Bác sĩ chỉ cách xử lý khi mẹ bầu đau tới 'gãy lưng'

Mang thai là cả hành trình dài, ngoài những vất vả mang nặng đẻ đau nhiều mẹ bầu còn rơi vào tình trạng đau như gãy thắt lưng

Từ khi biết mình sắp được làm mẹ, chị Dương Phương Hằng (28 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) vô cùng mừng rỡ. Nhưng suốt 4 tháng qua, chị Hằng khổ sở vì đau lưng, cảm giác đau nhiều về đêm khi nằm ngủ.
 
Chị Hằng kể từ khi thai được 8, 9 tuần chị bắt đầu bị đau thắt lưng. Đêm nằm ngủ đau tới mức chị muốn dậy phải gọi chồng đỡ dậy. Ban ngày, chị cũng bị những cơn đau lưng hành hạ. Chị được bà nội động viên đau lưng cho dễ đẻ nhưng thực chất những cơn đau êm ẩm ở lưng, cảm giác muốn gãy thắt lưng khiến chị vô cùng khổ sở. Đặc biệt đang đến những tháng cuối của thai kỳ đau cả thắt lưng tới xương chậu, chỉ cần ngồi xe từ nhà tới cơ quan khoảng 5k chị Hằng đã đau lưng không chịu nổi.
 
Không riêng chị Hằng, 3 lần mang thai thì cả ba lần chị Nguyễn Thị Hương, (37 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) bị đau lưng như người đánh. Chị Hương kể mang thai người ta nghén này, nghén khác còn chị cả ba đứa đều là đau lưng từ khi 7, 8 tuần tới lúc đẻ.

Người nào mách canxi chị cũng mua về uống nhưng không ăn thua. Đến bé thứ ba, cảm giác đau bại cả lưng. Chị Hương chỉ nằm ngửa chứ nằm nghiêng là đau lưng. Nhà chị sắm các loại gối cho bà bầu vẫn không giải quyết được vấn đề gì.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tình trạng đau thắt lưng ở bà bầu diễn ra khá phổ biến. Hàng ngày, bác sĩ Cường đều nhận được những thông tin tư vấn của mẹ bầu về việc bị đau lưng hành hạ.
 
Theo nghiên cứu, có tới hơn 25% phụ nữ gặp phải tình trạng này trong hành trình mang thai của mình. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

BS Cường chia sẻ đau thắt lưng khi mang thai là hiện tượng đau mỏi, tập trung ở vùng thắt lưng, khớp nối giữa cột sống lưng và khung chậu, có thể liên quan, đi kèm với đau khớp háng, đau do giãn khớp mu. Với các triệu chứng nhẹ như đau mỏi lưng, khó thay đổi tư thế khi nằm, khó ngồi dậy khi nằm trên giường.

Hiện tượng này thường diễn ra đặc biệt khó chịu khi các mẹ được khuyến cáo đi bộ, cứ mỗi ngày đi bộ về là lưng đau muốn rã rời chỉ muốn được nằm, và không làm được việc gì khác.
 
Nguyên nhân là do khi mang thai dưới tác dụng của các hormone làm hệ thống dây chằng ở vùng thắt lưng, cũng như vùng xương chậu bị mềm, giãn ra dẫn đến những thay đổi về sự thẳng trục của cơ thể như sau: Vùng khung chậu có ba khớp là khớp cùng chậu hai bên phải trái và khớp mu, bình thường ba khớp này luôn tiếp xúc và có sự làm việc ăn khớp với nhau với biên độ hẹp, đau thắt lưng xảy ra khi các khớp này di chuyển không đồng nhất do những thay đổi về mặt hormone trong quá trình mang thai, dẫn đến đau vùng thắt lưng.
 
Và dần theo từng tháng với sự lớn lên của em bé, việc tăng cân, cũng như thay đổi của trục cột sống khi đứng và ngồi làm tình trạng này càng ngày càng tồi tệ.
 
Theo BS Cường, để cải thiện tình trạng này các bạn cần chú ý đến những điều sau:

Luôn luôn nhớ việc ngồi thẳng, đứng thẳng trục của cột sống, đứng cân bằng cả hai chân.

Mẹ bầu không nâng vật nặng khi mang bầu, có thể sử dụng đai nâng đỡ khi mang thai để ổn định các khớp ở khung chậu, và giảm áp lực vào cột sống khi thai lớn dần. Massage để làm giảm căng cứng các cơ thắt lưng.

Phụ nữ mang thai nên thường xuyên tập các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội… giúp trị đau lưng hiệu quả 
 
Khi thai nhi dần lớn lên thì các hoạt động của người mẹ sẽ trở nên khó khăn và bất tiện hơn rất nhiều. Đặc biệt là trong trường hợp cần phải cúi nhặt bất kỳ một vật gì đó từ dưới mặt đất lên.

Trong trường hợp như vậy, mẹ bầu cần từ từ ngồi xuống, giữ thẳng cột sống lưng và nhặt đồ vật lên. Như vậy sẽ giúp hạn chế tối đa việc gây ra đau lưng.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !