Bác sĩ tuyến tỉnh liên tục 'sửa lỗi' cho những trái tim

Trong 3 ngày, các y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức mổ tim hở cho 6 bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch trên địa bàn.

Tiếp tục hành trình mang lại nhịp đập khỏe mạnh cho trái tim, trong 3 ngày 26 - 28/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tổ chức mổ tim hở cho 6 bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch trên địa bàn. Tính riêng tháng 11/2021, bệnh viện đã triển khai phẫu thuật tim cho 11 trường hợp với kết quả phục hồi rất khả quan.
 
Bệnh nhân trẻ tuổi nhất là Nông Ngọc L. (29 tuổi) ở xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu. Cách đây 3 tháng, do đau tức ngực, khó thở nên bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được các bác sĩ chẩn đoán bị thông liên nhĩ lỗ thứ 2 và được hẹn phẫu thuật điều trị.

Thông liên nhĩ là bệnh lý tim bẩm sinh, do tình trạng khiếm khuyết tại vách liên nhĩ dẫn đến hiện tượng có lỗ thông giữa buồng nhĩ trái và buồng nhĩ phải của tim. Đa số các bệnh nhân bị thông liên nhĩ không có triệu chứng cơ năng mà chỉ có các triệu chứng lâm sàng kín đáo nên thường bị bỏ sót chẩn đoán cho đến tuổi trưởng thành.

Lâu dài sẽ tăng dần các triệu chứng lâm sàng, dẫn đến biến chứng do sự quá tải buồng tim phải như: rối loạn nhịp nhĩ, tăng áp động mạch phổi và tăng sức cản mạch phổi, hậu quả dẫn đến suy tim. Bệnh nhân L. đã được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát hiện và thực hiện vá thông liên nhĩ bằng miếng vá nhân tạo, giúp phục hồi trái tim lỗi nhịp cho nam bệnh nhân 29 tuổi.

{keywords}
Các bác sĩ tham gia kíp phẫu thuật. 

Trong đợt này, bệnh viện còn thực hiện 5 ca mổ tim hở khác cho các bệnh nhân bị các bệnh lý về van tim. Bệnh van tim gây nhiều tổn thương nặng và phức tạp lên hệ tuần hoàn và hô hấp của cơ thể, các bệnh nhân bị căn bệnh này đều nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở nhiều khi gắng sức, gây suy tim, suy giảm chất lượng cuộc sống, nguy cơ tử vong nếu không điều trị kịp thời. 

Nặng nề và phức tạp nhất là 2 trường hợp của bệnh nhân Trần Đức T. (48 tuổi) bị hẹp khít van hai lá, hở van động mạch chủ, hở van ba lá và bệnh nhân Vũ Đình H. (67 tuổi) bị hẹp hở van hai lá và van động mạch chủ, hở van ba lá. 3 trường hợp còn lại là Trần Thị Thanh T. (55 tuổi), Nguyễn Khắc T. (42 tuổi) và Cao Văn H. (46 tuổi) được chẩn đoán hở van hai lá. Trên siêu âm tim cho thấy các van đã tổn thương vôi hóa nặng, các bác sĩ hội chẩn quyết định phẫu thuật thay van tim để giúp các bệnh nhân cải thiện các triệu chứng cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. 

6 ca phẫu thuật do kíp mổ tim hở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện đều diễn ra thuận lợi, an toàn với sự phối hợp chặt chẽ của các kíp gây mê, tim phổi máy và phẫu thuật viên. Quá trình phẫu thuật, các lá van tim bị vôi hóa gây mở không hết và đóng không kín đã được kíp mổ cắt bỏ và thay bằng van tim nhân tạo cơ học. Sau mổ các bệnh nhân hồi phục nhanh, tự thở tốt, được tiếp tục điều tri chăm sóc và theo dõi tại phòng hậu phẫu. Đặc biệt, 4 bệnh nhân mổ ngày 26 và 27/11 đã ngồi dậy, đi lại bình thường.

Trong thời gian qua, song song với các biện pháp chống dịch, BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực đưa các kỹ thuật y tế chuyên sâu để phục vụ người bệnh trong tỉnh.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh duy trì thực hiện hiệu quả các hoạt động chuyên môn, tiếp tục triển khai thường quy các đợt mổ tim hở cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch nặng nề trên địa bàn.

Riêng tháng 11/2021, Bệnh viện đã tổ chức mổ tim hở cho 11 bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch trên địa bàn, đặc biệt triển khai thêm các kỹ thuật cao, chuyên sâu: phẫu thuật nội soi tim ứng dụng công nghệ 3D, phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ và động mạch vành, đồng thời mổ cấp cứu thành công ca chấn thương vỡ tim nguy kịch.

Qua đó, khẳng định trình độ, tay nghề chuyên môn vững vàng trong việc làm chủ kỹ thuật phẫu thuật tim mạch của đội ngũ bác sĩ bệnh viện, giúp những người không may mắc các bệnh lý tim mạch nguy kịch trên địa bàn và các khu vực lân cận có thể gửi lòng tin vào các thầy thuốc, y bác sĩ nơi đây, góp phần nâng tầm uy tín, thương hiệu trong lĩnh vực tim mạch của bệnh viện tuyến cuối tỉnh, cũng như ngành y tế Quảng Ninh.

K.Chi 

 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !