Bác sĩ BV công bỏ ra làm BV tư: Đừng vì mồi nhử thu nhập 140 triệu/tháng!

Mấy ngày nay thông tin các bác sĩ bệnh viện công lập chuyển ra ngoài bệnh viện tư nhân làm ngày càng nhiều. Các bác sĩ cho rằng lương không phải là yếu tố khiến bác sĩ nhảy việc.

PGS TS Nguyễn Hoài Nam

Môi trường làm việc

Tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai chỉ riêng năm 2018 có 32 bác sĩ nghỉ việc, trong đó có 3 phó khoa và 8 bác sĩ có trình độ thạc sĩ. Nhóm bác sĩ nghỉ việc nhiều nhất nằm trong số bác sĩ trẻ (từ 2 - 5 năm kinh nghiệm), sau vài năm làm tại bệnh viện công, được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc học xong chuyên khoa 1 thì... bỏ đi.

Tương tự, năm 2018, ngành y tế TP.HCM cũng lo lắng khi có 23 nhân viên y tế gồm 6 bác sĩ, 6 điều dưỡng, tài xế thuộc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM... nghỉ việc. Lý do chủ yếu là thu nhập quá thấp.

Trao đổi về vấn đề này, theo PGS Nguyễn Hoài Nam – Giảng viên trường Đại học Y dược TPHCM đây là sự chuyển dịch lao động từ khối công lập sang khối tư nhân.

Giáo sư Nam cho biết, dù là chuyển dịch như nào thì tất cả cũng là để phục vụ người bệnh, phục vụ nhân dân chỉ khác ai là người đầu tư vốn. Ngày trước, lý do chuyển việc được bác sĩ hay nhắc tới là vấn đề lương. Nhưng với điều kiện hiện nay thì nhân viên y tế chuyển dịch như này không hẳn là lý do lương thấp với nhiều bác sĩ mà do môi trường công việc.

Bác sĩ Nam có 37 năm kinh nghiệm làm trong môi trường nhà nước ông hiểu được những gì diễn ra trong môi trường bệnh viện công lập. Các giám đốc bệnh viện chưa coi bác sĩ là “khách mời danh dự”, mời họ về làm việc mà các giám đốc còn có quan niệm ban phát việc làm cho người khác kiểu “tôi đang cho anh được làm việc đó”. Người bác sĩ trong bệnh viện công không được coi trọng, thậm chí PGS Nam cho rằng ngay bản thân ông có lúc ông thấy mình không được người ta trọng dụng. Bác sĩ mất ¾ thời gian chỉ để đi “ đỡ đòn” lẫn nhau điều này rất nguy hiểm khiến người bác sĩ vừa làm vừa “lo”.

Trong khi đó ở bệnh viện tư không bao giờ có chuyện này xảy ra, người giám đốc bệnh viện tư sẽ không để cho tình trạng “đấu đá” xảy ra. Giám đốc bệnh viện tư họ coi bác sĩ là khách mời của họ còn ở bệnh viện công thực tế không ít bác sĩ bị coi là nô lệ và khi có cơ hội họ sẽ “nhảy”.

Đừng “ăn cú lừa”

Việc chuyển dịch lao động ngành y như thực tế hiện nay, PGS Nam cũng đưa ra thực tế không ít bác sĩ bị “ăn cú lừa” của các bệnh viện tư nhân.
Bác sĩ Nam kể không ít lần ông được trong giới kháo nhau bác sỹ X. về làm trưởng khoa với mức lương 140 triệu đồng một tháng, nhân viên Y. tuy chỉ là nhân viên Marketing thường bậc trung cũng lãnh lương 40 triệu đồng một tháng, còn điều dưỡng thì phải trên 20 triệu. Không biết thực hư thế nào nhưng nhiều bệnh viện khác bị rúng động, nhân viên xôn xao, đơn xin nghỉ việc vì lý do gia đình bay tới tấp, giám đốc nhân sự nhăn mặt kêu trời và ký đơn mỏi tay.

Một vị giám đốc một bệnh viện từng chia sẻ với PGS Nam họ đang méo mặt vì kiểu làm việc như thế này, kiểu làm việc không giống ai hết cứ mang tiền và thu nhập khủng ra dụ và thế là cá cứ cắn câu dù biết rằng có khi là tham bát bỏ mâm.

Vài tháng sau đó, bệnh viện hoạt động không hiệu quả mức lương cứ thấp dần và dàn nhân lực hùng hậu ban đầu cứ thế lặng lẽ ra đi tìm việc khác không kèn và cũng không cả trống. Nhiều bệnh viện do nhu cầu thẩm tra trước khi cho phép hoạt động đã bỏ ra một số tiền khổng lồ để chiêu dụ cho mình được một dàn nhân sự cực đẹp sau khi có giấy phép hoạt động thì lại tùy và người lao động, lớp ngậm đắng lớp nuốt cay lớp thất nghiệp lớp lại lao vào một cuộc phiêu du mới.

Việc làm này tưởng chừng như vô thưởng vô phạt, tuy nhiên PGS Nam cho rằng nó gây ra sự xáo trộn nghiêm trọng trong thị trường lao động của ngành y tế vốn đã khó khăn và ẩn chứa nhiều bất ổn lại càng rối ren và bất ổn hơn, làm cho người lao động không chú tâm làm chuyên môn và làm cho những người sử dụng lao động càng thêm bối rối rất khó cho việc huấn luyện đào tạo tại đơn vị vì họ sợ đến ngày bác sĩ có tay nghề lại bỏ đi.

PGS Nam cho rằng, hơn lúc nào hết đã đến lúc cần phải có hiệp hội các bệnh viện và các nhà quản lý cũng như đầu tư ngồi lại với nhau để thống nhất về cách hành xử sao cho có văn hóa đối với thị trường lao động giàu tiềm năng và đầy nhậy cảm cảm này. Việc làm này sẽ giúp cho xã hội trở nên bình yên, mối thâm giao giữa các bệnh viện được tăng cường và bệnh nhân chính là người được hưởng lợi nhiều nhất từ những việc làm tưởng chừng rất nhỏ này.


Phương Thúy

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !