Ba "đại gia" cho vay tiêu dùng ồ ạt cơ cấu lại nợ cho khách hàng

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 14 sửa đổi, bổ sung Thông tư 01 quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, các công ty tài chính đã mạnh dạn hỗ trợ người vay hơn...

{keywords}
Khách hàng vay công ty tài chính được cơ cấu nợ theo Thông tư 41

Nhiều công ty tài chính bắt đầu triển khai nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như tạm hoãn thanh toán, cơ cấu nợ, hạ lãi suất, miễn giảm lãi, phí...

Tại FE Credit, ngay từ đầu tháng 9, đã triển khai hàng loạt chính sách như không giới hạn việc chia nhỏ các khoản thanh toán cho khách hàng có khó khăn về tài chính; tạm hoãn thanh toán trong 4 tháng; xem xét miễn, giảm lãi, phí…đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Tuy nhiên, FE Credit cũng cho hay, khách hàng cần tìm hiểu chính sách giảm lãi, cơ cấu nợ của từng ngân hàng, công ty tài chính được xây dựng cụ thể dựa trên Thông tư 14 mà Ngân hàng Nhà nước vừa mới ban hành.

Theo đó, khách hàng phải chứng minh được mình không có khả năng trả nợ đúng hạn theo hợp đồng do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, phải có đề nghị được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và tổ chức tín dụng đánh giá khách hàng có khả năng trả nợ đầy đủ gốc và/hoặc lãi theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại.

Thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ không được vượt quá 12 tháng kể từ ngày hưởng ưu đãi và phải phù hợp với mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với từng khách hàng. Tùy theo chính sách của từng tổ chức tín dụng, các đề xuất hỗ trợ sẽ được đánh giá và phê duyệt phương thức phù hợp cho khách hàng.

Tương tự, HD Saison cũng đang triển khai gói vay tiền mặt ưu đãi kéo dài đến 30/9/2021. Theo đó, khách hàng tại các khu vực áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 có thể vay mà không phải chịu áp lực thanh toán vì việc hoàn thành kỳ đầu tiên sẽ bắt đầu trong vòng 4 tháng sau. Lãi theo suất theo chương trình này 1,17%/tháng, tương đương với 14%/năm.

Hay như một công ty tài chính khác là Home Credit lại triển khai sản phẩm gói vay “Ưu đãi đặc biệt” với hạn mức lên đến 100 triệu đồng, thời gian bắt đầu từ ngày 7/9. Công ty này cho biết gói vay này thời gian vay linh hoạt từ 3 đến 57 tháng, thủ tục đơn giản, nhận kết quả xét duyệt trong 10 phút và không cần chứng minh thu nhập, không cần thế chấp tài sản. Lãi suất từ 26,8% - 28,8%/năm áp dụng với một số đối tượng khách hàng.

Đáng chú ý, bên cạnh việc tung các chương trình hỗ trợ như trên, các công ty tài chính cũng đưa ra khuyến cáo người dân, tuyệt đối cảnh giác với các đối tượng đề nghị hỗ trợ vay vốn ưu đãi, giúp làm hồ sơ nhận trợ cấp xã hội trong mùa dịch nhưng lại yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân, hình ảnh chụp cận khuôn mặt, clip quay nhận diện khuôn mặt. Đồng thời, không công khai thông tin cá nhân lên các trang mạng nhằm đề phòng kẻ gian lợi dụng. Khi phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ người dân cần liên hệ ngay với số tổng đài của các công ty tài chính hoặc báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Về phía cơ quan quản lý, đứng trước những khó khăn kéo dài chưa có điểm dừng đối với tình hình kinh tế nói chung và tình trạng việc làm nói riêng do đại dịch gây ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho rằng hình thức cho vay tiêu dùng ở Việt Nam có dấu hiệu sẽ trở thành xu hướng mới và phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong và sau đại dịch.

Để bảo vệ tối đa quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như lường trước những hậu quả không đáng có, cơ quan này đã đưa ra một số lưu ý. 

Theo đó, khách hàng khi nhận được dự thảo hợp đồng do tổ chức tín dụng cung cấp, người tiêu dùng cần đọc, tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ toàn bộ nội dung hợp đồng trước khi quyết định giao kết. Trong đó, cần lưu ý và cân nhắc kỹ một số nội dung có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Ví dụ: thời hạn cho vay, thời hạn duy trì hạn mức; lãi suất cho vay, thời điểm xác định lãi suất, phương pháp tính lãi; các trường hợp áp dụng lãi phạt và cách tính; các loại phí khác phải trả...

Mặt khác, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu các công ty tài chính có nghĩa vụ phải cung cấp cho khách hàng dự thảo hợp đồng cho vay tiêu dùng để khách hàng xem xét, quyết định trước khi ký và phải giải thích chính xác, đầy đủ, trung thực các nội dung cụ thể hợp đồng cho vay tiêu dùng khi có yêu cầu của khách hàng phù hợp với các quy định hiện hành.

Ngân hàng lớn rao bán trăm khoản nợ 'lắt nhắt', 'xuống nước' bán lẻ từ vài triệu

Ngân hàng lớn rao bán trăm khoản nợ 'lắt nhắt', 'xuống nước' bán lẻ từ vài triệu

Các khoản nợ vay tiêu dùng giá trị nhỏ chỉ từ 1,8 – 88 triệu đồng gồm cả gốc và lãi, phạt, nhưng không có tài sản đảm bảo. Ngân hàng xuống nước đến mức bán lẻ từng khoản nợ

Theo vneconomy.vn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.