Bán ra ngoài 70% vốn Vinalines

Nhà nước sẽ không nắm giữ cổ phần chi phối tại Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines), vì thế có thể bán tới 70% cổ phần cho nhà đầu tư có nhu cầu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines
chia sẻ với PV Infonet bên lề cuộc họp báo Chính phủ tối 28/2.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng đề án cổ phần hóa Vinalines để cố gắng hoàn thành trong năm 2014. Chủ trương của Chính phủ, yêu cầu cổ phần hóa (CPH) phải có nhà đầu tư (NĐT) chiến lược, có thể là NĐT trong nước hoặc nước ngoài.

Bán ra ngoài 70% vốn Vinalines - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines

Riêng với trường hợp của Vinalines, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Nhà nước không nhất thiết phải giữ cổ phần chi phối, mà chỉ nắm giữ khoảng 30-35%, do đó cổ phần Vinalines có thể bán tối đa tới 65-70% cho các nhà đầu tư có nhu cầu.

“Hiện Bộ GTVT đang trong quá trình xây dựng đề án, khi xong nếu NĐT nào thấy có khả năng tiếp cận, đủ vốn mua cổ phần của Vinalines thì họ sẽ đăng ký, và chúng ta cũng rất cởi mở chào đón”- Thứ trưởng Trường nói.

Trước lo ngại cổ phần của Vinalines dù có bán tối đa tỷ lệ sở hữu cũng khó được giá “hời”, ông Trường trấn an, “Việt Nam là đất nước biển, là điểm trung chuyển của các đường biển quốc tế nên khi kinh tế phát triển chắc chắn Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Vì thế cơ hội tái cấu trúc Vinalines theo hướng này hoàn toàn khả thi”.

Bán ra ngoài 70% vốn Vinalines - ảnh 2

70% vốn của Vinalines sẽ được bán cho NĐT chiến lược khi cổ phần hóa

Về lộ trình tái cơ cấu Vinalines, người phát ngôn Bộ GTVT thông tin, hiện tại Bộ GTVT đã thành lập xong ban chỉ đạo và sẽ họp bàn vào tuần tới. “Tiến độ chắc chắn sẽ phải rất khẩn trương theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi cố gắng tái cấu trúc Vinalines trong năm 2014”- ông Trường quả quyết.

Trong hội nghị về tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) diễn ra gần đây, Bộ GTVT bị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng “nhắc nhở” về việc chậm trễ trong tiến trình cổ phần hóa tại hội nghị tái cơ cấu DNNN diễn ra gần đây. Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “hứa” sẽ đẩy nhanh và làm quyết liệt chuyện cổ phần hóa tại các DN còn “tồn”. Cũng ngay sau đó Bộ trưởng Thăng đã ký Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines.

Tính tới hết năm 2013, đã có 10 tổng công ty lớn trực thuộc Bộ GTVT được tái cơ cấu lại, hiện chỉ còn một số DN sự nghiệp và Vinalines, Vinashin là vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu. Số DN sự nghiệp, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường là, không đáng lo vì quá trình tái cơ cấu không gặp trở ngại gì.

“Vướng và khó nhất của Bộ chính là tái cơ cấu 2 DN Vinalines, Vinashin. Trong đó, Vinalines đã rõ đường hướng. Dù khó khăn tới mấy thì tới năm 2015 cũng phải cổ phần hóa xong hết tất cả các DN” – Trưởng Ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines chốt lại.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.