Bán hàng trên ‘chợ mạng’, cá nhân sẽ phải nộp thuế thế nào?

Kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

{keywords}
Bán hàng online trên ‘chợ cư dân’, cá nhân sẽ phải nộp thuế thế nào?

Tại nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM... đều xuất hiện hình thức "chợ mạng" như “chợ cư dân”, các “hiệp hội kinh doanh”... do chính cư dân lập ra trên mạng xã hội như zalo hay facebook... với mục đích chào bán các món hàng. Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp thời gian qua, các chợ mạng’ đã cung cấp, tiêu thụ khá nhiều nguồn thực phẩm cho người dân khu vực qua bán hàng online.

Theo đó, các "chợ mạng" đã thu hút hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn người tham gia, trong đó có cả người bán và người cần mua. Đơn cử, tại một số nhóm chợ cư dân ở khu vực Kim Giang, Linh Đàm... (Hoàng Mai, Hà Nội) với hàng chục nghìn người tham gia đã và đang bán phong phú các loại từ thực phẩm ăn uống đến các sản phẩm may mặc, điện tử...

Với ưu điểm mua nhanh, bán nhanh, miễn phí ship... nhiều người mua cảm thấy tiện lợi nên thường xuyên giao dịch mua bán, đơn hàng chốt liên tục.

"Chợ mạng" hoạt động sôi nổi cũng khiến những chị em làm các ngành nghề bị ảnh hưởng do dịch bệnh thời gian qua như hướng dẫn viên du lịch, giáo viên mầm non... cũng tranh thủ kinh doanh đồ ăn chế biến sẵn.

Đơn cử, như chị Thu Trang ở Hoàng Mai (Hà Nội) tự tay các món ăn ‘tủ’ như cá kho, pate, nộm, chè... rồi đăng bán trên chợ cư dân, chỉ trong một buổi sáng chị đã chốt được vài chục đơn đặt các món.

Thậm chí, nhiều người đi làm công ăn lương ổn định nhưng cũng vẫn kinh doanh online, coi đây là việc làm thêm.

Vậy, với những cá nhân kinh doanh online trên các nhóm chợ như hiện nay có phải nộp thuế không? Cơ quan thuế sẽ kiểm soát thu thuế như thế nào?

Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính): Cá nhân bán hàng online thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về thuế đối với cá nhân kinh doanh. Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Bộ Tài chính cũng cho biết, thời gian qua ngành Thuế đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phối hợp với các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin từ đó đôn đốc cá nhân có hoạt động kinh doanh online tự kê khai, nộp thuế theo quy định. 

Đối với trường hợp cá nhân kinh doanh online đã thuộc diện quản lý của cơ quan thuế thì cập nhật thông tin về giao dịch trên mạng của cá nhân kinh doanh để làm cơ sở điều chỉnh doanh thu kinh doanh nếu chưa phù hợp.

Đồng thời, đề xuất sửa đổi chính sách pháp luật về quản lý thuế theo hướng tăng cường trách nhiệm của người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các giải pháp quản lý thuế trong thời gian qua đã dần đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và kinh doanh online vào nề nếp. 

Khôi Nguyên

Loại cành quả lạ yểu điệu như tiểu thư, ‘quyến rũ’ người yêu hoa nhất định phải thử

Loại cành quả lạ yểu điệu như tiểu thư, ‘quyến rũ’ người yêu hoa nhất định phải thử

Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, cành lồng đèn có màu hồng nhẹ nhàng, từng chùm quả sai trĩu, lấp ló ‘khoe’ mình trong tán lá xanh như những nàng tiểu thư e lệ... 

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.