Bác sĩ trung ương về tuyến huyện, nhiều bệnh nhân được cứu sống

Từ ngày 19/9-22/9, các y bác sĩ của Bệnh viện E đã tổ chức khám chữa bệnh cho hơn 1.300 bệnh nhân tại các xã miền núi huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh với các chuyên khoa: tim mạch, thần kinh - cột sống, cơ xương khớp, ngoại chấn thương, tiêu hóa...

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Thoát chết nhờ bác sĩ giỏi

Bệnh nhân nhi N.K.C (10 tuổi, ở xã Sơn Phúc, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) được đưa vào khoa Hồi sức cấp cứu – Nhi trong tình trạng nguy kịch với biểu hiện đau ngực, khó thở, đau thắt vùng ngực, nhịp tim đập nhanh… Theo người nhà bệnh nhân nhi, con đang đi học, cô giáo thấy con có biểu hiện bất thường trên đã gọi gia đình đưa con vào BVĐK huyện Hương Sơn cấp cứu.

May mắn cho bệnh nhân nhi này là các y bác sĩ Bệnh viện E đang tổ chức khám chữa bệnh tại đây, TS.BS Nguyễn Công Hựu – PGĐ BV E, trưởng khoa PT TM&LN cùng các bác sĩ ở Bệnh viện E, và các bác sĩ ở BVĐK Hương Sơn đã tiến hành khám và hội chẩn cho bệnh nhân nhi. Một máy đo điện tâm đồ, một máy siêu âm đã được đẩy vào phòng cấp cứu. BS Đỗ Lê Anh – Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã tiến hành siêu âm tim mạch cho bệnh nhân nhi. Căn cứ vào các kết quả xét nghiệm, siêu âm, TS Hựu xác định, bệnh nhân nhi này bị nhịp nhanh kịch phát trên thất, cần tiếp tục thăm dò điện sinh lý và làm các xét nghiệm cần thiết khác…

BN H.T.S (56 tuổi, ở huyện Hương Sơn) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đớn, chân trái chảy máu, gãy phần xương cẳng chân. Bệnh nhân bị cánh cửa gỗ đập mạnh vào chân gây gãy cẳng chân phải. BS Nguyễn Phú Tiến – khoa Ngoại chấn thương đã sơ cấp cứu, nẹp cố định chân và chỉ định cho bệnh nhân chụp X-quang gối, cẳng chân phải, đánh giá mức độ nghiêm trọng của vết thương để có sự điều trị, cấp cứu kịp thời.

Hay như trường hợp bệnh nhân C.H.C (40 tuổi, ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn) được chẩn đoán thoát vị địa đệm rất nặng, vận động khó khăn… cũng đã được ThS.BS Kiều Quang Thuận – Khoa Phẫu thuật thần kinh đã khám và hội chẩn với các bác sĩ của BVĐK Hương Sơn mức độ nặng, nguy hiểm của bệnh gây nên và tư vấn hướng điều trị, phẫu thuật phù hợp…

Đây là 3 trong số rất nhiều trường hợp bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện E tiến hành khám và hội chẩn. Theo ThS.BS Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng phòng Đào tạo – Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện E, Trong đợt công tác, các bác sĩ Bệnh viện E kết hợp với các bác sĩ ở BVĐK Hương Sơn đã khám và tư vấn cho hơn 730 bệnh nhân ở các xã miền núi của huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Cùng với đó là hội chẩn, tư vấn chuyên môn các kỹ thuật: Tiêu sợi huyết, phẫu thuật kết hợp xương, phục hồi chức năng…; tập huấn, đào tạo liên tục xử lí một số bệnh lý cấp cứu tim mạch... “Đây là cơ hội tốt để nhân dân trên địa bàn được các y, bác sỹ của Bệnh viện E trực tiếp thăm khám, phát hiện, tư vấn, điều trị các bệnh lý ngay tại địa phương mà không phải lên tuyến trên, giảm chi phí điều trị. Người bệnh được hưởng chế độ BHYT theo các quy định hiện hành” – ThS.BS Tuấn khẳng định.

Hiệu quả từ Đề án Bệnh viện vệ tinh

Ông Nguyễn Quang Hòe, Giám đốc BV đa khoa huyện Hương Sơn cho biết: BVĐK huyện Hương Sơn là bệnh viện hạng 2, với quy mô 320 giường bệnh, có 170 cán bộ nhân viên. Hàng năm thăm khám trên 1.000 bệnh nhân. Rất vui mừng khi BV đa khoa huyện Hương Sơn là bệnh viện vệ tinh của BV E Trung ương, giai đoạn 2018 – 2020. Theo đó, từ nay đến năm 2020, BV E sẽ chuyển giao cho BV đa khoa Hương Sơn 41 gói kỹ thuật; trong đó, theo đề án BV vệ tinh là 21 gói và theo đề án 1816 là 20 gói; Tiến hành cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất và đầu tư mua sắm thiết bị đồng bộ, hiện đại đảm bảo quy trình kỹ thuật, công nghệ chuyên sâu theo từng lĩnh vực…

TS.BS Nguyễn Công Hựu, PGĐ BV E cho biết: Đề án Bệnh viện vệ tinh với 3 chuyên ngành là: Tim mạch, chấn thương, hồi sức tích cực - chống độc… Khi BVĐK Hương Sơn trở thành bệnh viện vệ tinh luôn có sự liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của Bệnh viện E về đào tạo và chuyển giao kỹ thuật bằng việc tăng cường chuyển giao các gói kỹ thuật theo Đề án bệnh viện vệ tinh cho các bệnh viện. Ngoài ra, Bệnh viện E còn hướng dẫn sử dụng thiết bị y tế trong chương trình Dự án này và các máy móc thiết bị khác. Đồng thời, phát triển thêm nhiều nội dung mới trong truyền hình trực tuyến giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho y bác sĩ tuyến dưới.

Bệnh viện E cũng đã đưa các chuyên gia đầu ngành như GS, PGS, TS, BS giỏi về trực tiếp tuyến dưới tham gia giảng dạy và tăng cường, nâng cao trình độ chuyên môn cho bệnh viện vệ tinh để công tác khám chữa bệnh của người dân đạt hiệu quả hơn. Từ đó, các kỹ thuật hay các ca bệnh ở bệnh viện vệ tinh thực hiện được sẽ giúp người dân tin tưởng vào bệnh viện tuyến dưới, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, trong đó có Bệnh viện E.

K.C

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !