Bắc Kạn: HTX tham gia tích cực Chương trình xây dựng Nông thôn mới

Tỉnh Bắc Kạn đã xác định rõ tầm quan trọng của kinh tế tập thể và dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tập thể, tiến tới hoàn thành các tiêu chí về thu nhập và giảm nghèo trong chương trình xây dựng NTM.

Những năm vừa qua, kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng trong trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tiến tới hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của các địa phương trong toàn tỉnh Bắc Kạn.

Cụ thể, trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho người dân luôn là vấn đề được các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Vì vậy, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã xác định rõ tầm quan trọng của kinh tế tập thể và dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tập thể, góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hóa, tiến tới hoàn thành các tiêu chí về thu nhập và giảm nghèo.

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh Bắc Kạn, toàn tỉnh hiện có 311 HTX, trong đó có 218 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, còn lại hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp.

Nhờ cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, các HTX, THT đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đầu tư trang thiết bị máy móc, áp dụng công nghệ vào sản xuất tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt.

HTX sản xuất nông sản sạch của tỉnh 

Nhiều sản phẩm của các HTX, THT đã được xếp hạng 3 sao, 4 sao OCOP cấp tỉnh, có thị trường tiêu thụ ổn định, nâng cao thu nhập cho thành viên và các hộ dân liên kết. Các HTX đã từng bước đổi  mới, là nhân tố quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trong số này, không thể không nhắc đến HTX Tài Hoan (huyện Na Rì). Được hỗ trợ vốn từ Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) và vốn đầu tư của tỉnh, HTX đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng rộng hơn 5.000m2 để hoàn thiện dây chuyền tráng miến, xây dựng nhà màng phơi miến, nhà sấy miến cùng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại khác.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư xây dựng mới, HTX Tài Hoan đã tập trung sản xuất theo phương pháp hiện đại thay thế cho phương pháp truyền thống.

Cũng nhờ đó, sản xuất thuận lợi hơn, không còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết như trước đây; năng suất, chất lượng sản phẩm miến dong Tài Hoan ngày càng được nâng lên đáng kể.

Hiện nay, HTX tạo việc làm cho khoảng 15-20 lao động địa phương với thu nhập trung bình hơn 6 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, HTX ký hợp đồng bao tiêu hơn 70ha cây dong riềng đáp ứng nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất nên đã tạo việc làm cho gần 500 hộ dân liên kết.

Tương tự, tại xã Mỹ Phương (huyện Ba Bể), địa phương đăng ký về đích NTM trong năm nay. Để đạt mục tiêu này, chính quyền địa phương đã và đang tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ để hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong đó, xã đặc biệt chú trọng phát triển hình thức tổ chức sản xuất, khu vực kinh tế tập thể nhằm khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh của địa phương. Theo đó, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành lập được 3 hợp tác xã gồm: HTX chè Mỹ Phương, HTX Tạ Anh, HTX Hoa Sơn và 4 tổ hợp tác gồm: Tổ sản xuất tinh dầu hồi, Tổ hợp tác bí xanh thơm, Tổ hợp tác trồng rau bồ khai, Tổ hợp tác sản xuất ván bóc.

Trong đó HTX chè Mỹ Phương hiện nay hoạt động hiệu quả, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển sản phẩm chè hàng hóa.

Theo đó, cùng với thâm canh, cải tạo diện tích chè sẵn có, HTX chè Mỹ Phương còn được hỗ trợ xây dựng được mô hình chè thâm canh theo hướng VietGAP với quy mô 10ha, 17 hộ tham gia.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, chế biến, nâng cao chất lượng, chú trọng về mẫu mã, bao bì sản phẩm nên hiện nay sản phẩm trà Lê Hà của HTX đã được xếp hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Qua đó không những khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương trong sản xuất nông nghiệp mà còn giúp các thành viên và hộ dân liên kết nâng cao thu nhập, giảm nghèo, góp phần tích cực hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đánh giá vai trò của các HTX trong phát triển KT- XH, góp phần xây dựng Chương trình NTM tại địa phương ông Đồng Văn Dược, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Phương nhận định, phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn xã đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất.

Thông qua các HTX, người dân được tiếp cận các nguồn vốn, tham quan, học tập kinh nghiệm từ đó thay đổi tư duy, nâng cao trình độ sản xuất, chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, nâng cao thu nhập, góp phần hoàn thành các tiêu chí về thu nhập, giảm nghèo và hình thức tổ chức sản xuất trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Theo kế hoạch, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu năm 2022, số xã đạt chuẩn NTM tăng thêm 9 xã, bao gồm 8 xã trong lộ trình về đích NTM năm 2022: Bằng Vân (Ngân Sơn); Côn Minh, Trần Phú (Na Rì); Nông Hạ (Chợ Mới); Mỹ Phương (Ba Bể), Tân Tú (Bạch Thông); Ngọc Phái, Quảng Bạch (Chợ Đồn) và xã Bộc Bố (Pác Nặm) nằm trong lộ trình về đích NTM năm 2021 nhưng chưa hoàn thành.

Trước mục tiêu kế hoạch đề ra như trên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2022 nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành mục tiêu đã đề ra. UBND tỉnh đã bố trí 500 triệu đồng/xã hỗ trợ phát triển sản xuất cho 8 xã trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn năm 2022 từ nguồn ngân sách địa phương. UBND các huyện và các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí về đích NTM theo Bộ tiêu chí quy định.

H. Anh 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !