Ăn nhiều hải sản gây sỏi thận?

Nhiều người cho rằng ăn nhiều hải sản sẽ tạo thành sỏi tiết niệu, nhất là những người đã từng phẫu thuật lấy sỏi thận.

Anh Nguyễn Ngọc Quang (47 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) cho biết anh có tiền sử sỏi thận, đã mổ sỏi thận từ 7 năm trước và gần đây anh lại bị tái phát. Lần tái phát này, bác sĩ không thể lấy sỏi qua tán mà phải mổ vì sỏi to, bám dính. 

Anh Quang cho biết bị sỏi thận nên anh không bao giờ dám ăn thức ăn giàu canxi, đặc biệt là hải sản, nhưng không hiểu vì sao vẫn bị sỏi. 

Cũng giống anh Quang, tới khám tại phòng khám Tiết niệu, BV Việt Đức, anh Đỗ Văn Tuấn (52 tuổi, trú tại Hải Phòng) nhăn nhó vì cơn đau do sỏi thận gây ra. Anh Tuấn chia sẻ anh bị sỏi canxi đã điều trị nhưng rất hay tái phát. Vợ anh cho rằng do anh nghiện ăn hải sản, nhất là tôm, cua nên càng dễ tạo sỏi hơn. 

PGS.TS Vũ Lê Chuyên - Chủ tịch Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, cho biết sỏi thận có nhiều nguyên nhân tạo nên và thực phẩm chỉ là một trong nhiều yếu tố. 

Vì vậy, trong chế độ ăn, cùng một gia đình nhưng người bị sỏi thận, người không; nhưng một số loại thực phẩm và đồ uống chứa các vi chất dễ hình thành tinh thể nhanh hơn, một số khác lại không.

Sỏi được hình thành từ những tinh thể sinh ra từ muối axit và khoáng chất có nồng độ bất thường trong nước tiểu. Trong đó, tinh thể canxi kết hợp với gốc oxalat hoặc phosphat tạo thành sỏi canxi và sỏi phosphat rất phổ biến. 

Bệnh nhân khám sỏi tiết niệu tại BV Việt Đức. 

Ngoài ra, còn có sỏi axit uric, sỏi nhiễm trùng, sỏi cystine và một số loại sỏi hiếm gặp khác.

BS Chuyên lưu ý đối với sỏi oxalat: Một chất hóa học tự nhiên tồn tại rất nhiều trong thực phẩm như rau chân vịt, hạnh nhân, hạt điều, quả mâm xôi, khoai lang, bột ca cao... Nếu người bệnh ăn nhiều hải sản cùng lúc với các thực phẩm trên có thể thúc đẩy hình thành sỏi thận nhanh hơn, do cơ thể không đào thải được hết gốc oxalat.

Với sỏi phosphate, người có sỏi thận thuộc loại sỏi phosphat, nên thận trọng với thực phẩm giàu protein có nguồn gốc từ động vật như thịt nội tạng, sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng, đặc biệt là hải sản.

Lượng canxi phong phú trong hải sản sản kết hợp với các thực phẩm giàu phốt pho khiến cho tình trạng sỏi thận trở nên trầm trọng hơn hoặc dễ tái phát. Người có sỏi phosphat cũng nên tránh thực phẩm khiến cho nước tiểu có tính kiềm hơn như nước ép rau củ, nước ép trái cây tươi và thực phẩm chế biến sẵn giàu phốt pho như nước có gas, thực phẩm đông lạnh.

Sỏi axit uric, sỏi cystine: có cơ chế hình thành từ nước tiểu giàu tính kiềm và tình trạng rối loạn cystine niệu, việc ăn hải sản không ảnh hưởng nhiều đến sự hình thành các loại sỏi này. 

PGS Vũ Lê Chuyên khuyến cáo, người bệnh nên tìm hiểu về loại sỏi mình đang có để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp. Trong trường hợp không thể xác định chính xác loại sỏi hoặc muốn bảo vệ sức khỏe tốt hơn, người bệnh cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

Tránh ăn mặn: vì muối có thể làm tăng nguy cơ rò rỉ canxi trong nước tiểu và hình thành sỏi. 

Tránh ăn thịt đỏ, nội tạng: vì chúng có một lượng lớn chất purin, nếu nồng độ purin cao sẽ khiến cho cơ thể sản sinh nhiều axit uric và thận phải làm việc nhiều hơn, tăng nguy cơ hình thành sỏi urat.

Uống nhiều nước hơn: giúp làm loãng nồng độ khoáng chất có trong nước tiểu, hỗ trợ người bệnh đi tiểu nhiều hơn, tránh tích tụ canxi hoặc axit uric. 

Đảm bảo cơ thể đủ nước, nếu vận động hay làm việc ở môi trường gây đổ nhiều mồ hôi, cần bù nước ngay.

Tránh uống nước có gas, trà đá có đường, nước ép bưởi…

Đặc biệt, để tránh làm cho tình trạng sỏi thận trở nên trầm trọng hơn hoặc tái phát sau điều trị, khuyến cáo người bệnh cân nhắc việc dùng các loại thuốc bổ sung canxi. Bởi thuốc canxi tồn tại trong ruột lâu hơn, cản trở sự hấp thu oxalat làm cho nồng độ chất này trong nước tiểu tăng cao gây sỏi thận.

Ăn nhiều hải sản, tôm, cua… không hẳn làm gia tăng nguy cơ bị sỏi thận, nhưng trong chế độ ăn uống, bác sĩ Chuyên khuyến cáo, cần cân bằng dinh dưỡng, bổ sung bất kì loại thực phẩm gì quá nhiều cũng không tốt.

Đồng thời, việc điều trị sỏi thận tùy thuộc vào kích thước và vị trí. Những viên sỏi có kích thước nhỏ sẽ dễ dàng được đào thải qua bên ngoài. Trong trường hợp sỏi có kích thước lớn không thể tự trôi theo đường tiểu hoặc gây tổn thương cho các cơ quan đường tiết niệu, người bệnh cần phải điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa tại các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín. 

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !