ngoài. Ông có nghĩ rằng chính biến cố vừa xảy đến với sân bay càng khẳng định quy trình đón chuyến bay từ vùng dịch hiện nay là an toàn tuyệt đối?

Từ tháng 2/2020, trước khi nhận nhiệm vụ đón chuyến bay giải cứu đầu tiên từ Vũ Hán (Trung Quốc) về nước, sân bay Vân Đồn đã nhanh chóng xây dựng và triển khai quy trình đón các chuyến bay từ vùng dịch. Với sự nhiệt tình, tận tâm, nghiêm túc, trong năm 2020, sân bay đã đón 179 chuyến bay giải cứu, chở chuyên gia về nước đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và nhân viên, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Chính vì vậy, tôi chưa bao giờ nghi ngờ về quy trình của mình, và biến cố dịp đầu năm vừa qua càng khẳng định quy trình đón chuyến bay từ vùng dịch của sân bay là an toàn tuyệt đối, khi 100% cán bộ nhân viên, đặc biệt những người tiếp xúc trực tiếp với các chuyến giải cứu nhận kết quả âm tính với Covid-19.

{keywords}
Sân bay Vân Đồn đã hoạt động ổn định sau thời gian cách ly.

Hiện nay cả 3 hãng hàng không nội địa đều mở lại đường bay Vân Đồn – TP.HCM với lịch bay phủ kín các ngày trong tuần. Điều đó cho thấy điều gì, thưa ông?

Các hãng hàng không và cộng đồng hoàn toàn tin tưởng vào quy trình khai thác đảm bảo an toàn của sân bay Vân Đồn. Đây cũng là tín hiệu tích cực, là khởi đầu đầy hứa hẹn đối với sự phát triển của sân bay nói riêng, sự hồi phục của du lịch trong nước nói chung trong năm 2021, đặc biệt trong bối cảnh vắc xin đang được triển khai rộng khắp Việt Nam.

Sau khi “tái xuất”, quy trình phục vụ, đón tiếp các chuyến bay tại Sân bay Vân Đồn có gì khác biệt so với trước đây?

Hiện sân bay Vân Đồn đã trở lại giai đoạn ổn định để phát triển, vừa đón chuyến bay thương mại thông thường, vừa phục vụ các chuyến bay đặc biệt giải cứu người Việt và đưa đón chuyên gia nước ngoài. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, sân bay Vân Đồn đã thiết lập quy trình chống dịch ở mức cao nhất.

Cụ thể, chúng tôi siết chặt lại toàn bộ quy trình đón chuyến bay đặc biệt, kiểm tra thân nhiệt toàn bộ hành khách và cảnh báo việc không đeo khẩu trang bằng hệ thống nhận diện AI (trí tuệ nhân tạo), kiểm tra việc khai báo y tế và làm tất cả các thủ tục nhập cảnh, hải quan tại khu vực riêng biệt bên ngoài nhà ga. Hành khách được hướng dẫn sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn phòng dịch. Hành lý xách tay và hành lý ký gửi được khử trùng bằng chất khử trùng đặc biệt. Khu vực nhà ga và luồng di chuyển của khách được phun khử trùng, khử khuẩn. Mọi cán bộ nhân viên làm việc tại sân bay khi tham gia đón chuyến bay phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng dịch...

{keywords}
Sân bay Vân Đồn đặt vấn đề tuân thủ chặt chẽ quy trình phòng dịch lên hàng đầu.

Nhớ lại 1 tháng sân bay không chuyến bay, không hành khách, điều đọng lại trong ông là gì?

Nhớ lại khoảng thời gian hơn 1 tháng buộc phải đóng cửa phòng dịch, có lẽ cũng là lần đầu tiên có một sân bay tại Việt Nam phải đóng cửa như vậy, điều đọng lại trong tôi có lẽ là tình người. Trong khó khăn, chưa bao giờ tôi cảm nhận tình người nồng ấm đến thế.

Đó là sự giúp đỡ, động viên lẫn nhau của anh em khi vừa cách ly, vừa đảm bảo các hoạt động của sân bay, rằng phải cố gắng, phải mạnh mẽ. Đó là tình cảm sẻ chia, sự hỗ trợ, lòng tin của chính quyền và các cơ quan nhà nước dành cho sân bay Vân Đồn. Thậm chí ngay trong thời gian cách ly, có những hãng hàng không nước ngoài hỏi khi nào sân bay mở cửa lại để họ xin chở chuyên gia sang. Bởi vì họ tin vào quy trình của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được tình cảm tin yêu, những lời động viên chân thành của hàng triệu người con Việt Nam.

{keywords}
Sân bay Vân Đồn tiếp tục thực hiện nghĩa vụ đón các chuyến bay giải cứu.

Theo ông, đâu là “bảo bối” của sân bay Vân Đồn khiến hành khách vững tin, tiếp tục an tâm chọn nơi đây cho hành trình của mình thay vì những sân bay khác?

Sân bay Vân Đồn có đầy đủ các yếu tố đáp ứng nhu cầu của hành khách một cách tốt nhất. Đó là sự an toàn tuyệt đối trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu. Đó là chất lượng dịch vụ tuyệt vời, cơ sở hạ tầng và kỹ thuật hiện đại. Đó là những chương trình ưu đãi hấp dẫn cho hành khách đi qua sân bay Vân Đồn. Đó là sự thấu hiểu khách hàng, cung cấp những dịch vụ từ tâm, mang lại sự thuận tiện nhất cho hành khách.

Khi tất cả những yếu tố này được hội tụ đầy đủ, chắc chắn hành khách sẽ vững tin, tiếp tục an tâm chọn Vân Đồn cho hành trình của mình.

Xin cảm ơn ông!

Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đang phối hợp với Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways khai thác đường bay thương mại Vân Đồn – TPHCM. Trong đó, Vietjet Air khai thác 4 chuyến khứ hồi/tuần vào buổi sáng các ngày thứ 3, thứ 5, thứ 7 và chủ nhật. Còn Vietnam Airlines và Bamboo Airways khai thác chuyến khứ hồi vào buổi chiều các ngày trong tuần.

Phương Dung

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.