Bà mẹ 4 con mắc Covid-19 nặng: 'Cái nắm tay thật chặt của bác sĩ giúp tôi vượt qua'

Đến bệnh viện hồi sức, nữ bác sĩ vừa nắm tay Yến vừa lau nước mắt khuyên cô “con ơi con cố gắng lên, còn về với con cái nữa”. Yến vô cùng xúc động với lời nói này và cái nắm tay thật chặt, thật ấm...

 

F0 tại Hà Nội trong nay, mai có thể tăng, người dân cần lưu ý gì?

F0 tại Hà Nội trong nay, mai có thể tăng, người dân cần lưu ý gì?

Theo dự đoán số ca mắc mới có thể tăng và phải ít nhất sau 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội cùng với sự tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng dịch của người dân Thủ đô thì số ca mắc sẽ giảm dần...

Không rõ lây bệnh từ đâu

Ngày 1/8, Ngô Hoàng Yến cùng với 9 bệnh nhân Covid-19 nặng khác được Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho ra viện về nhà cách ly y tế tại nhà.

Lúc ra viện, nữ điều dưỡng đã dặn dò những người bệnh dù chưa âm tính hoàn toàn nhưng ít có khả năng lây nhiễm Covid-19 cho cộng đồng không được chủ quan vẫn phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày. Thời gian này hạn chế tiếp xúc với người thân, mỗi người cần tuân thủ cách ly y tế để bình phục tốt nhất.
 
Trong số những bệnh nhân ra viện, Yến là bệnh nhân trẻ mới 25 tuổi. Yến kể cô là bà mẹ 4 con, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cô và chồng đang đi ở trọ tại ấp 4, Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM. Yến làm công nhân còn chồng làm thợ sửa xe.
 
Dịch bệnh, quán sửa xe đóng nên chồng cô tranh thủ đi làm thợ hồ. Bất ngờ anh bị ngã giàn giáo bị thương đành nghỉ ở nhà. Yến cố gắng đi làm kiếm tiền lo cho gia đình. Do gặp mưa nên về nhà cô bắt đầu bị cảm. Ban đầu Yến chỉ nghĩ mình bị cảm cúm thông thường nên hai vợ chồng đến bệnh viện huyện làm xét nghiệm nhanh.

{keywords}
Yến chia sẻ về những ngày điều trị Covid-19. 

 
Bệnh viện thông báo Yến mắc Covid-19. Nghe tới bệnh Covid-19, Yến hoang mang cực độ. Cô không biết vì sao mình lây bệnh. May mắn, các thành viên khác trong gia đình Yến đều âm tính. Con Yến gửi cho bà nội, bà ngoại, bà cô và một bé ở nhà với ba. Yến vào viện điều trị Covid-19, ban đầu cô nghĩ trẻ như mình chắc không sao.
 
Nhưng đến ngày thứ 7, lúc đó đang ở bệnh viện dã chiến, Yến trở nặng đột ngột khó thở. Cô gọi nhờ bác sĩ nhưng vì quá tải một bác sĩ chỉ nhìn Yến lắc đầu. Đến lúc sau, 1 bác sĩ khác thấy tình trạng của Yến nặng quá vội chuyển vào Bệnh viện Hồi sức Covid-19.
 
Yến lên xe cứu thương, tiếng còi xe cứu thương vội vã, tâm trạng của Yến cũng xuống dốc cực độ. Cô tâm sự “tôi nghĩ rằng mình sẽ chết, nghĩ tới 4 đứa con nhỏ ở nhà, chồng đang ốm mà nước mắt cứ lăn dài”
 
Đến bệnh viện hồi sức, Yến được bác sĩ đón từ cửa bệnh viện rồi đưa lên phòng cấp cứu. Nữ bác sĩ vừa nắm tay Yến vừa lau nước mắt khuyên cô “con ơi con cố gắng lên, còn về với con cái nữa”. Yến vô cùng xúc động với lời nói này và cái nắm tay thật chặt, thật ấm. Lúc bệnh nặng, nhờ cái nắm tay, lời động viên đó, Yến đã bình tĩnh lại và nghĩ tích cực hơn mình phải sống, phải trở về với các con.
 
Những ngày nằm viện, lúc thở oxy Yến đều được bác sĩ, tình nguyên viên hỏi thăm hàng ngày, an ủi tinh thần. Ngoài điều trị bệnh, Yến còn được chăm sóc tâm lý một cách tốt nhất.

 

{keywords}
Hình ảnh của Yến ngày ra viện.

 
Nhân viên y tế còn hơn cả người thân
 
Cô chia sẻ, điều cô mệt mỏi nhất đó là những thông tin xấu trên mạng. Yến không xem tin tức đó nhưng có nhiều bệnh nhân vẫn xem. Họ theo dõi tin rồi lại lo lắng. Có người huyết áp cao nên khó thở hơn. Có bệnh nhân rất trẻ ngồi xem tin xấu trên mạng rồi lại phải đi cấp cứu. Hay bệnh nhân tại tầng 5 ngay cạnh giường Yến nằm xem tin bệnh nhân Covid-19 tử vong rồi người khác tử vong khi chưa vào viện mà cũng đột ngột trở nặng phải thở máy và cũng tử vong ngay sau đó. Chứng kiến trực tiếp những hình ảnh đó Yến mới thấy thông tin trên mạng xã hội đáng sợ như thế nào.
 
Vượt qua Covid-19, Yến chỉ mong mọi người cố gắng phòng chống bệnh thật tốt. Nếu không may là F0 hãy bình tĩnh, đừng sợ hãi cũng đừng chủ quan hãy theo dõi sức khoẻ của mình thật tốt. Vượt qua bệnh tật, Yến chỉ mong cộng đồng hãy thông cảm với nhân viên y tế hơn, yêu thương hơn bởi họ quá áp lực, rất vất vả.
 
“Bạn đã bao giờ chứng kiến các nhân viên y tế lau từng tý phân trên người bệnh nhân, cầm từng chiếc bô nước tiểu, bỉm, lau người cho bạn, bón cháo cho bạn ăn, cắt tóc, gội đầu cho bạn… đó là tất cả những việc mà họ đang làm một cách tự nguyện, tôi vào viện không có đồng tiền nào nhưng vẫn được chăm sóc như vậy, tôi cũng được xe đưa về tận nhà với lời dặn gắng giữ gìn sức khoẻ, hẹn gặp lại ở nơi tốt hơn. Chỉ đó thôi, họ đã khiến tôi cảm nhận mình được quan tâm nhiều hơn cả người thân của mình", Yến chia sẻ.
 
BSCK II Trần Thanh Linh – Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết công việc tại BV Hồi sức Covid-19 luôn áp lực. Nhân viên y tế cũng không nhớ nay là thứ mấy, không có khái niệm về thời gian. Thậm chí, những tin nhắn người thân, bạn bè động viên gửi tới cũng không kịp đọc.
 
BS Linh cho biết chỉ biết tập trung vào làm việc. Nghe điện thoại xong lại chạy xuống nhận bệnh nhân, chỉ cố chữa cho bệnh nhân thật tốt để giải phóng bệnh nhân nhẹ, đón thêm bệnh nhân nặng nữa.
 
“Hiện tại, mọi người cũng đều mệt mỏi nhưng ai cũng phải cố gắng. Những đêm anh em đi hỗ trợ ECMO về, thấy Sài Gòn vắng lặng, đau lòng lắm”. Mỗi nhân viên y tế đang cùng nắm tay nhau làm sao cứu được nhiều bệnh nhân nhất.
 
Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 750 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, nguy kịch. Trong đó, số bệnh nhân xuất viện hoặc được điều trị giảm nhẹ chuyển xuống tuyến dưới là 110 bệnh nhân; 63 bệnh nhân tử vong. Trong số các bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện hiện có 172 ca đang thở máy xâm lấn và không xâm lấn; 4 bệnh nhân sử dụng ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo).


Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !