Ba Vì - Hà Nội: Nhiều nhãn hàng được tin và dùng

Sữa Ba Vì và chè Ba Vì là 2 trong những sản phẩm nông nghiệp của huyện Ba Vì (Hà Nội) được nhiều người biết tới. Huyện đang tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nằm cách thủ đô Hà Nội 60 km về phía Tây, Ba Vì được thiên nhiên ban tặng khí hậu ôn hòa, trong lành tạo nên một vùng đất trù phú. Toàn huyện có diện tích tự nhiên 442km2, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 140km2, đặc biệt có 2 sản phẩm nông nghiệp được rất nhiều người biết tới là sữa Ba Vì và chè Ba Vì.

Tại “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội năm 2021 kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn” do Sở nông nghiệp & Phát triển Nông thôn kết hợp với một số đơn vị tổ chức mới đây, bà Hoàng Diệu Thu, đại diện đến từ huyện Ba Vì cho biết: Trong nhiều năm qua, để phát huy được thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, huyện Ba Vì đã quy  hoạch các vùng sản xuất tập trung, trong đó vùng  trồng cây ăn quả với tổng diện tích 2.369 ha với nhiều loại trái cây đa dạng như: bưởi diễn, thanh long ruột đỏ, rứa, ổi, nhãn… Vùng sản xuất rau an toàn tổng diện tích 168 ha, sản lượng trung bình 200 tạ/ha.

{keywords}
Sản phẩm sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa Ba Vì được giới thiệu đến người tiêu dùng trên nền tảng trực tuyến. Ảnh: Thảo Thu

Bà Thu cũng cho biết, toàn huyện Ba Vì hiện có tổng đàn gia súc trên 48.700 con, trong đó đàn bò sữa trên 11.000 con; huyện Ba Vì cũng có tổng đàn gia cầm lớn với 5,3 triệu con. Hiện trên địa bàn huyện có 120 HTX và 180 trang trại.

Hiện nay, Ba Vì có 5 sản phẩm nông nghiệp đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ bảo hộ, cấp chỉ dẫn địa lý gồm: Sữa Ba Vì, chè Ba Vì, Miến dong Minh Hồng, Khoai lang Đồng Thái, Gà đồi Ba Vì; Các sản phẩm đã được đánh giá phân hạng OCOP có 47 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.

Mặc dù có nhiều sản phẩm nông nghiệp đã được cấp thương hiệu bảo hộ nhãn hiệu tập thể, có tem truy xuất nguồn gốc, song việc tiêu thụ sản phẩm tại Ba Vì còn gặp rất nhiều khó khăn, các sản phẩm chủ yếu tiêu thụ qua các kênh bán buôn của thương lái hoặc hộ sản xuất tự mang tới tiêu thụ tại các chợ đầu mối. Huyện Ba Vì rất mong muốn được tham gia các chương trình kết nối, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo liên kết chuỗi, tạo đà phát triển kinh tế bền vững tại địa phương; đồng thời tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Tại diễn đàn này, huyện Ba Vì giới thiệu đến người tiêu dùng cả nước một số sản phẩm chủ lực của địa phương mà người tiêu dùng đã tin và dùng.

Sản phẩm sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa với 4 cơ sở cung cấp (Công ty cổ phần sữa con bò vàng Ba Vì, Công ty sữa Nông trại Ba Vì, Công ty cổ phẩn sữa Ba Vì, HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì), sản phẩm đã được công nhận, chứng nhận chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và đã đạt tiêu chuẩn OCOP, 3 sao và 4 sao.

Sản phẩm Gà đồi Ba Vì, cơ sở cung cấp là HTX chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì, sản phẩm đã được công nhận, chứng nhận chất lượng VSATTP cũng được giới thiệu tại diễn đàn. Sản lượng gà tiêu thụ mỗi tháng là 2-3 vạn con.

Sản phẩm tinh bột nghệ nếp đỏ, cơ sở cung cấp là cơ sở sản xuất tinh bột nghệ Trung Năng cũng được nhiều người biết đến bởi sản phẩm đã được công nhận, chứng nhận chất lượng VSATTP, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Sản lượng 1tấn/vụ. Và sản phẩm mật ong với sản lượng 15 tấn/ vụ do cơ sở ong mật Vinh Hoa, sản phẩm đã được công nhận, chứng nhận chất lượng VietGap, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. 

Tại diễn đàn, bà Thu cho biết, việc tổ chức “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội năm 2021 kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn” là rất kịp thời và có ý nghĩa thiết thực để giúp các đơn vị tiêu thụ và sản xuất tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm nhằm đáp ứng hàng hóa tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Thảo Thu

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !