Bán hàng trên ‘chợ mạng’, cá nhân sẽ phải nộp thuế thế nào?

Kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

{keywords}
Bán hàng online trên ‘chợ cư dân’, cá nhân sẽ phải nộp thuế thế nào?

Tại nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM... đều xuất hiện hình thức "chợ mạng" như “chợ cư dân”, các “hiệp hội kinh doanh”... do chính cư dân lập ra trên mạng xã hội như zalo hay facebook... với mục đích chào bán các món hàng. Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp thời gian qua, các chợ mạng’ đã cung cấp, tiêu thụ khá nhiều nguồn thực phẩm cho người dân khu vực qua bán hàng online.

Theo đó, các "chợ mạng" đã thu hút hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn người tham gia, trong đó có cả người bán và người cần mua. Đơn cử, tại một số nhóm chợ cư dân ở khu vực Kim Giang, Linh Đàm... (Hoàng Mai, Hà Nội) với hàng chục nghìn người tham gia đã và đang bán phong phú các loại từ thực phẩm ăn uống đến các sản phẩm may mặc, điện tử...

Với ưu điểm mua nhanh, bán nhanh, miễn phí ship... nhiều người mua cảm thấy tiện lợi nên thường xuyên giao dịch mua bán, đơn hàng chốt liên tục.

"Chợ mạng" hoạt động sôi nổi cũng khiến những chị em làm các ngành nghề bị ảnh hưởng do dịch bệnh thời gian qua như hướng dẫn viên du lịch, giáo viên mầm non... cũng tranh thủ kinh doanh đồ ăn chế biến sẵn.

Đơn cử, như chị Thu Trang ở Hoàng Mai (Hà Nội) tự tay các món ăn ‘tủ’ như cá kho, pate, nộm, chè... rồi đăng bán trên chợ cư dân, chỉ trong một buổi sáng chị đã chốt được vài chục đơn đặt các món.

Thậm chí, nhiều người đi làm công ăn lương ổn định nhưng cũng vẫn kinh doanh online, coi đây là việc làm thêm.

Vậy, với những cá nhân kinh doanh online trên các nhóm chợ như hiện nay có phải nộp thuế không? Cơ quan thuế sẽ kiểm soát thu thuế như thế nào?

Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính): Cá nhân bán hàng online thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về thuế đối với cá nhân kinh doanh. Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Bộ Tài chính cũng cho biết, thời gian qua ngành Thuế đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phối hợp với các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin từ đó đôn đốc cá nhân có hoạt động kinh doanh online tự kê khai, nộp thuế theo quy định. 

Đối với trường hợp cá nhân kinh doanh online đã thuộc diện quản lý của cơ quan thuế thì cập nhật thông tin về giao dịch trên mạng của cá nhân kinh doanh để làm cơ sở điều chỉnh doanh thu kinh doanh nếu chưa phù hợp.

Đồng thời, đề xuất sửa đổi chính sách pháp luật về quản lý thuế theo hướng tăng cường trách nhiệm của người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các giải pháp quản lý thuế trong thời gian qua đã dần đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và kinh doanh online vào nề nếp. 

Khôi Nguyên

Loại cành quả lạ yểu điệu như tiểu thư, ‘quyến rũ’ người yêu hoa nhất định phải thử

Loại cành quả lạ yểu điệu như tiểu thư, ‘quyến rũ’ người yêu hoa nhất định phải thử

Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, cành lồng đèn có màu hồng nhẹ nhàng, từng chùm quả sai trĩu, lấp ló ‘khoe’ mình trong tán lá xanh như những nàng tiểu thư e lệ... 

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.