Bán ra ngoài 70% vốn Vinalines
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines
chia sẻ với PV Infonet bên lề cuộc họp báo Chính phủ tối 28/2.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng đề án cổ phần hóa Vinalines để cố gắng hoàn thành trong năm 2014. Chủ trương của Chính phủ, yêu cầu cổ phần hóa (CPH) phải có nhà đầu tư (NĐT) chiến lược, có thể là NĐT trong nước hoặc nước ngoài.
![]() |
Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines |
Riêng với trường hợp của Vinalines, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Nhà nước không nhất thiết phải giữ cổ phần chi phối, mà chỉ nắm giữ khoảng 30-35%, do đó cổ phần Vinalines có thể bán tối đa tới 65-70% cho các nhà đầu tư có nhu cầu.
“Hiện Bộ GTVT đang trong quá trình xây dựng đề án, khi xong nếu NĐT nào thấy có khả năng tiếp cận, đủ vốn mua cổ phần của Vinalines thì họ sẽ đăng ký, và chúng ta cũng rất cởi mở chào đón”- Thứ trưởng Trường nói.
Trước lo ngại cổ phần của Vinalines dù có bán tối đa tỷ lệ sở hữu cũng khó được giá “hời”, ông Trường trấn an, “Việt Nam là đất nước biển, là điểm trung chuyển của các đường biển quốc tế nên khi kinh tế phát triển chắc chắn Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Vì thế cơ hội tái cấu trúc Vinalines theo hướng này hoàn toàn khả thi”.
![]() |
70% vốn của Vinalines sẽ được bán cho NĐT chiến lược khi cổ phần hóa |
Về lộ trình tái cơ cấu Vinalines, người phát ngôn Bộ GTVT thông tin, hiện tại Bộ GTVT đã thành lập xong ban chỉ đạo và sẽ họp bàn vào tuần tới. “Tiến độ chắc chắn sẽ phải rất khẩn trương theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi cố gắng tái cấu trúc Vinalines trong năm 2014”- ông Trường quả quyết.
Trong hội nghị về tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) diễn ra gần đây, Bộ GTVT bị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng “nhắc nhở” về việc chậm trễ trong tiến trình cổ phần hóa tại hội nghị tái cơ cấu DNNN diễn ra gần đây. Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “hứa” sẽ đẩy nhanh và làm quyết liệt chuyện cổ phần hóa tại các DN còn “tồn”. Cũng ngay sau đó Bộ trưởng Thăng đã ký Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines.
Tính tới hết năm 2013, đã có 10 tổng công ty lớn trực thuộc Bộ GTVT được tái cơ cấu lại, hiện chỉ còn một số DN sự nghiệp và Vinalines, Vinashin là vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu. Số DN sự nghiệp, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường là, không đáng lo vì quá trình tái cơ cấu không gặp trở ngại gì.
“Vướng và khó nhất của Bộ chính là tái cơ cấu 2 DN Vinalines, Vinashin. Trong đó, Vinalines đã rõ đường hướng. Dù khó khăn tới mấy thì tới năm 2015 cũng phải cổ phần hóa xong hết tất cả các DN” – Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines chốt lại.