Bác sĩ Tây y nói gì về cây lược vàng?

Vài năm nay, cây lược vàng đã được nhiều người dân mua về trồng để chữa ung thư theo như lời đồn đại. Nhưng sự thực cây lược vàng có chữa được ung thư?
Bác sĩ Tây y nói gì về cây lược vàng? - ảnh 1

Cây lược vàng được nhiều người sử dụng coi như một thần dược.

Bệnh nhân nói không, báo chí bảo có

Câu chuyện về bà Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1958, cán bộ kĩ thuật Công ty Kim loại mầu Thái Nguyên hiện đang sống tại phường Tân Lập, TP Thái Nguyên chữa khỏi ung thư nhờ cây lược vàng được nhiều báo đưa tin.

Theo như thông tin bà Nga chia sẻ, bà công tác ở phòng Hoá nghiệm Công ty Kim loại mầu Thái Nguyên. Bỗng nhiên, tháng 4/2006, bà thấy người mệt mỏi, kém ăn, kém ngủ, sút cân. Bệnh viện K phát hiện bà Nga bị u limphô ác tính (hạch ngoại biên). Lúc đầu, bệnh viện từ chối điều trị và khuyên bà Nga về nhà dùng thuốc nam chữa. “Khi đó, tôi hiểu ngầm là y học hiện đại bó tay, khuyên tôi về nhà để cho gia đình chuẩn bị lo "hậu sự" – bà Nga tâm sự.

Chồng bà Nga cho biết, khối u chẳng khác nào bong bóng cá. Khi đó gia đình tha thiết đề nghị bác sĩ Thành – khoa Nội – Bệnh viện K Hà Nội làm phẫu thuật. Lúc mổ ra, phát hiện trong ổ bụng có rất nhiều hạch. 

Sau đó, bệnh viện tiến hành 10 đợt hoá trị liệu. Sau 8 tháng liền sử dụng hoá chất chữa bệnh, sức khoẻ vợ ông càng bị suy kiệt. Đầu rụng hết tóc, thân cao 1,55 mét mà cơ thể chỉ còn lại 29kg (trước đó cơ thể nặng 48kg). Bà Nga về nhà được người ta khuyên ăn lá lược vàng.

Ngày nào bà cũng ăn chín lá sáng, trưa, tối hái lúc mặt trời chưa mọc. Ngoài ra, lá lược vàng ngâm rượu bà Nga để đầu giường tối uống nửa chén trước khi đi ngủ, sáng ngủ dậy uống nửa chén nữa. Nhờ thế, sức khỏe bà Nga hồi phục nhanh chóng.

Bà kể báo chí biết thông tin về quá trình điều trị và sau đó họ viết rằng bà Nga chữa khỏi bệnh ung thư nhờ lá lược vàng. Ngay sau đó, nhiều người bệnh tìm đến gia đình bà Nga hỏi thông tin về việc điều trị ung thư bằng lá lược vàng.
Bà Nga liên tục khẳng định “ung thư không thể chữa khỏi mà chỉ kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân”. Đến nay, bà Nga cảm thấy sống khỏe hơn và duy trì sức đề kháng cho cơ thể bằng cách cây lược vàng.

Bà bảo “không phải cây lược vàng giúp tôi khỏi bệnh. Tôi xạ trị mất sức và sau đó sức khỏe bình phục dần dần nhờ các biện pháp dinh dưỡng. Đến nay, tôi dùng lá lược vàng để chống các bệnh viêm họng hay bệnh lý truyền nhiễm phòng ngừa bệnh ung thư tái phát”. Bà Nga không muốn nhiều bệnh nhân bỏ bệnh viện về điều trị bằng cây lược vàng nên bà mong muốn người bệnh dù thế nào cũng phải làm theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Thông tin về cây lược vàng “ làm mưa, làm gió”, nó được coi như thần dược cuối cùng có thể giúp những bệnh vô phương cứu chữa như bệnh ung thư. Có thời điểm ở Thanh Hóa, cây lược vàng trở thành tâm của mọi đề tài bàn luận, nơi có cây lược vàng được xem như “bệnh viện dã chiến” điều trị bách bệnh.

Chính vì thế, Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Dược liệu tiến hành nghiên cứu tác dụng thực của cây lược vàng như thế nào. Tuy nhiên, kết quả cây lược vàng không phải thần dược, cây thuốc này vẫn có độc tính.

Kế hoạch PR của các hãng thực phẩm chức năng?

PGS TS Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện K Hà Nội tâm sự, người Việt Nam thường có thói quen làm theo những người xung quanh và đôi khi chưa có căn cứ khoa học cũng đã tự mình cho rằng loại cây đó, con vật đó có thể chữa được bệnh. Quan niệm này rất sai lầm. Trong dược liệu và y học, bất cứ thông tin nghiên cứu nào mới các chuyên gia y tế sẽ cập nhật ngay chứ không đợi chờ người dân cập nhật trước, chuyên gia đủng đỉnh theo sau.

Các chuyên gia về ung bướu liên tục tìm hiểu các biện pháp mới nhất trong điều trị ung thư để theo kịp với y học thế giới nhưng các phương pháp mới này chưa bao giờ có sự xuất hiện của cây lược vàng. PGS Hiếu liên tục khẳng định “ các thông tin về cây lược vàng chỉ là đồn thổi, không chính thống”. 
Với trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị Nga được đồn thổi chữa ung bướu thành công nhờ cây lược vàng, PGS Hiếu cho biết tây y đã điều trị cho bệnh nhân theo đúng phác đồ hóa xạ trị và bệnh nhân làm đủ phác đồ đó nên triệt căn ung thư gần như hoàn toàn. 

Trong thời gian trị liệu bệnh nhân bị mệt mỏi, sụt cân do tác dụng phụ của việc điều trị bằng hóa chất, xạ trị. Sau đó, bệnh nhân có điều kiện ăn uống lấy lại sức khỏe và có sự can thiệp của cây lược vàng chứ không phải lược vàng điều trị khỏi cho bệnh nhân. 

Tại bệnh viện K, rất nhiều trường hợp bệnh nhân phủi công của Tây y và cho rằng đó là tác dụng nhờ các phương pháp họ tự chữa như uống cây cần sen, thực phẩm chức năng, các loại thuốc đông y khác. Hay như có bệnh nhân điều trị xạ trị K vòm họng xong 29 mũi, khi ra viện chụp CT vẫn thấy hình ảnh khối u nhưng chỉ 4 tháng sau khối u mờ. Bệnh nhân cho rằng do anh ta về nhà ăn cây lược vàng nên khỏi ung thư nhưng trên thực tế thời gian để tia xạ tiêu diệt khối u không phải chỉ lúc tia xạ, nằm viện. Khối u sẽ bị tiêu diệt từ từ sau đó.

Nhấn mạnh thêm quan điểm của mình về cây lược vàng đang được đồn thổi là thần dược trị bách bệnh, PGS Hiếu cho rằng đây có thể là chiêu quảng cáo, PR của các hãng thực phẩm chức năng. Nhiều bệnh nhân khi bác sĩ hỏi lại họ “có thật cây lược vàng chữa bệnh ung thư được không?” họ đều lắc đầu giống như bà Nga.

Bản thân họ bị chính các hãng thực phẩm chức năng lợi dụng. Các bài báo viết về “thần thánh” cây lược vàng PGS Hiếu đã đọc qua và ông khẳng định nó có thể chữa các chứng viêm, phù nề nhưng chắc chắn không thể chữa được ung thư.

Phúc Mai

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !